Monday, October 13, 2014

(Video) Gánh Cỏ Sông Hàn - Thanh Sang, Hoài Thanh, Thanh Kim Huệ....






Tác giả:  Thu An, 
THÀNH PHẦN NGHỆ SĨ:
Thanh Sang vai Lê Nhu
Hoài Thanh vai Trần Dinh 
Thanh Kim Huệ vai Oanh Kiều
Ngọc Huyền vai Thùy Dung
Minh Chí vai Trần Bá
Trường Xuân vai Chu Thiết Bạt
Diệp Lang vai Đinh Mã Dự
Bảo Quốc vai Minh Tàng
Kim Tử Long vai Mã Bình
Thoại Mỹ vai Oanh Thủy
Vũ Đức vai Tứ Tung
Phương Khanh vai Mai Thanh

Nhớ về tuồng “Gánh cỏ sông Hàn” của đoàn Hương Mùa Thu

13/02/2017
 


Dưới sự dẫn dắt của cặp vợ chồng nghệ sỹ Ngọc Hương và soạn giả Thu An, sau năm 1975, đoàn cải lương Hương Mùa Thu dựng nhiều vở diễn gây tiếng vang trong lòng công chúng như: Gánh cỏ sông Hàn, Tiếng trống sang canh, Con cò trắng, Lá của rừng xanh, Lửa phi trường, Bão lửa…



Riêng vở diễn dã sử Gánh cỏ sông Hàn, đoàn Hương Mùa Thu đã sáng đèn mỗi đêm với hàng trăm suất diễn. Khi đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh cho quay hình và công chiếu vở diễn này thì tiếng vang còn bay xa hơn nữa khắp mọi miền đất nước. Lớp nghệ sĩ như: Ngọc Hương vai Oanh Kiều , Phương Thanh vai Lê Nhu, Bích Hạnh vai Thùy Dung , Hoài Thanh vai Trần Dinh, Kiều Lệ Thanh vai Oanh Thủy,…trở thành những vai diễn để đời và là những dấu ấn khó phai.



Khán giả nếu đã từng xem vở diễn này chắc chắn vẫn còn nhớ như in lớp diễn giả điên của Oanh Kiều (Ngọc Hương) khi cầm bó cỏ, quất vào mông của Trần Dinh (Hoài Thanh) và hát bài Lý Ngựa Ô.



Cảnh nghệ sỹ Hoài Thanh độc diễn và ca hai câu vọng cổ trước ngôi mộ của cha khi về thăm cũng thật là xuất sắc.


Nữ nghệ sỹ Ngọc Hương lúc trẻ
Nghệ sĩ Hoài Thanh cũng sáng chói từ khi cộng tác ở đoàn Hương Mùa Thu.

Hoài Thanh và Đỗ Quyên lúc trẻ

Hoài Thanh sinh quán tại Hóc Môn, quê ngoại ở Trảng Bàng (Tây Ninh). Hoài Thanh thích cổ nhạc, tự học ca theo các băng, dĩa nên anh còn yếu về nhịp điệu, nhưng anh có giọng ca thật là truyền cảm, khi anh tham gia cuộc thi tuyển chọn giọng ca vàng vọng cổ thì nữ nghệ sĩ Út Bạch Lan phát hiện giọng ca lạ của anh, cô giới thiệu cho anh vào làm diễn viên trong đoàn hát.

Nghệ sĩ Hoài Thanh thật sự nổi danh khi anh thay nghệ sĩ Minh Phụng vai Trần Dinh trong tuồng Gánh Cỏ Sông Hàn.

Sau đó, nghệ sĩ Hoài Thanh cộng tác với các đoàn hát Phước Chung, đoàn cải lương Đồng Tháp, đoàn Văn Công, đoàn cải lương Sài Gòn 2…Anh được khán giả yêu mến qua các vai Bạo Chúa Alykha trong tuồng cùng tên, vai Thúc Sinh trong tuồng Kim Vân Kiều, vai Lê Minh trong tuồng Nhụy Kiều tướng quân và các vai chánh trong các tuồng Trống lệnh vua Hùng, Cô gái hát rong, Nữ tướng cờ đào, Thái hậu Dương Vân Nga…

Lê Quang Thanh Tâm

No comments:

Post a Comment