Sunday, May 4, 2014

Khách Lạ Ven Hồ: 5 Phút Với Pierre Deladonchamps Và Christophe Paou (Jeffrey Thai dịch)



Christophe Paou




Pierre Deladonchamps

Bộ phim Pháp Khách Lạ Ven Hồ (giành được giải thưởng và được hoan hô nhiệt liệt) được công chiếu khắp toàn quốc vào tuần này.  Được quay hoàn toàn ở một khu vực mồi chài bạn tình (ven cạnh một hồ ở khu vực nông thôn), bộ phim tập trung vào dục vọng của một người đàn ông dành cho một người đàn ông khác (tiềm ẩn nhiều nguy hiểm).  Pierre Delandonchamps và Christophe Paou đóng những vai trò trung tâm của bộ phim được đạo diễn bởi Alain Guiraudie này.  Chúng tôi đã cùng ngồi xuống với Pierre và Christophe để nói về việc sử dụng người đóng thế và việc bơi lội.   


F3S (film3sixtymagazine.com):  Khi hai anh mới đọc kịch bản Khách Lạ Ven Hồ, phản ứng của hai anh là như thế nào?

Christophe Paou (CP):  Đầu tiên tôi quan tâm nhiều đến các cảnh làm tình, và tôi tự hỏi:  "Chúng tôi sẽ đóng chúng như thế nào đây?"  Tuy nhiên, tôi biết cách làm việc của Alain [Guiraudie] và hoàn toàn tin tưởng vào sự tinh tế của anh ấy, cũng như tin rằng anh ấy sẽ không khiến chúng mang vẻ khiêu dâm. 

Pierre Delandonchamps:  Dĩ  nhiên, tôi biết rằng có nhiều cảnh quay căn bản.  Tôi tự hỏi mình rằng liệu mình đã sẵn sàng để hoàn toàn khỏa thân trên màn ảnh hay chưa.  Chúng tôi nhanh chóng được cho hay rằng những cảnh quay ấy sẽ có người đóng thế.  Vì thế, chúng tôi không còn phải lo ngại về việc tự mình phải thực hiện chúng nữa.  Riêng về kịch bản, tôi nhận thấy nó rất chi ly và chừng mực, còn lời thoại thì hay, rất trong sáng. 

F3S:  Hai anh có đề cập rằng có sử dụng người đóng thế; những cảnh quay ấy được thực hiện như thế nào? 

PD:  Chúng tôi đóng thử trước cho những người đóng thế xem để họ bắt chước làm giống như vậy, nhưng khi họ đóng, ống kính sẽ chỉ tập trung vào khu vực nhạy cảm trên thân thể của họ.  Thực ra, khi bạn xem phim, chỉ có hai cảnh làm tình thôi (một cảnh xuất tinh và một cảnh khẩu dâm), và như vậy là chừng mực, chứ không có gì là dữ dội quá.  

CP:  Có một cảnh chúng tôi cũng thử làm với một dụng cụ dương vật giả. 

PD:  Vâng, nhưng không được.  Trông buồn cười lắm.

CP:  Việc xuất tinh là giả thôi; một gã sử dụng một cái ống bơm ấy mà.  Giống như trong phim hài về Ed Wood vậy. 

F3S:  Pierre, anh đóng chung với Patrick d'Assumcao nhiều cảnh quay.  Làm việc với anh ta thì như thế nào hả? 

PD:  Thật lòng mà nói, tuyệt vời lắm, vì anh ta là một người rất ư là lịch sự.  Trong quá trình quay chúng tôi trở thành bạn và duy trì cho đến bây giờ.  Trong quá trình quay chúng tôi chia sẻ với nhau nhiều điều và có một sự tương hợp thực sự giữa chúng tôi.  Chúng tôi cố gắng để thể hiện mà không phải diễn quá nhiều, chỉ qua sự im lặng và ánh nhìn, điều đó khiến nó trông rất tự nhiên.  Với Christophe cũng vậy nữa; toàn ê-kíp rất tử tế, mọi người tôn trọng lẫn nhau, và không khí làm việc thì dễ chịu lắm. 

F3S:  Trong phim có thật nhiều cảnh bơi lội.  Hai anh có phải tập luyện gì thêm không? 

CP:  Tôi có, vâng, bởi vì anh ấy muốn tôi bơi thật nhanh, nhanh hơn Pierre.

PD:  Tôi không phải học gì cả.  Alain bảo tôi cứ bơi như lúc tôi bơi ngoài đời, để trông có vẻ dở hơn Michel; để cho thấy sự khác biệt giữa hai chúng tôi.  Do đó mà tôi không có học gì cả. 

F3S:  Gần đây có một số bộ phim ra mắt đề cập đến vấn đề đồng tính; so với các bộ phim đó thì hai anh thấy bộ phim này như thế nào?

CP:  Tôi không muốn nói rằng nó là một bộ phim đồng tính; nó đơn thuần là một bộ phim.   Hiển nhiên là nó diễn ra ở trong một cộng đồng như thế, ở một nơi dạng như thế.  Nhưng tôi không muốn nhìn nó như là một bộ phim về những sinh hoạt của người đồng tính hay bất kỳ điều gì tương tự như thế. 

PD:  Thật tình cờ là khi mà cả hai bộ phim Màu Xanh Là Màu Ấm Ấp Nhất và Khách Lạ Ven Hồ được trình chiếu cùng lúc ở Liên Hoan Phim Cannes, thì ở Pháp các cuộc tranh luận chính trị về hôn nhân đồng tính cũng đang diễn ra.  Tôi nghĩ là loại phim như thế này có thể giúp cho vấn đề tính dục và sự khác biệt trở nên ngày càng kém quan trọng hơn trong mắt của mọi người.  Tôi cho là người ta càng xem thì sẽ càng bớt ngạc nhiên đi. 



04/05/2014


5 MINUTES WITH PIERRE DELADONCHAMPS AND CHRISTOPHE PAOU

The critically acclaimed, award winning French film Stranger By The Lake is released in cinemas nationwide this week. Shot entirely at an idyllic lakeside cruising spot, the film focuses on one man’s desire to be with another potentially dangerous man. Pierre Delandonchamps and Christophe Paou star as the central figures of the film, directed by Alain Guiraudie. We sat down with Pierre and Christophe to talk about body doubles and swimming.  
F3S: What was your reaction when you first read the script for Stranger by the Lake?
Christophe Paou: At first I was very impressed by the sex scenes, and I was asking myself: ‘how are we going to do that?’  I knew the work of Alain [Guiraudie] though and was quite confident about his subtlety and his ability to do something that wasn’t pornographic.
Pierre Delandonchamps: Of course, I thought that there were many radical scenes. I had to ask myself, whether I was ready to be naked onscreen. We were told very quickly that they were body doubles. This then meant that we were not afraid of doing the scenes ourselves. Concerning the script itself, I found that it was really precise and sober; the dialogue was brilliant; very pure.
F3S: You mentioned that there were body doubles; how did those scenes work?
PD: We would simulate the scenes and the body doubles would watch the scenes and try to do the same, but the camera was focusing on their genitalia. Actually, when you watch the movie there are only two sex scenes (one ejaculation and one blow-job), and it’s very tame compared to what it was supposed to be.
CP: We tried also with a fake phallus for one scene.
PD: Yes, but it didn’t work [laughs]. It was really ridiculous.
CP: It was false ejaculation; a guy with a pump. It was like an Ed Wood movie [laughs].
F3S: Pierre, you get a lot of scenes with Patrick d’Assumçao. What was it like to work with him?
PD: Honestly amazing because he is a very, very nice person. We made friends during the shooting and still are now. We shared a lot during the shoot, and there was a real chemistry between us. We tried to make something happen without looking for it, and it would come with the silences and looks; it was really natural. With Christophe too; all the team was really nice, everyone was respectful towards each other, and the atmosphere was great.
F3S: There is so much swimming in the film. Did you have to do any extra training for that?
CP: I did, yes because he wanted me to swim very fast; faster than Pierre.
PD: I didn’t have to take lessons. Alain just told me to swim as I do in real life; to be less gifted than Michel; to show the difference between the two of us. So I didn’t take any lessons.
F3S: There have been a number of films out recently about gay culture; where did you see this film fitting it with those other films?
CP: I don’t want to say it’s a gay movie; it’s a movie. It’s good that it takes place in that community and that kind of place. But I don’t want to see it like a gay activism movie or anything.
PD: It was a coincidence that Blue Is The Warmest Color, and Stranger By The Lake were at Cannes at the same time, whilst the political debates in France were about gay marriage. I think this kind of film can help this question of sexuality and difference become less and less important in the eyes of people. The more you show; the less you shock, in my mind.



No comments:

Post a Comment