Sunday, September 28, 2014

(Video) Liveshow Minh Phụng - Những Cánh Chim Không Mỏi (07/2007)





Những cánh chim không mỏi - NSƯT Minh Phụng "40 năm trọn một chữ tình"  

[12.07.07]


Chương trình Những cánh chim không mỏi - NSƯT Minh Phụng do đạo diễn NSƯT Bạch Tuyết dàn dựng đã được HTV tổ chức tại rạp Hưng Đạo. Đây cũng là chương trình Những cánh chim không mỏi cuối cùng, khép lại chương trình này sau 5 năm tổ chức. NSƯT Minh Phụng và các bạn diễn đã phối hợp thật ưng ý để có thể giới thiệu với khán giả trọn vẹn chân dung một nghệ sĩ đã có 40 năm gắn bó với thế giới màn nhung và ôm ấp một khối tình sâu nặng, đó là tình yêu nghệ thuật.

Một điều khiến các bạn đồng nghiệp rất ngưỡng mộ khi nhắc đến NSƯT Minh Phụng đó là cá tính hòa đồng, nhã nhặn của anh. Năm nay anh đã ngoài 60 tuổi nhưng trong khai sinh lại ghi năm sinh 1949. Giải thích nguyên nhân này anh đã nói: “Tôi trốn quân dịch, không muốn cầm súng ra chiến trường để bắn vào quân dân mình. Nên thời đó buộc lòng phải đổi năm sinh”.

NSƯT Minh Phụng sinh ra và lớn lên tại Mỹ Tho, Tiền Giang, quê hương của rất nhiều tài năng trong ngành âm nhạc và sân khấu như: NSND Bảy Nam, Năm Phỉ, Kim Cương, giáo sư Trần Văn Khê… Năm anh 15 tuổi, một lần gánh hát Tân Đô về quê hương anh biểu diễn, do lân la đến xem nên anh quen biết với tất cả nghệ sĩ và anh em nhân viên hậu đài. Từ sau vài lần ca góp vui với anh em diễn viên trong đoàn, Minh Phụng chính thức bước lên sân khấu với vai nhà sư trong vở Bến tang thương của tác giả Hương Huyền. Đó cũng là vai diễn anh nhớ nhất trong sự nghiệp 40 năm theo nghề ca hát. Nhưng sau đó cha mẹ anh buộc anh phải quay về nhà tiếp tục học văn hóa. Đến lần thứ 3 cuộc bỏ trốn của anh mới thành hiện thực, đó là năm 1963, cha mẹ đã đồng ý cho anh theo nghề hát. Trên sân khấu đoàn Tân Đô, anh được ông bầu Công Tạo và anh em trong đoàn trang bị những kiến thức sơ đẳng về nghề diễn viên. Vài năm sau anh lên Sài Gòn theo đoàn Thanh Phương, rồi về đoàn Quốc Việt. Ít ai ngờ khi khởi đầu sự nghiệp NSƯT Minh Phụng lại được giao đóng những vai lão, đến khi anh về đoàn Kim Chung mới có được nhiều vai diễn ấn tượng, nhất là trên đoàn Kim Chung 2, anh hát với Mỹ Châu, sau đó hát với Lệ Thủy. Anh và Lệ Thủy đã được báo giới Sài Gòn đặt tên “Cặp bão biển đang dâng cao”, vì cả hai đi đến đâu khán giả chen lấn mua vé đến đó. Nhắc đến những vai diễn ấn tượng của NSƯT Minh Phụng, khán giả không quên các vai: An Dũng Phương (Bên cầu định mệnh), Áo vũ cơ hàn (Tâm sự loài chim biển), Âu Thiên Vũ (Xin một lần yêu nhau), Tần Lĩnh Sơn (Đêm lạnh chùa hoang), Ngô Phù Sai (Tây Thi), Trần Dinh (Gánh cỏ sông Hàn), Lộc (Con cò trắng), Đinh Bộ Lĩnh (Trống vang ải Lạng)…

Thiết kế chương trình của NSƯT Minh Phụng, nhà báo Hoàng Vũ Quân và NSƯT Bạch Tuyết đã cùng bàn bạc, trao đổi để có thể chọn lựa những tiết mục xuất sắc nhất nhằm khái quát 40 năm theo nghề của NSƯT Minh Phụng. Trong đêm diễn này, anh đã tái ngộ với khán giả các trích đoạn: Hàn Mặc Tử (diễn với vợ anh - NS Kiều Tiên và Hữu Tài, Bích Thủy), Mùa thu lá bay (với NSƯT Bạch Tuyết), Xin một lần yêu nhau (với Lệ Thủy), Trả lại tình xưa (với NSƯT Thanh Kim Huệ, Bảo Quốc, Phượng Hằng, Ngân Tâm). Tham gia chương trình còn có các nghệ sĩ: Thanh Tuấn, Trọng Hữu, Chí Hải, La Kính, Lệ Trinh, Giang Bình…

NSƯT Minh Phụng tâm sự: “Tôi muốn tri ân tấm lòng của công chúng đã dành cho mình. Sau cơn bạo bệnh, cứ ngỡ tôi sẽ không có điều kiện để biểu diễn nữa, nhưng nhờ tình thương của khán giả, sự động viên của các anh chị em nghệ sĩ, tôi đã có được niềm tin để tiếp tục biểu diễn. Sau suất diễn này vào tháng 8/2007, tôi sẽ tổ chức đêm live show Minh Phụng tại Nhà hát thành phố trong chương trình Làn điệu phương Nam cùng với con gái mình, đó là ca sĩ Y Phụng”.

Theo PNAB số 157

No comments:

Post a Comment