Monday, January 13, 2014

(Video) Bí Mật Bắc Triều Tiên












조선민주주의인민공화국
朝鮮民主主義人民共和國
Chosŏn Minjujuŭi Inmin Konghwakuk
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên
Flag of North Korea.svgEmblem of North Korea.svg
Quốc kỳHuy hiệu
Vị trí của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên
Khẩu hiệu
강성대국
(Kangseong Daeguk, "Cường thịnh đại quốc")
Quốc ca
"애국가"
("Aegukka")
("Ái quốc ca")
Hành chính
Chính phủĐộc tài - gia đình trị theo Thuyết Chủ thể
Chủ tịch
Lãnh tụ tối cao
Chủ tịch Quốc hội
Kim Nhật Thành1
Kim Chŏng'ŭn (Kim Chính Ân)
Kim Yong-nam
Ngôn ngữ chính thứctiếng Triều Tiên
Thủ đôBình Nhưỡng (P'yŏngyang)
39°2′B, 125°45′Đ
Thành phố lớn nhấtBình Nhưỡng
Địa lý
Diện tích120.540 km²
Diện tích nước4,87% %
Múi giờUTC+9
Lịch sử
Thành lập
15 tháng 8 năm1945
9 tháng 9 năm1948
Giải phóng
Cộng hòa
Dân cư
Dân số ước lượng (2011)25.200.000 người (hạng Không xếp hạng)
Mật độ190 người/km² (hạng Không xếp hạng)
GDP (danh nghĩa) (2012)Tổng số: $16 tỷ
Bình quân đầu người: $783
HDI (2011)0.618 không xếp hạng
Đơn vị tiền tệWon (₩n) (KPW)
Thông tin khác
Tên miền Internet.kp
1. Cố chủ tịch Kim Il-sung được coi là "Chủ tịch nước vĩnh viễn" theo Hiến pháp sửa đổi năm 1998 của CHDCNDTT.


Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (tiếng Triều Tiên: 조선민주주의인민공화국, 朝鮮民主主義人民共和國, Chosŏn Minjujuŭi Inmin Konghwakuk; Hán-Việt: Triều Tiên Dân chủ chủ nghĩa Nhân dân Cộng hòa quốc) - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên, Bắc Hàn - là một quốc gia Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên.


Tháp Juche, Bình Nhưỡng


Ở phía nam, nước này giáp biên giới với Hàn Quốc, hai nước từng là một quốc gia duy nhất với tên gọi Triều Tiên tới tận năm 1945. Biên giới phía bắc đa phần giáp với Cộng hoà nhân dân Trung Hoa dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có chung biên giới dài chỉ 18.3 kilômét (11.4 dặm) dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc đất nước.

Bắc Triều Tiên là một nhà nước độc đảng theo xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên và theo thuyết Juche (Chủ thể), một lý tưởng tự chủ phát khởi bởi Kim Nhật Thành, cựu lãnh tụ của quốc gia này. Juche dựa trên các điểm chính là tự cung tự cấp khi bị bao vây cấm vận, đề cao tinh thần tự lực tự cường, tự cô lập trước cấm vận của kẻ thù và mở rộng khi chủ nghĩa xã hội giành được vị thế, thuyết truyền thống Triều Tiên và chủ nghĩa Marx-Lenin.



Sau nhiều thập bị chia tách từ cuối Thế chiến thứ hai, Nam Triều Tiên đã trở thành 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới với những tập đoàn toàn cầu như Samsung, Hyundai, LG... còn Bắc Triều Tiên lại trở thành 1 trong những quốc gia nghèo đói nhất thế giới, với GDP chỉ bằng 5% của Hàn Quốc.



Nhiều tổ chức nước ngoài xem Bắc Triều Tiên là một chế độ độc tài kiểu Stalin và có một hồ sơ nhân quyền thuộc loại tồi tệ nhất trên thế giới. Nạn đói xảy ra liên miên ở nước này sau khi Liên Xô sụp đổ, khiến hàng triệu người chết đói. Đất nước này được cho là một quốc gia nghèo đói và bị cô lập với khoảng 3/4 dân số cần được quốc tế hỗ trợ lương thực theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, nhưng Bắc Triều Tiên vẫn tự hào là một số nơi ở thủ đô Bình Nhưỡng đã trở thành "xứ thần tiên xã hội chủ nghĩa".


Lịch sử

Thời Nhật Bản thống trị Triều Tiên (1905 - 1945) chấm dứt cùng với Thế chiến thứ hai. Triều Tiên được Liên bang Xô Viết ủng hộ thành lập chính quyền xã hội chủ nghĩa miền bắc từ vĩ tuyến 38 và Hoa Kỳ giúp đỡ thành lập chính quyền dân tộc ở miền nam vĩ tuyến 38, nhưng Hoa Kỳ và Xô-viết không thể đồng thuận về việc áp dụng Đồng ủy trị ở Triều Tiên và chính quyền miền bắc không đồng ý với cuộc tổng tuyển cử thống nhất trong cả nước. Điều này dẫn tới việc thành lập các chính phủ riêng biệt ở miền bắc và miền nam, mỗi bên đều tuyên bố mình là chính phủ hợp pháp của toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.


Căng thẳng tăng lên giữa hai chính phủ ở miền bắc và miền nam cuối cùng dẫn tới Chiến tranh Triều Tiên, khi ngày 25 tháng 6 năm 1950 Bắc Triều Tiên cáo buộc Nam Hàn cho các nhóm vũ trang vượt vĩ tuyến 38 phá hoại các đường vận tải và Bắc Triều Tiên đã phát động cuộc chiến. Cuộc chiến kéo dài tới 27 tháng 7 năm 1953, khi lực lượng Liên hiệp quốc và Quân đội Nhân dân Triều Tiên cùng Chí nguyện quân Trung Quốc ký kết Thỏa thuận đình chiến Chiến tranh Triều Tiên. Vùng phi quân sự Triều Tiên (K-DMZ) phân chia hai nước.



Bắc Triều Tiên do Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) lãnh đạo trong vai trò Tổng thư ký Đảng Lao động Triều Tiên và Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên từ năm 1948 tới khi ông chết ngày 8 tháng 7 năm 1994. Trên thực tế, Kim được thừa nhận như là người giữ "vị trí cao nhất của quốc gia" (tức Nguyên thủ quốc gia). Kế nhiệm ông là con trai ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il), và sau đó là cháu nội Kim Chính Ân (Kim Jong-un). Các quan hệ quốc tế của nước này nói chung đã được cải thiện, và đã có một cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Nam-Bắc vào tháng 6 năm 2000. Tuy nhiên, căng thẳng với Hoa Kỳ gần đây đã tăng lên khi Bắc Triều Tiên tiếp tục Chương trình vũ khí hạt nhân của họ.



Thời Kim Jong-il cầm quyền vào giữa thập kỷ 1990, nền kinh tế đất nước đã đi xuống nghiêm trọng bởi sự sụp đổ của các nước XHCN, tình trạng thiếu lương thực diễn ra ở nhiều vùng. Theo các tổ chức viện trợ, hàng ngàn người ở vùng nông thôn chết vì nạn đói, càng trầm trọng hơn vì sự sụp đổ của hệ thống phân phối lương thực.



Rất nhiều người Bắc Triều Tiên đã nhập cư trái phép vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để tìm lương thực. Hwang Jang-yop, Thư ký quốc tế Đảng Lao động Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc năm 1997[11]. Theo trang tin Daily NK của người Bắc Triều Tiên tị nạn tại Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) thì sau khi Kim Chính Ân thừa kế ngôi vị từ cha mình, Bắc Triều Tiên đã ra lệnh bắn tất cả những ai dám vượt biên và trừng phạt 3 đời thân nhân họ bằng cách tống vào trại cải tạo, đấu tố tập thể, hoặc cắt tem phiếu lương thực để chết đói dần dần.

Chính trị

Chính quyền Triều Tiên được điều hành hoạt động bởi Đảng Lao động Triều Tiên (Korean Worker's Party - KWP), chiếm 80% vị trí chính quyền. Ý thức hệ của KWP được gọi là Juche Sasang (주체사상, Chủ thể tư tưởng), và bị coi là có liên hệ gần gũi với chủ nghĩa văn minh Stalin. KWP đã gia tăng các phần có liên quan tới Chủ nghĩa Marx-Lenin trong Hiến pháp Triều Tiên bằng Juche Sasang năm 1977. Những lời chỉ trích cộng sản của KWP phủ nhận rằng họ là một quốc gia hoạt động theo kiểu nguyên mẫu Mácxít – Lêninít cũ, không còn hợp sự biến đổi của thời đại. Các đảng chính trị nhỏ có tồn tại nhưng chúng đều mang ý nghĩa hỗ trợ vào KWP và tự nguyện không phản đối lại sự nắm quyền của nó. Cơ cấu quyền lực thực sự của đất nước hiện vẫn còn đang bị tranh cãi giữa những nhà quan sát bên ngoài.

Trước 1998, chức vụ Chủ tịch nước là Nguyên thủ quốc gia và được trao cho Kim Nhật Thành. Hiến pháp 1998 quy định Kim Nhật Thành là "Chủ tịch vĩnh viễn của nước Cộng hòa", và vị trí Chủ tịch nước đã bị bãi bỏ sau khi ông chết. Con trai ông, Kim Chính Nhật, về nguyên tắc chỉ nắm giữ chức vụ Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Triều Tiên, và Tổng tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhưng về thực tế nắm toàn bộ thực quyền trong tay, thực sự là nhà lãnh đạo của Triều Tiên. Bên trong nước, ông thường được gọi là "Lãnh tụ kính yêu", một phần trong sự sùng bái cá nhân ông. Tương tự như vậy, cha ông Kim Nhật Thành được phong "Lãnh tụ vĩ đại".

Truyền thông nước ngoài cho rằng, theo truyền thống cha truyền con nối, con trai út của Kim Chính Nhật là Kim Chính Ân đã được chuẩn bị kế vị để trở thành nhà cầm quyền độc tài thế hệ thứ 3 ở đất nước nghèo đói này.  Một quan chức Hàn Quốc được dẫn lời cho rằng chính quyền Triều Tiên đã đang "xây dựng sự ngưỡng mộ" đối với "người thừa kế mới". Sau khi Kim Chính Nhật mất ngày 17 tháng 12 năm 2011, Kim Chính Ân đã chính thức trở thành "tổng tư lệnh tối cao", "người thừa kế vĩ đại" của Bắc Triều Tiên. Trong thông điệp năm mới 2012, Bắc Triều Tiên đã kêu gọi quân đội, đảng cầm quyền và người dân sẵn sàng làm "lá chắn sống" để bảo vệ "lãnh tụ tối cao" Kim Jong-Un đến hơi thở cuối cùng,trước đó họ đã tuyên bố sẽ không bất kỳ sự thay đổi nào: "Chúng tôi trang trọng và quả quyết tuyên bố rằng các chính trị gia ngu ngốc trên khắp thế giới, bao gồm cả những kẻ bù nhìn ở Hàn Quốc, đừng có mong bất cứ sự thay đổi gì từ phía chúng tôi.""

Nhân quyền


Tổ chức Ân xá quốc tế và các tổ chức nhân quyền khác buộc tội Triều Tiên có hồ sơ nhân quyền tồi tệ nhất trong số tất cả các nước, hạn chế nghiêm khắc đa số các quyền tự do, gồm tự do ngôn luận và tự do di chuyển, cả trong và ngoài nước. Những người tị nạn đã loan tin sự hiện diện của những trại giam với ước tính khoảng 150.000 đến 200.000 người, đa phần là thiếu ăn cho dù một phần lương thực xã hội đã được cắt ra, và lao động Công ích. Truyền hình Nhật Bản đã phát sóng cảnh phim mà họ cho là một trại tù. Trong một số trại, những người tù cũ nói tỷ lệ chết hàng năm lên tới 25%. Một cựu cai tù và là sĩ quan tình báo quân đội đào tẩu cho rằng trong một trại, các loại vũ khí hoá học đã được đem ra thử nghiệm trên tù nhân trong một phòng hơi độc .



Quan hệ với Hàn Quốc



Sau khi cuộc Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) trên danh nghĩa vẫn chưa có hòa bình, do chỉ mới ký kết hiệp định ngừng bắn.

Triều Tiên nhiều lần gọi chính phủ Hàn Quốc là "bù nhìn", "con rối" của "Đế Quốc Mỹ", và đe dọa rằng sẽ biến Seoul "thành tro bụi", nhưng mặt khác họ vẫn nhận viện trợ của nước này, bao gồm thuốc men, chăn mền, mì gói, quần áo. Triều Tiên cũng yêu cầu miền Nam gửi bột mì, gạo và xi măng, nhưng kể từ sau vụ pháo kích ở Yeonpyeong, Hàn Quốc không muốn viện trợ các mặt hàng đó do lo sợ Triều Tiên sẽ dùng để cung cấp cho quân đội thay vì cứu đói cho dân thường. Tuy vậy, vẫn có những sự tốt đẹp nhất định. Khi Hàn Quốc thực hiện Chính sách Ánh dương sau đó, quan hệ đã có chút nồng ấm, và đặc biệt là khu công nghiệp chung Kaesong được thành lập năm 2003 là thành quả của chính sách ánh dương đem lại.

Trong bảng đánh giá về các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của mình, Bắc Triều Tiên cho Hàn Quốc đứng thứ 152 với chỉ 18 điểm, và tự xếp mình đứng thứ 2 với 98/100 điểm (chỉ sau nước đứng 1 là Trung Quốc với điểm tuyệt đối).

Nạn đói

Phương Tây ước tính nạn đói ở Bắc Triều Tiên đã làm chết 160.000 và 840.000 người trong thập kỷ 1990. Tới năm 1999, lương thực và cứu trợ nhân đạo đã làm giảm số người chết vì nạn đói, nhưng việc Bắc Triều Tiên tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân dẫn tới giảm sút viện trợ quốc tế.

Mùa xuân năm 2005, Chương trình lương thực thế giới báo cáo rằng các điều kiện gây ra nạn đói là một mối nguy hiểm và đang quay trở lại Triều Tiên, và chính phủ đã thông báo tập hợp hàng triệu cư dân thành phố tới giúp đỡ những người nông dân. Tuy nhiên, chính phủ Triều Tiên báo rằng sản lượng lương thực 1991 đạt tới 1.6 triệu tấn (tăng 0,1% so với năm 2001), bội thu nhất trong 9 năm.

Vào khoảng tháng 9 năm 2005, Triều Tiên từ chối nhận những viện trợ lương thực từ bên ngoài vì tuyên bố đã có thể tự lập và phát hiện nhiều nhóm cứu trợ là điệp viên phá hoại nền nông nghiệp của Triều Tiên. Nhưng một số chuyên gia lo sợ nếu chấm dứt trợ giúp thì sẽ có nhiều người chết đói ở Triều Tiên.

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc thì người dân ở đây đang phải ăn cả cỏ dại, vỏ và rễ cây để sống qua ngày. Theo tổ chức này, trong khi chính phủ Bắc Triều Tiên không đủ khả năng nuôi sống dân chúng nhưng họ vẫn đang từ chối hợp tác toàn diện với cộng đồng quốc tế để nhận viện trợ lương thực.

Tuy vậy, Bắc Triều Tiên vẫn tự xếp mình đứng thứ 2 (98 điểm) trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc (100 điểm). Tiếp sau đó là Cuba, Iran, và Venezuela. Theo bảng thống kê của Bắc Triều Tiên thì Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) đứng thứ 152 với 18 điểm, còn "Đế Quốc Mỹ" đứng chót với chỉ 3 điểm.

Hãng tin ABC News của Úc cho biết họ có 1 đoạn video từ "một nhà báo giấu tên" ở Bắc Triều Tiên, không rõ thời điểm và địa điểm quay. Trong video có những trẻ em Bắc Triều Tiên đang sống lang thang, mồ côi do cha mẹ chết đói hoặc bị bắt vào trại cải tạo.  Đài này còn cho rằng hiện nay nạn đói đã lan đến quân đội của Bắc Triều Tiên, lực lượng thường được ưu tiên về lương thực. Đoạn video trích lời một binh sĩ Bắc Triều Tiên trẻ tuổi: "Mọi người đều ốm yếu, trong 100 đồng chí của tôi thì một nửa bị suy dinh dưỡng." Trong khi đó, những người dân thiếu đói đang phải lao động để hoàn tất một đường ray xe lửa dành riêng cho đồng chí Kim Chính Ân (Kim Jong-Un), người sắp kế vị cha mình. Cũng như những thông tin khác của phương Tây về Bắc Triều Tiên, tính xác thực của đoạn video không được kiểm chứng vì tính khép kín của đất nước này.

(Wikipedia)

Những hình ảnh đối lập về cuộc sống của dân Bắc Triều Tiên

(GDVN) - Đối với giới truyền thông quốc tế, Bắc Triều Tiên vẫn là một xứ sở bí mật, tuy nhiên ngày càng nhiều hình ảnh về đất nước này xuất hiện trên báo chí sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền. Ở mỗi một góc độ, hình ảnh về đất nước, con người và cuộc sống của người dân Bắc Triều Tiên được thể hiện khác nhau. Nhiếp ảnh gia David Guttenfelder và Vincent Yu đã ghi lại những khoánh khắc về cuộc sống, sinh hoạt đời thường của người dân Bắc Triều Tiên ở các tầng lớp khác nhau, cung cấp thêm một góc nhìn khác về xứ sở này.


Dân Bình Nhưỡng chơi bowling
Chụp ảnh sau khi chơi bowling
Người dân Bình Nhưỡng tại một bể bơi
Trẻ em Bắc Triều Tiên được hướng dẫn tham gia lao động
Trên một chuyến tàu điện ngầm
Tranh thủ đọc báo tại nhà ga Bình Nhưỡng
Trẻ em Bình Nhưỡng được hướng dẫn làm quen với các môn thể thao
Một chiếc taxi đỗ tại góc 1 khu chung cư ở Bình Nhưỡng
Chơi đu quay trong công viên hiện đại nhất Bắc Triều Tiên
Bên trong một viện bảo tàng
Bình Nhưỡng nhìn từ trên cao
Một cửa hàng mậu dịch
Tiền sảnh một khách sạn sang trọng tại Bình Nhưỡng
Một đôi uyên ương chụp ảnh cưới trên đường phố Bình Nhưỡng trong lúc 1 người đàn ông mặc bộ quân phục cũ đi ngang qua
Quán bi a
Quầy bar của một khách sạn ở Bình Nhưỡng
Nhân viên phục vụ khách sạn chờ khách gọi món
Cùng đẩy 1 chiếc xe bus chật kín người
2 nữ cảnh sát giao thông Bình Nhưỡng hết giờ làm
Dân Bắc Triều Tiên qua cửa sổ xe bus
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ
Chơi cờ tướng vỉa hè
Khuôn viên giảng đường đại học
Đội lễ nhạc
Học sinh Bắc Triều Tiên đồng phục quần đen, áo trắng quàng khăn đỏ
(Báo Giáo Dục Việt Nam)


Triều Tiên: Ôm bụng đói ngồi xem lễ hội đồng diễn lớn nhất TG


(Soha.vn) - Việc được Sách kỉ lục Guinness công nhận là sự kiện lớn nhất thế giới về đồng diễn tập thể năm 2007 là minh chứng cho sự hoành tráng của lễ hội Arirang ở Triều Tiên. 

Lễ hội đồng diễn thường niên Arirang được đặt theo tên một bài hát dân ca nổi tiếng tại bán đảo Triều Tiên. Được tổ chức lần đầu năm 2002 nhằm ca ngợi các lãnh tụ, lễ hội này nhanh chóng thu hút sự chú ý của toàn thế giới.



  Hàng nghìn vũ công, vận động viên và người dân được huy động để tham gia màn trình diễn tập thể. Đặc biệt, năm 2012, lễ hội này có sự tham gia của hơn 100.000 người Triều Tiên ở đủ mọi độ tuổi, từ bé 5 tuổi tới những người lớn tuổi.
Hàng nghìn vũ công, vận động viên và người dân được huy động để tham gia màn trình diễn tập thể. Đặc biệt, năm 2012, lễ hội này có sự tham gia của hơn 100.000 người Triều Tiên ở đủ mọi độ tuổi, từ bé 5 tuổi tới những người lớn tuổi.



  Sân vận động 1/5 tại Bình Nhưỡng, nơi diễn ra các màn đồng diễn, có sức chứa tới 150.000 khán giả và có một khu riêng dành cho khách nước ngoài. Trong suốt khoảng 1 tháng diễn ra lễ hội, sân vận động này luôn ngập tràn không khí vui tươi, rộn ràng.
Sân vận động 1/5 tại Bình Nhưỡng, nơi diễn ra các màn đồng diễn, có sức chứa tới 150.000 khán giả và có một khu riêng dành cho khách nước ngoài. Trong suốt khoảng 1 tháng diễn ra lễ hội, sân vận động này luôn ngập tràn không khí vui tươi, rộn ràng.



  Lễ hội Arirang được dàn dựng rất công phu với nhiều thể loại trình diễn nghệ thuật kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại trong một không gian rộng lớn.
Lễ hội Arirang được dàn dựng rất công phu với nhiều thể loại trình diễn nghệ thuật: nhảy truyền thống, múa, nhào lộn, trình diễn võ thuật...



  Các màn trình diễn kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại trong một không gian rộng lớn đã tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng và đầy bất ngờ.
Các màn trình diễn kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại trong một không gian rộng lớn đã tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng và đầy bất ngờ.



Triều Tiên: Ôm bụng đói ngồi xem lễ hội đồng diễn lớn nhất TG




  Hàng nghìn vũ công, vận động viên và người dân được huy động để tham gia màn trình diễn tập thể. Đặc biệt, năm 2012, lễ hội này có sự tham gia của hơn 100.000 người Triều Tiên ở đủ mọi độ tuổi, từ bé 5 tuổi tới những người lớn tuổi.
Hàng trăm nghìn bộ trang phục với nhiều kiểu dáng, kích thước, cùng các dụng cụ trình diễn đã được chuẩn bị riêng cho lễ hội đồng diễn.



  Khoảng 20.000 tấm bảng đã những người tham gia chương trình sử dụng để xếp hình và các khẩu hiệu thể hiện lòng tôn kính, sự trung thành, quyết tâm bảo vệ lãnh tụ và đất nước.
Khoảng 20.000 tấm bảng đã những người tham gia chương trình sử dụng để xếp hình và các khẩu hiệu thể hiện lòng tôn kính, sự trung thành, quyết tâm bảo vệ lãnh tụ và đất nước.



  Không chỉ sôi động bởi những màn nhảy múa và rộn ràng trong tiếng nhạc, sân vận động 1/5 còn rực sáng bởi những màn pháo hoa được bắn lên bầu trời.
Không chỉ sôi động bởi những màn nhảy múa và rộn ràng trong tiếng nhạc, sân vận động 1/5 còn rực sáng bởi những màn pháo hoa được bắn lên bầu trời.



Triều Tiên: Ôm bụng đói ngồi xem lễ hội đồng diễn lớn nhất TG




  Hàng trăm chuyến xe bus cũng được huy động để chở người dân nông thôn tới thủ đô, tận mắt xem những màn biểu diễn được dàn dựng rất công phu.




  Để có được những tiết mục đặc sắc, mãn nhãn, những người tham gia chương trình phải luyện tập từ 6 giờ sáng trong suốt 6 tháng.
Để có được những tiết mục đặc sắc, mãn nhãn, những người tham gia chương trình phải luyện tập từ 6 giờ sáng trong suốt 6 tháng.



  Đối với người dân Triều Tiên, được tham gia trình diễn trong lễ hội Arirang là một vinh dự rất lớn. Vì vậy, tất cả đều vô cùng hồ hởi và phấn chấn.
Đối với người dân Triều Tiên, được tham gia trình diễn trong lễ hội Arirang là một vinh dự rất lớn. Vì vậy, tất cả đều vô cùng hồ hởi và phấn chấn.



  Hàng trăm chuyến xe bus cũng được huy động để chở người dân nông thôn tới thủ đô, tận mắt xem những màn biểu diễn chuyên nghiệp và rực rỡ sắc màu.


Hàng trăm chuyến xe bus cũng được huy động để chở người dân nông thôn tới thủ đô, tận mắt xem những màn biểu diễn chuyên nghiệp và rực rỡ sắc màu.


Một người tham gia trình diễn trong lễ hội này từng chia sẻ: "Mong muốn của tôi là quảng bá tới bạn bè thế giới về tình yêu của mình dành cho nhà lãnh đạo kính mến của chúng ta. Thế hệ ông cha chúng ta đã hát vang bài hát Arirang trong nước mắt để đến giờ bài hát này đã trở thành bài hát của niềm hạnh phúc”.



Tuy nhiên, không phải người dân Triều Tiên nào cũng được ca vang bài ca hạnh phúc này. Tại khắp các vùng quê nghèo, những hình ảnh nghèo đói, hoang tàn, lạc hậu, những đứa trẻ thiếu ăn, suy dinh dưỡng... vẫn còn hiển hiện.



Tháng 4/2012, Chương trình lương thực thế giới WFP, tổ chức chuyên hỗ trợ giải quyết tình hình lương thực ở Triều Tiên từ năm 1990, đã khởi động chiến dịch tiếp tế khẩn cấp nhằm giúp đỡ 3,5 triệu trẻ em, phụ nữ, người lớn tuổi gặp khó khăn nhất.



Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, 84% các hộ gia đình ở Triều Tiên không có đủ lương thực để ăn và hơn 70% các hộ gia đình phải phụ thuộc vào hệ thống phân phối ngũ cốc của Nhà nước, song hệ thống này hoạt động rất không hiệu quả.


  Theo WWF, “đánh giá tình hình tháng 2-3/2011 cho thấy, hơn 6 triệu người cần hỗ trợ thực phẩm trong năm 2011... các kho lương thực của hệ thống phân phối lương thực của nhà nước đã bị cạn xuống còn gần bằng 0. Đến tháng 6, khẩu phần ngũ cốc hằng ngày chỉ còn 150g/người, chỉ bằng 1/4 khẩu phần mà chính phủ mong muốn cung cấp”.
Theo WFP, “đánh giá tình hình tháng 2-3/2011 cho thấy, hơn 6 triệu người cần hỗ trợ thực phẩm trong năm 2011... các kho lương thực của hệ thống phân phối lương thực của nhà nước đã bị cạn xuống còn gần bằng 0. Đến tháng 6, khẩu phần ngũ cốc hằng ngày chỉ còn 150g/người, chỉ bằng 1/4 khẩu phần mà chính phủ mong muốn cung cấp”.



Năm 2013, mặc dù lương thực do Triều Tiên sản xuất đã tăng lên, song rất nhiều trẻ em vẫn đang phải chịu tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển.
Năm 2013, mặc dù lương thực do Triều Tiên sản xuất đã tăng lên, song rất nhiều trẻ em vẫn đang phải chịu tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển.



  Các gia đình bán, mua hoặc phải tự trồng rau củ, chăn nuôi và đổi với  các gia đình khác để đủ lương thực. đổi rau quả trồng trọt trong khoảnh  sân vườn của họ.
Các gia đình bán, mua hoặc phải tự trồng rau củ, chăn nuôi và đổi với các gia đình khác để đủ lương thực. Họ cũng đổi rau quả trồng trọt trong khoảnh sân vườn của họ.



Triều Tiên: Ôm bụng đói ngồi xem lễ hội đồng diễn lớn nhất TG




  Một cậu bé ra đồng làm ruộng giúp bố mẹ.
Đối với các em bé như thế này, quần áo đẹp, đồ chơi hoặc các khu vui chơi giải trí dường như đều là những thứ xa xỉ.



  Sau giờ học, những đứa trẻ ở các vùng quê nghèo thường xuyên phải ra đồng, giúp đỡ gia đình công việc đồng áng.
Sau giờ học, những đứa trẻ ở các vùng quê nghèo thường xuyên phải ra đồng, giúp đỡ gia đình công việc đồng áng.



  Thậm chí, ngay cả binh lính trong quân đội, vốn là đối tượng được ưu tiên, cũng phải trực tiếp ra đồng, lao động vất vả để có đủ cái ăn.
Thậm chí, ngay cả binh lính trong quân đội, vốn là đối tượng được ưu tiên, cũng phải trực tiếp ra đồng, lao động cật lực để có đủ cái ăn.



  Một người lính Triều Tiên chăn đàn dê.
Một người lính Triều Tiên chăn đàn dê.



  Người dân vẫn phải sống trong những căn nhà cũ kĩ, lợp mái ngói, mái gạch và thường xuyên bị cắt điện không báo trước.
Người dân vẫn phải sống trong những căn nhà cũ kĩ, lợp mái ngói, mái gạch và thường xuyên bị cắt điện không báo trước.



  Xe đạp và xe bò kéo vẫn là những phương tiện đi lại, chuyên chở chủ yếu của người dân trên những con đường bùn đất.
Xe đạp và xe bò kéo vẫn là những phương tiện đi lại, chuyên chở chủ yếu của người dân trên những con đường bùn đất.



  Những người dân nông thôn Triều Tiên ngước nhìn đoàn tàu hoả chạy qua nơi mình sinh sống.
Những người dân nông thôn Triều Tiên ngước nhìn đoàn tàu hoả chạy qua nơi mình sinh sống.



  Người dân tận dụng xe bus đã cũ kĩ làm thang để sửa đường điện.
Người dân tận dụng xe bus đã cũ kĩ làm thang để sửa đường điện.

(soha.vn)

No comments:

Post a Comment