Monday, June 12, 2023

CẢM NGỘ "TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI": THẾ NÀO MỚI LÀ "TÌNH YÊU CAO THƯỢNG"?


 “Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. 

Bài ca duy nhất, có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính Thượng đế trên thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại. Ít ra thì truyền thuyết nói như vậy”.



Đã từng biết bao nhiêu lần, đoạn thoại này trong cuốn tiểu thuyết “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” này đã được biết bao nam nữ thanh niên chép vào cuốn sổ tay.

Trên thế gian này, có điều gì trong cuộc sống đáng để chúng ta theo đuổi cả đời và trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại không?

Khi còn trẻ, chúng ta cho rằng đó là một thứ tình yêu có một không hai, là công thành danh toại; nhưng càng về già, chúng ta thấy rằng điều đáng theo đuổi nhất không phải là một người khác, hay thứ vật chất phù phiếm bên ngoài, mà chính là nội tâm của bản thân mình.

Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng được mệnh danh là “Cuốn theo chiều gió” của Australia này, nhà văn Colleen McCullough đã viết về số phận của ba thế hệ phụ nữ, điều không thể bỏ qua là, số phận và lựa chọn cuộc đời của hai nam chính đã diễn giải cho chúng ta rõ điều gì mới là thứ quý báu nhất của một người.

Một Ralph đầy tham vọng

Linh mục Ralph trẻ trung, anh tuấn, tính tình hài hước, dí dỏm, và còn là một linh mục, ước mơ lớn nhất của ông là giành được quyền lợi và địa vị trong tôn giáo, trở thành giám mục, nhưng không may là suốt một thời gian dài vẫn không được toại nguyện.

Lần đầu tiên nhìn thấy cô gái trẻ Meggie, ông đã bị thu hút sâu sắc, nhu cầu tình cảm giấu kín bao năm được khơi dậy, may mắn là Meggie cũng đem lòng yêu ông.

Hai người yêu nhau cuồng nhiệt, nhưng bố mẹ Meggie hoàn toàn không hay biết, nhưng cô của Meggie là Mary lại nhìn thấy rất rõ ràng, vì bà cũng yêu cha Ralph.

Bà Mary góa chồng đã 30 năm và đứa con duy nhất, con trai, đã chết lúc tuổi còn nhỏ. Bà có người em trai là Paddy và muốn gia đình Paddy sang Úc để quản lý trang trại cũng như tài sản của mình, dự tính sau này nếu mình ra đi sẽ để lại toàn bộ tài sản cho em trai.

Linh mục Ralph (Ảnh cắt từ phim The thorn bird 1983)

Bà đã quyên góp cho nhà thờ trong một thời gian dài và đem lòng yêu cha Ralph, khi bà phát hiện Ralph đã yêu cháu gái Meggie của mình, ngọn lửa ghen tuông bùng lên dữ dội, bà nói với Ralph một cách hằn học: “Anh có thể không yêu tôi, nhưng không thể vừa đón nhận sự ủng hộ của tôi vừa yêu cháu gái tôi được”.

Bà Mary thề nhất định phải nghĩ cách phá hủy tình yêu này. Bà biết rất rõ rằng khối tài sản khổng lồ có thể mang lại cho Ralph địa vị và quyền lợi tôn giáo, như thế ông ta cả đời thuộc về Chúa và với thân phận của giám mục sẽ không thể yêu đương như con người thế tục, vậy là bà đã dùng số tài sản thừa kế khổng lồ như một sự cám dỗ để khiến Ralph từ bỏ tình yêu. 

Ralph không thể cưỡng lại sự cám dỗ của địa vị, ông chọn cách chấp nhận quyền thừa kế và chia tay Meggie. Ralph đã leo lên được địa vị hồng y như ông mong muốn, nhưng ông không thể vượt qua tình yêu dành cho Meggie, và ông luôn bị dằn vặt bởi nhân tính và thần tính, sự thật và dối trá.

Bị bỏ rơi, Meggie tìm người thay thế và kết hôn với một người đàn ông có vẻ ngoài giống hệt như Ralph, tiếc rằng người thay thế này không yêu cô tha thiết, mà chỉ quan tâm đến công việc và kiếm tiền.

Meggie bị chồng ghẻ lạnh, đi nghỉ mát một mình ở đảo Matlock trong 2 tháng, ở đây tình cờ gặp cha Ralph, hai người chung sống với nhau, và Meggie mang thai đứa con của Ralph. Sau này, Meggie gửi con trai là Dane cho Ralph, nhờ ông dạy dỗ thằng bé, nhưng không nói cho ông biết sự thật về mối quan hệ huyết thống của đứa trẻ.

Trong những năm sau này, Ralph vẫn luôn dao động giữa Chúa và Meggie, và Meggie dường như cũng đang trong một cuộc chiến giằng co với Chúa.

Sẽ luôn có sức mạnh thúc đẩy chúng ta đi về phía trước, Dane bị tai nạn và không may bị chết đuối, đến lúc đó Ralph mới nhận ra đây chính là con đẻ của mình. Hóa ra cuối cùng ông và Meggie cũng phải chịu sự trừng phạt của Đức Chúa.

Một Paddy sống chân thành và biết hài lòng


So với Ralph, Paddy có địa vị xã hội và trình độ văn hóa thấp hơn rất nhiều.

Paddy chỉ là một người xén lông cừu trong trang trại, tính khí có chút nóng nảy, nhưng trong sách ông lại là nhân vật duy nhất đường đường chính chính làm người, sống mà không thẹn với lòng mình.

Khi còn trẻ, Paddy thầm yêu tiểu thư quý tộc Fiona, nhưng Fiona lại yêu một chính trị gia quyền lực đã có gia đình và có thai với ông ta. Nhưng chính trị gia này không sẵn sàng vì bà mà hủy mất tương lai sự nghiệp của mình, bà chỉ có thể tự mình nếm trái đắng của một tình yêu sai lầm.

Cha mẹ của Fiona không thể chịu đựng được tai tiếng làm bại hoại truyền thống gia đình của con gái mình, họ bèn tìm đến một Paddy trung thực và tốt bụng trong trang trại của họ, cho anh ta một số tiền và yêu cầu anh ta cưới cô con gái đang mang thai của họ. Paddy không cảm thấy nhục nhã, ngược lại anh đã rất hạnh phúc khi cưới được người mình yêu.

Sau khi kết hôn, Paddy biết Fiona luôn luyến tiếc quá khứ, cũng biết cậu con trai cả không phải là con ruột của mình, nhưng ông chưa bao giờ quan tâm đến điều đó,  mà chỉ một lòng vun vén cho gia đình.

Trong mấy đứa con, Fiona dành tình yêu sâu sắc nhất cho Frank vốn là đứa con riêng của bà với “chính trị gia”. Một lần hai cha con cãi nhau, Frank bỏ nhà đi. Suy nghĩ đầu tiên của Paddy là Fiona sẽ tuyệt vọng như thế nào nếu bà biết được chuyện này! Một suy nghĩ đơn giản nhưng có thể thấy được vị trí của vợ trong lòng ông.

Về mặt tình cảm, ông biết rằng tình yêu là cho đi và không mong cầu sự hồi báo; về của cải thì ông rất thực tế và không bao giờ nhớ nghĩ đến những thứ không thuộc về mình.

Người chị Mary tuyên bố rằng sẽ cho ông thừa kế tài sản sau khi chết, nhưng sau đó bà đã phải lòng linh mục Ralph, dẫn đến việc ông không nhận được đồng nào, ngược lại còn phải làm việc cho Ralph.

Mọi người cảm thấy bất bình cho Paddy, các luật sư cũng cảm thấy không công bằng và khuyên ông nên khởi kiện.

Nhưng Paddy lại nói: “Tôi rất hài lòng. Tôi không cần quá nhiều tiền và tôi cũng thích quản lý trang trại. Tôi và gia đình có nhà để ở và có việc để làm, với tôi vậy là tốt lắm rồi”. Ông tận tụy chăm sóc trang trại cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Sau khi Paddy qua đời, Fiona, người vợ cả đời chưa từng quan tâm và tỏ ý yêu thương ông đã rất hối hận, hóa ra sau nhiều năm chung sống bà đã yêu ông từ lâu rồi, nhưng bà chưa từng làm điều gì khiến chồng vui lòng.

Cái kết trái ngược của hai người đàn ông

Nhìn lại số phận của hai người đàn ông, Ralph muốn có địa vị giám mục, nhưng lại không muốn từ bỏ tình yêu.

Trên thực tế, như mong muốn của ông, ông đã nhận được vị trí của hồng y và duy trì tình cảm mãnh liệt với người tình. Tuy nhiên, khi ông dạy các tín đồ phải trung thực với Đức Chúa Trời và không bao giờ dối gạt Ngài, điều mà ông phải đối mặt chính là nội tâm dối trá của bản thân. Cái chết ngoài ý muốn của con trai ông không phải là sự trừng phạt cho sự ích kỷ của ông hay sao?

Ralph trông rất đạo mạo, đường hoàng trước mặt người ngoài, nhưng khi ở một mình, ông lại cảm thấy thê lương vô hạn, luôn dùng “nửa người nửa quỷ” để đánh giá bản thân.

Ralph nghĩ rằng ông yêu Meggie rất nhiều, nhưng không thể cưỡng lại sự cám dỗ của 13 triệu bảng Anh.

So với linh mục Ralph, thì ông Paddy không có địa vị và tình yêu, nhưng ông lại là một người thẳng thắn vô tư, hạnh phúc tự tại. Ông có một trái tim mạnh mẽ, và tình yêu ông dành cho vợ sẽ không vì vợ không yêu ông mà thay đổi, càng không bắt vợ phải thay đổi.

Ông tôn trọng con người của người mình yêu, dùng tình yêu chân thành cả đời của mình để nổi bật sự báng bổ tình yêu của người khác.

Ralph nghĩ rằng ông yêu Meggie rất nhiều, nhưng không thể cưỡng lại sự cám dỗ của 13 triệu bảng Anh; Fiona nghĩ rằng bà yêu “chính trị gia đã kết hôn” rất nhiều, nhưng bà không sẵn sàng gánh chịu cái giá tương ứng, bà đã chọn cách kết hôn với người khác và hành hạ người khác.

Nữ văn sĩ Dương Giáng từng nói: “Chúng ta đã từng mong mỏi tình tiết gay cấn của vận mệnh, cho đến cuối cùng mới nhận ra rằng phong cảnh đẹp nhất của đời người thực ra lại là sự bình yên và tĩnh lặng trong tâm”.

Tu hành lớn nhất của đời người chính là tu tâm. Giữ vững cho mình một trái tim chân thành, đối xử với mọi người bằng sự chân thành, làm mọi việc bằng sự chân thành, điều nhận được chính là sự bình yên và thanh thản trong tâm. Nội tâm cao quý này mới đúng là “bụi mận gai” thuộc về mỗi người, đáng để chúng ta dốc hết sức lực để theo đuổi.

Theo Sohu

Vũ Dương biên dịch

No comments:

Post a Comment