Monday, December 2, 2013

(Audio + Ebook): Trăm Năm Cô Đơn (One Hundred Years of Solitude - 1967 ) - Gabriel Garcia Marquez


EBOOK

TIẾNG VIỆT

Trăm năm cô đơn (tiếng Tây Ban Nha: Cien años de soledad) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez. Tác phẩm được nhà xuất bản Sudamericana xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967 tại Buenos Aires (Argentina). Đến năm 1970, truyện đã được in bằng tiếng Tây Ban Nha hơn nửa triệu bản, chưa kể hai lần in ở Cuba là một trăm nghìn bản. Khi đó còn có mười bảy hợp đồng xin phép tác giả được dịch tác phẩm này ra các thứ tiếng khác. Cho đến nay, tác phẩm đã chuyển dịch qua hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có Việt Nam, được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong thập niên 1960. Đây được coi là một kiệt tác của Gabriel Garcia Marquez, cùng với những tác phẩm Ngài đại tá chờ thư (El coronel no tiene quien le escriba, 1959), Mùa thu của ngài trưởng lão (El otoño del patriarca, 1975), Trăm năm cô đơn đã mang đến cho tác giả vinh dự đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1982.

Bản dịch tiếng Việt là của dịch giả Nguyễn Trung Đức, Phạm Đình Lợi và Nguyễn Quốc Dũng. Nguyễn Trung Đức viết lời giới thiệu.





ENGLISH


One Hundred Years of Solitude (Spanish: Cien años de soledad) is a 1967 novel by Colombian author Gabriel García Márquez that tells the multi-generational story of the Buendía family, whose patriarch, José Arcadio Buendía, founds the town of Macondo, the metaphoric Colombia.

The widely acclaimed book, considered by many to be the author's masterpiece, was first published in Spanish in 1967, and subsequently has been translated into thirty-seven languages and has sold more than 20 million copies. The magical realist style and thematic substance of One Hundred Years of Solitude established it as an important, representative novel of the literary Latin American Boom of the 1960s and 1970s, that was stylistically influenced by Modernism (European and North American), and the Cuban Vanguardia (Vanguard) literary movement.

One Hundred Years of Solitude (1967) is the story of seven generations of the Buendía Family in the town of Macondo. The founding patriarch of Macondo, José Arcadio Buendía, and Úrsula Iguarán, his wife (and first cousin), leave Riohacha, Colombia, to find a better life and a new home. One night of their emigration journey, whilst camping on a riverbank, José Arcadio Buendía dreams of "Macondo", a city of mirrors that reflected the world in and about it. Upon awakening, he decides to found Macondo at the river side; after days of wandering the jungle, José Arcadio Buendía's founding of Macondo is utopic. Founding patriarch José Arcadio Buendía believes Macondo to be surrounded by water, and from that island, he invents the world according to his perceptions. Soon after its foundation, Macondo becomes a town frequented by unusual and extraordinary events that involve the generations of the Buendía family, who are unable or unwilling to escape their periodic (mostly) self-inflicted misfortunes. Ultimately, a hurricane destroys Macondo, the city of mirrors; just the cyclical turmoil inherent to Macondo. At the end of the story, a Buendía man deciphers an encryption that generations of Buendía family men had failed to decode. The secret message informed the recipient of every fortune and misfortune lived by the Buendía Family generations.







AUDIO (ENGLISH) 



Đọc lại Trăm năm cô đơn để tiếc nhớ Gabriel Marquez


Trăm năm cô đơn là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Gabriel Marquez. Ông đoạt giải Nobel Văn học năm 1982. Ông là nhà văn đại diện tiêu biểu nhất của nền văn học Mỹ Latinh. Theo nguồn tin mới nhất từ gia đình nhà văn, hiện tại Gabriel đã hoàn toàn mất trí nhớ và ngừng viết. 

Trăm năm cô đơn là cuốn tiểu thuyết thấm đẫm nỗi cô đơn của con người. Câu chuyện đặt trong bối cảnh của dòng họ Buendia tồn tại bảy thế hệ ở làng Macondo, người đầu tiên bị trói vào gốc cây và người cuối cùng bị kiến ăn. Cả dòng họ tự lưu đày vào cõi cô đơn, sống lay lắt trong hoài nhớ và ám ảnh không thôi về tội loạn luân.

Những nhân vật của dòng họ Buendia, dù là người phi thường, dù là người dị hợm, song tất thảy đều cô đơn. Họ ngày càng tách mình ra khỏi cộng đồng, sống lay lắt trong những ám ảnh.

Sự ám ảnh về “người có đuôi lợn” khiến hai nhân vật chính José Arcadio Buendía và Úrsula Iguarán rời bỏ mảnh đất mình sinh sống ra đi lập nên làng Macondo. Nhưng cũng chính từ mảnh đất này, con cháu của họ ra đời với số phận bi đát dường như đã được định đoạt trước. Tội loạn luân ám ảnh không thôi, và tội loạn luân đã kết thúc dòng họ Buendia tồn tại suốt 100 năm trong sự lưu đày.

Tên tuổi của Gabriel Garcia Marquez cũng như thiên tiểu thuyết Trăm năm cô đơn gắn liền với chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. Tác giả bắt đầu viết cuốn sách này khi ông mới 17 tuổi song phải bỏ dở giữa chừng do ông còn quá trẻ. Sau đó, ông sáng tác một số truyện ngắn và tiểu thuyết mà sau này những nhân vật xuất hiện trong những sáng tác trước đó đều có mặt ở làng Macodo. Điều đó chứng tỏ tác giả đã dành thời gian rèn luyện, thử thách ngòi bút của mình trước khi viết nên tác phẩm kinh điển này. Để khi viết “Trăm năm cô đơn” Marquez đã tìm ra giọng điệu độc đáo chỉ riêng mình có. Ông bắt đầu viết lại cuốn sách vào năm 1965 và hoàn thành trong vòng 18 tháng. Tác phẩm được nhà xuất bản Sudamerica xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967. Đến năm1970, truyện đã được in bằng tiếng Tây Ban Nha hơn nửa triệu bản, chưa kể hai lần in ở Cuba một trăm nghìn bản.

Cho đến nay, tác phẩm đã chuyển dịch qua hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trăm năm cô đơn với chủ nghĩa văn học hiện thực huyền ảo đã ghi dấu tài năng bậc thầy của Gabriel Macquez. Ông có thể không còn nhớ về những tác phẩm của mình, không còn nhớ Trăm năm cô đơn, không có nhớ dòng họ Buendia đầy bi kịch… Nhưng văn học thế giới sẽ còn nhớ mãi.


Nha Trang (Theo Dân Trí)

No comments:

Post a Comment