Saturday, April 5, 2014

(Audio + E-Book + Video) Nửa Chừng Xuân (1934) - Khái Hưng




Nửa Chừng Xuân - Khái Hưng

Khái Hưng tên thật là Trần Giư, ông thêm chữ Khánh thành Trần Khánh Giư. Ông xuất thân trong một gia đình quan lại ở xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Dương nay thuộc Hải Phòng....

Khái Hưng tham gia Tự Lực Văn Đoàn do Nhất Linh thành lập. Trong tổ chức của Tự Lực Văn Đoàn, Khái Hưng là cây bút tiêu biểu hơn cả. Tiểu thuyết của Khái Hưng thể hiện rõ rệt các quan điểm tư sản trong nhận thức về vấn đề chính trị, xã hội, nghệ thuật. Nửa chừng xuânlà tác phẩm lễ giáo chống phong kiến khá mạnh và bảo vệ tự do hôn nhân nên tác phẩm có giá trị và dễ chấp nhận hơn cả. Nửa chừng xuân kể về cuộc đời của người con gái nề nếp có nhan sắc, cha mẹ mất sớm sống nuôi em ăn học.

Hồn bướm mơ tiên và Nửa chừng xuân đều mang nhiều tính chất của tiểu thuyết lãng mạn, tình yêu của các nhân vật đều mang tính lí tưởng. Văn chương ở hai tác phẩm giàu chất gợi cảm, với nghệ thuật tiểu thuyết khá vững vàng dẫn dắt mạch truyện uyển chuyển linh hoạt, nhiều khi đi vào chiều sâu tâm lí nhân vật khi đối thoại sắc sảo, khi gợi những cảm xúc tinh vi ở người đọc.

****************************************************************

Nửa chừng xuân là một tiểu thuyết luận đề trình bày cuộc xung đột giữa hai phái mới và cũ về vấn đề tự do kết hôn. Kết thúc tạm thời là sự thắng thế của phái cũ (Bà Án) và thái độ cao thượng của phái mới (Mai và Lộc) nguyện “vì người khác mà hi sinh ái tình cùng hạnh phúc”. “Nhân vật chính của cuốn truyện là Mai, con một nhà nho (cụ Tú Lãm) khảng khái, khoáng đạt. Cha chết đi thì của cải cũng khánh kiệt. Mai phải lo tiền ăn học cho em trai là Huy đang học năm thứ 3 trường Trung học Bảo hộ.
Trên một chuyến xe lửa, nàng tình cờ gặp Lộc là con một vị quan, bạn cũ của cha nàng. Lộc say mê cái đẹp dịu dàng của Mai nên tìm cách giúp đỡ nàng. Hai người yêu nhau. Lộc rủ Mai lên Hà Nội thuê nhà chung sống với Huy. Nhưng bà Án, mẹ Lộc, không cho phép chàng chính thức hóa cuộc hôn nhân vụng trộm. Bà tìm cách lợi dụng tính đa nghi của con trai để đuổi Mai đi trong khi nàng đã có thai… Hai chị em ra đi thì gặp được một người đàn bà bình dân (bà Cán) tận tình giúp đỡ. Nàng vui lòng chịu khổ làm nghề bán hàng quà để có tiền nuôi em và nuôi con. Tuy giận Lộc, nàng vẫn một lòng thủ tiết. Trong khi Huy bịnh, nàng còn được một gái giang hồ (Diên) tỏ lòng thương yêu. Nàng khước từ lời xin lập gia đình của một bác sĩ (Minh) đã hết lòng chữa cho em khỏi bệnh, và của họa sĩ Bạch Hải đã thuê nàng làm mẫu trong một thời gian...

Nửa Chừng Xuân - Khái Hưng by Jeffrey Thai






No comments:

Post a Comment