Saturday, September 21, 2013

(Video) Liveshow Hoài Thanh & Đỗ Quyên - Nợ Dâu (08/01/2011)















Vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên làm live show: “Nợ dâu”

Những ngày này, vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh – Đỗ Quyên và con trai Hoài Anh Kiệt, cùng ê-kíp nghệ sĩ đang tất bật tập luyện cho live show “Nợ dâu” – sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 8-1, tại Nhà hát Bến Thành, TPHCM. Đây là live show mở đầu cho sàn diễn cải lương năm 2011 và cũng là live show đầu tiên của vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh – Đỗ Quyên (ảnh) sau hơn 40 năm theo nghiệp hát.

° PV: Sau một thời gian vắng bóng, lần xuất hiện này có phải anh chị muốn đánh bóng lại tên tuổi của mình?

° Nghệ sĩ HOÀI THANH - ĐỖ QUYÊN: Lâu ngày rồi không xuất hiện trước công chúng, vợ chồng tôi rất nhớ nghề, nhớ khán giả thân thương nên muốn tổ chức live show để vừa kỷ niệm những năm tháng theo nghề hát, vừa tri ân khán giả của mình. Lúc đầu, vợ chồng tôi cũng chưa có ý định, nhưng nhờ gia đình, người thân, bạn bè động viên nên mới mạnh dạn làm “Nợ dâu”. Nói thật, giờ đây vợ chồng tôi đều lớn tuổi và cũng đã có chỗ đứng trong lòng khán giả rồi, nên không cần thiết “đánh bóng”. Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là khi xuất hiện trước công chúng mình sẽ ca – diễn thế nào mà thôi.

° Có không ít nghệ sĩ, khi thực hiện live show do không đủ sức hát thật phải hát nhép! Với anh chị, giờ có tuổi, liệu trong “Nợ dâu” có phải… hát nhép?

° Chúng tôi chắc chắn một điều, trong “Nợ dâu” tất cả các tiết mục đều hát thật 100%, không hát nhép. Chúng tôi nghĩ, khi dấn thân theo nghiệp hát, mỗi lần xuất hiện trước công chúng, được hát thật bằng chất giọng, bằng cảm xúc của mình mới cảm thấy hạnh phúc. Cho nên, những ngày này, vợ chồng chúng tôi luôn ý thức việc giữ gìn sức khỏe để đến đêm 8-1 có thể ca – diễn phục vụ khán giả của mình tốt nhất.

° Là những người rất tâm huyết với cải lương, trước thực trạng khó khăn của cải lương hiện nay, anh chị có góp phần gì làm cho cải lương phát triển?

° Mấy năm nay, vì phải lo việc ăn học cho con ở nước ngoài nên vợ chồng tôi tạm thời rời xa sân khấu cải lương, nhưng 2 – 3 năm nữa, khi việc học hành của con cái đã hoàn thành, chúng tôi sẽ trở về Việt Nam tiếp tục việc dạy ca – diễn miễn phí cho các bạn trẻ yêu thích cải lương. Vừa qua, chúng tôi có đi xem các nghệ sĩ trẻ hát cải lương ở rạp Thủ Đô và cảm thấy rất xót xa trước cảnh vắng khán giả. Tôi cảm thấy cải lương hiện nay đang mất dần những yếu tố hấp dẫn khán giả. Ngày xưa, một vở tuồng cải lương luôn đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố. Còn giờ, điều đó rất ít. Sân khấu cải lương đang thiếu những đào kép độc, lẳng và cả những danh hài… Hiện nay, chúng tôi đang ấp ủ thực hiện một sàn diễn dành cho nghệ sĩ trẻ. Dự kiến 2 năm nữa sàn diễn này sẽ ra mắt khán giả thành phố. Ở sân khấu này, chúng tôi sẽ chú trọng thực hiện những vở diễn hội đủ những hỉ, nộ, ái, ố để hầu mong hấp dẫn khán giả. Và trong nhịp sống hiện nay, chúng tôi sẽ “đẩy” tiết tấu của cải lương nhanh hơn để phù hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả

ĐỖ HẠNH (thực hiện)

Đôi vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh – Đỗ Quyên ngoài biểu diễn còn được biết đến như những người thầy dạy ca – diễn cho nhiều bạn trẻ yêu thích cải lương. Trong “Nợ dâu”, phần kịch bản sẽ do đạo diễn Nguyễn Hồng Dung biên tập, xâu chuỗi lại những trích đoạn cải lương, những bản vọng cổ của cố soạn giả Nguyễn Thành Châu. Nghệ sĩ Đỗ Quyên sẽ biểu diễn trích đoạn Khi đào hát trả ơn (phóng tác từ tác phẩm Angelo của Victor Hugo) và Trường hận; nghệ sĩ Hoài Thanh sẽ trình diễn lại 2 trích đoạn cải lương vang bóng một thời của anh: Nhụy Kiều tướng quân, Gánh cỏ sông Hàn. Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các NSƯT: Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Thanh Tuấn, nghệ sĩ Châu Thanh, Tuấn Thanh, Lê Tứ, Vũ Luân, Hoài Linh, Hồng Tơ, Thy Trang, Thy Nhung… và ca sĩ trẻ Hoài Anh Kiệt – con trai của vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh – Đỗ Quyên. Giá vé của chương trình từ 50.000 – 300.000 đồng. Vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh – Đỗ Quyên sẽ trích doanh thu hỗ trợ nghệ sĩ già yếu, neo đơn đón Tết Nguyên đán sắp tới.


No comments:

Post a Comment