Friday, August 23, 2013

(Audio) Tự Truyện Trần Văn Khê - Những Câu Chuyện Từ Trái Tim



Tác phẩm:  Tự Truyện Trần Văn Khê - Những Câu Chuyện Từ Trái Tim 
Tác giả:  Trần Văn Khê
Chắp bút:  Đào Trung Uyên
Người đọc:  Trần Văn Khê




GIỚI THIỆU TÁC PHẨM

Tác phẩm Tự truyện Trần Văn Khê - Những câu chuyện từ trái tim gồm 12 câu chuyện trải dài từ thưở thiếu thời của giáo sư cho đến khi là một nhà nghiên cứu tâm huyết về nền âm nhạc dân tộc, cộng với một bài phỏng vấn và một phụ lục “GS.TS Trần Văn Khê - Một hồn thơ rộng mở”. Trong khi phần phỏng vấn thể hiện một số quan điểm của một cây đại thụ trong giới văn nhân Việt Nam, phần phụ lục khiến ông trở nên gần gũi hơn với những giãi bày tâm sự bằng những lời thơ. Tuy thơ ông không thực sự nổi bật bằng những đóng góp của ông cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam, nhưng là một cách ông luôn chọn để thể hiện tâm tư.

12 chuyện kể trong sách: Vượt khỏi bóng mây buồn tuổi thơ mồ côi, Những bài ca cho bịnh tật, Học như thể đời chẳng dài lâu, Tự lực cánh sinh, Làm chủ bản thân, Tùy cơ ứng biến, Yêu đờn như yêu người, Việt Nam luôn trong tim, Dạy con bằng trái tim tỉnh táo, Yêu chiếc áo dài để thêm hiểu mình là ai, Hạt ngọc tâm hồn mang tên khiêm tốn, Cố gắng ứng đối trọn vẹn với người.

Thông tin tác giả

Giáo sư Trần Văn Khê (1921) sinh ra trong một gia đình có bốn đời là nhạc sĩ. Cụ cố ông là nhạc công trong triều đình Huế, ông nội và cha đều là những tài tử biết chơi nhiều nhạc cụ như đàn bầu, đàn nguyệt. Trong kháng chiến chống Pháp (khoảng năm 1945), giáo sư Trần Văn Khê được bổ nhiệm làm “Nhạc trưởng quân đội Nam bộ”. Từ năm 1949, ông sang Pháp du học và thực hiện nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu, công phu về nhạc cụ và âm nhạc truyền thống của Việt Nam.

Thông tin thêm

Nhạc sĩ Trần Văn Khê năm nay đã hơn 90 tuổi. Với cuốn sách nhỏ Tự truyện Trần Văn Khê - Những câu chuyện từ trái tim, ông chỉ có một ước nguyện giản dị “nhắn nhủ đến các bạn trẻ để các bạn có thể tìm được và nhận thức rõ hạnh phúc trong cuộc sống qua những kinh nghiệm của bản thân.”

Cuốn sách ra đời nhân dịp mừng thọ 90 tuổi giáo sư Trần Văn Khê (năm 2010).

 (Theo lazada.vn)

No comments:

Post a Comment