Sunday, March 9, 2014

(Video) Lửa Phật - Việt Nam, 2013






Hụt hẫng với Lửa Phật
Thứ Năm, ngày 22/08/2013 12:41 PM (GMT+7)

Sau hai buổi ra mắt tại Hà Nội và TP. HCM hôm 19 & 20/8 vừa qua, Lửa phật đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Khen có, chê có và cả những lời động viên cho phim Việt, nhất là với dự án được Dustin ấp ủ cả 10 năm nay.

Tuy nhiên, bỏ lại những câu chuyện hậu trường, những gì xuất hiện màn ảnh chưa hẳn khiến khán giả hài lòng. “Không như kỳ vọng” có lẽ là câu nói được nhiều người đề cập nhiều nhất.

Máu, nước mắt, tình dục... đủ cả

Ấp ủ một dự án phim lấy cốt lỗi là những triết lý giữa đạo và đời, giữa thiện – ác, giữa tình riêng và nhiệm vụ chung, giữa hư không và thực tại… Lửa Phật có một nền tảng rất tốt. Thế nhưng,việc phát triển mạch phim một cách logic chặt chẽ, xây dựng nên một câu chuyện cuốn hút khán giả lại là hoàn toàn khác.


Hụt hẫng với Lửa Phật - 1


Dustin đã dành rất nhiều tâm huyết cho Lửa Phật


Xét về những cảnh quay hành động, Lửa Phật không tràn lan mà chỉ điểm xuyết. Những cảnh đánh nhau trong phim cũng không theo dạng võ thuật kiểu đao kiếm hay súng đạn mà nghiêng về nội công - kungfu. Việc xây dựng các cảnh quay theo hướng này đã đảm bảo đúng tính chất cho một bộ phim hành động giả tưởng trên nền bối cảnh và thiết kế trang phục được chăm chút vô cùng kỹ lưỡng.

Ví như cảnh mở đầu phim - Đạo (Dustin Nguyễn) và một đồng đội cũ (Bùi Văn Hải) đấu võ tay đôi đã tạo nên kịch tính khiến khán giả nghẹt thở và mãn nhãn. Càng về sau, các cảnh đánh nhau càng “nặng đô” hơn khi các đối thủ cao cường, nhất là khi nhân vật Long (Roger Yuan) xuất hiện.

Tuy nhiên, ngay cả phân đoạn cao trào nhất là màn giao đấu giữa Đạo và Long hay đấu tay ba Đạo – Long – Ánh, khán giả vẫn chưa thấy được sự nghẹt thở bởi cao trào chưa được đẩy lên đến đỉnh điểm.

Đặc biệt, khi Long bị Ánh hạ gục sau khi phát hiện ra cậu bé kia là con trai của mình khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Chi tiết này có phần hơi “lạc nhịp” dù nó là cầu nối cho một cái kết khá gọn phần cuối.


Hụt hẫng với Lửa Phật - 2


Hình ảnh cô gái điếm của Phi Thanh Vân

Lửa Phật dù thuộc thể loại hành động nhưng vẫn có khá nhiều các cảnh quay khiến khán giả gây cười. Đó là sự xuất hiện của hai bà cô của Hiền (Thái Hòa), cô gái điếm do Phi Thanh Vân đảm nhận hay một tay “đầu bò” ngu ngơ của Hiếu Hiền… Mục đích của việc xen kẽ những cảnh hài hước này là giúp khán giả “hạ nhiệt” sau những pha hành động. Tuy nhiên, sự chắp nối này chưa thật liền mạch và tinh tế.

Bên cạnh đó, với một bộ phim hành động, chuyện anh hùng – mỹ nhân vốn không bao giờ thiếu và Lửa Phật cũng không đi ra khỏi khuôn khổ ấy. Tuy nhiên, thay vì để khán giả thấy được cái tình thì phim có phần phô diễn hơi “thô”.

Cảnh “ân ái” gây cười của Đạo với cô gái điếm trong tửu điếm, cảnh cô gái điên của Đinh Ngọc Diệp áp mặt Đạo và vòng 1 của mình… lại được thể hiện theo một cách có phần trần trụi. Ngay cả phân cảnh cậu bé Ben (con trai Ngô Thanh Vân trong phim) lần đầu bước vào tửu điếm khi máy quay tập trung vào những điểm nhạy cảm trên cơ thể của các cô gái điếm khiến nhiều khán giả cũng phải đỏ mặt.

Nhiều khán giả tự hỏi, với một chốn ăn chơi dành riêng cho người lớn, một đứa trẻ hoàn toàn có thể ra vào tự do dễ dàng đến vậy sao?
 


Hụt hẫng với Lửa Phật - 3



Cô gái câm của Đinh Ngọc Diệp được đặt vào phim chưa thật sự liền mạch


Tuy nhiên, nước mắt trong Lửa Phật đã được khai thác một cách khéo léo. Ánh, một cô gái từng thề tận trung vì đất nước nhưng vì nhiều lý do đã quyết định lui về ở ẩn bên anh thợ làm bánh ngây ngô và đứa con với tính cách khó hiểu. Dù là một người phụ nữ mạnh mẽ nhưng trước tình thế em trai sắp bị giết cô sẵn sàng hy sinh cả tấm thân quý giá. Và khi bị ép phải quay lại với con đường cũ, chính cô đã xoáy sâu vào Đạo câu nói: “9 năm qua là 9 năm hạnh phúc nhất cuộc đời em”.

Giọt nước mắt ấy, phần nào tìm thấy được sự đồng cảm với khán giả vì bản năng làm mẹ, làm vợ và thiên chức của một người phụ nữ vẫn toát lên ở Ánh.

Điểm cộng và trừ cho Lửa Phật


Xét về diễn xuất, Lửa Phật không thật sự có một vai diễn nào đủ khiến khán giả cảm thấy đột phá. Dàn diễn viên trong phim đã thể hiện tương đối tròn vai và tất cả chỉ dừng lại ở đó. Ngô Thanh Vân và Dustin Nguyễn chưa thể khiến khán giả ấn tượng mạnh để đủ sức vượt qua Dòng máu anh hùng vài năm về trước.

Mặc dù vậy, điểm đáng khen của bộ phim là cả Đạo, Ánh hay Hiền, Long, thậm chí những nhân vật phụ của Phi Thanh Vân, Hiếu Hiền và cậu bé 9 tuổi, mỗi người đều có một tính cách rõ ràng.



Hụt hẫng với Lửa Phật - 4


Thái Hòa và Ngô Thanh Vân diễn xuất tròn trịa

Đáng khen nhất về mặt diễn xuất trong phim là vai diễn của Thái Hòa và cậu bé Ben. Sau một chị Hội đỏng đảnh và cá tính của Để mai tính, Thái Hòa mới xây dựng cho mình được một hình ảnh tương đối mới mẻ.

Hiền - một anh thợ làm bánh vụng về, thô kệch nhưng tràn đầy tình yêu thương. Dù biết cậu bé 9 tuổi kia không phải con trai của mình nhưng trong 9 năm đó, anh sống và yêu thương cậu bé, yêu Ánh hết mình. Người đàn ông đó cũng sống, chịu đựng trong từng đó thời gian một cách âm thầm và lặng lẽ. Phía sau vẻ ngoài ấy, Hiền tràn đầy sự vị tha và hy sinh.

Trong khi đó, vai diễn của cậu bé 9 tuổi đã lột tả được tính cách của một đứa trẻ sống trong một thế giới đầy những hoài nghi. Cậu bé luôn ngoan ngoãn nghe lời bố mẹ nhưng chỉ là ở hình thức. Mỗi ngày trước khi đến trường, Ben được cha tặng cho một cái bánh, được mẹ đưa đến trường nhưng thậm chí lại ngần ngại khi bị mẹ ép hôn một cái lên má để tạm biết. Cậu bé cũng phải chịu đựng khi bị chúng bạn trêu trọc và tất cả những sự chịu đựng ấy thật sự bùng nổ khi Đạo xuất hiện.

Bản năng bên trong con người của cậu bé 9 tuổi mới thật sự bùng nổ. Cậu ngạc nhiên khi lần đầu tiên bước vào tửu điếm, ngỡ ngàng trước những trận giao chiến của Đạo, Long và các đồng đội cũ. Đỉnh điểm của sự bùng nổ đó là khi cậu bé vận nội công và vô tình đốt cháy chính ngôi nhà của mình cũng như phóng hỏa vào một đồng đội cũ đang cố gắng đến giết Đạo.

Không chỉ phù hợp về mặt ngoại hình mà cử chỉ, ánh mắt và cách diễn xuất về mặt hình thể của diễn viên nhí 9 tuổi này phù hợp với câu chuyện và mạch của bộ phim.



Hụt hẫng với Lửa Phật - 5


Roger không khiến khán giả thất vọng nhưng cũng không hẳn đột phá

Sự xuất hiện của Roger Yuan – nam diễn viên từng xuất hiện trong nhiều bộ phim hành động Hollywood cũng mang đến một làn gió mới cho Lửa Phật. Roger không có nhiều đất diễn mà chủ yếu tập trung vào màn đấu đá đỉnh điểm của bộ phim với Đạo.

Về tuyến nhân vật phụ, sự xuất hiện của Đinh Ngọc Diệp trong vai cô gái câm có phần hơi “lạc nhịp” khi không có sự gắn kết chặt chẽ. Mỗi phân cảnh cô xuất hiện khán giả chỉ cảm nhận được những tiếng cười có phần gượng ép chứ chưa thật sự đã. Ngoài ra, sự góp mặt của Phi Thanh Vân và Hiếu Hiền vẫn vậy, giống như hàng loạt các vai diễn mà cả hai từng thể hiện trước đó - có thể có hoặc không.

Với một dự án được ấp ủ đến 10 năm, thực hiện trong vòng hơn 1 năm, Dustin đã rất kỹ tính trong từng chi tiết nhỏ nhất từ quay, dựng cho đến đạo cụ. Việc dựng bối cảnh một ngôi làng mang dáng dấp miền viễn Tây với những người dân, những tên giang hồ, gái điếm… đều được chăm chút rất kỹ. Ngay cả về trang điểm, trang phục dành cho diễn viên cũng được đầu tư công phu.
Tuy nhiên, điểm trừ dễ nhận thấy nhất trong Lửa Phật đó là quảng cáo quá lộ liễu và khiến khán giả cảm thấy phát ngán. Việc gài các thương hiệu trong các bộ phim ngay cả ở Hollywood vốn đã quá quen thuộc nhưng Lửa Phật đã biến một phần của phim trở thành “phim quảng cáo”.

Suốt phân đoạn Đạo bước vào tửu điếm, hình ảnh của những chai rượu xuất hiện tràn lan, dài dòng và thậm chí có phần quá thô thiển. Với một bối cảnh “ngày xửa ngày xưa” việc đặt những chai rượu mạnh vào trong tửu điểm dường như có phần phi lý. Thậm chí, lời thoại của Đạo cũng được tập trung một cách hơi thái quá vào chi tiết này.

Đạo hết lời khen rượu trong suốt một phân đoạn kéo dài đến vài phút đồng hồ. Anh nói về whisky say sưa, về loại rượu được mệnh danh là ngon nhất. Thậm chí, ngay trước khi đối đầu với đại tướng Long, anh cũng thản nhiên nói về rượu, uống rượu một cách ngon lành.

Dù khán giả có cố gắng đến mức nào thì những lời tán dương của anh về thứ rượu ngon đó không có một chút liên kết nào với mạch truyện. Có khán giả còn hồ nghi không biết vì sao những chi tiết như này lại có thể lọt ải kiểm duyệt dễ dàng vậy.

Lửa Phật có nhiều triết lý của nhà Phật, đặc biệt là triết lý về sự tha thứ và giác ngộ. Tuy nhiên, phân cảnh đầu và cuối khi Đạo ngồi nghe nhà sư giảng đạo khán giả không cảm nhận được thông điệp này một cách rõ ràng. Hoặc quá mơ hồ, hoặc quá cao siêu đến mức khó hiểu, những triết lý đó vô hình chung lại được thể hiện một cách máy móc và khô khan.

Với kinh phí đầu tư lên đến 1 triệu đô, Lửa Phật sẽ chính thức ra rạp từ ngày 22/8/2013. Được kỳ vọng hơn Đường đua, phim đang đứng trước bài toán liệu có đủ sức hút khán giả và thành công về mặt doanh thu.

Tuấn Nguyễn (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment