Saturday, February 14, 2015

(Video) Do Comeco ao Fim - From Beginning to End - Từ Đầu Đến Cuối (Brazil, 2009, Eng. & Viet. Sub., HD)



GIỚI THIỆU:

Do Comeco ao Fim (From Beginning to End) là bộ phim Brazil kể về chuyện tình yêu giữa hai anh em, Francis và Thomas. Đây không đơn thuần chỉ là tình yêu giữa hai người đàn ông, mà còn là giữa hai người có cùng chung huyết thống - điều mà chắc chắn gây nên sự tranh cãi với những luồng tư tưởng khác nhau, cả về văn hóa lẫn truyền thống. Họ, hai người anh em cùng mẹ khác cha lại sa vào một thứ tình cảm mà phần lớn con người đều không thể chấp nhận. Nó đẹp đẽ hay cay nghiệt, hạnh phúc hay khổ đau?  
Thực ra, khi đến với nhau, họ biết rõ là họ là đã phá bỏ nhiều giá trị đạo đức, như người em Thomas đã từng nói: "để hiểu được tình yêu của chúng ta cần phải đảo lộn cả thế giới này."   Dù vậy, khi ở bên nhau, hai chàng trai ấy tìm thấy được sự đồng điệu, và hạnh phúc do tình yêu lớn dần từ thời thơ ấu đến lúc trưởng thành. Trong tình yêu đâu là đúng, đâu là sai, liệu ai có thể định nghĩa và lý giải.  Nhưng cho dù tình yêu đó không được chấp nhận, nó vẫn vô cùng mãnh liệt và mang họ đến gần nhau hơn, giữ chặt hai số phận ấy bên nhau mãi mãi, đúng với cái tên " From Beginning To End".  Do Comeco ao Fim ("From Beginning to end") đã tạo được nhiều sự chú ý khắp Brazil với câu chuyện tình đồng tính gây kinh ngạc này, ngay tại một xã hội tự do phóng khoáng như Brazil.



From Beginning to End
Do Começo ao Fim Poster.jpg
Directed byAluizio Abranches
Produced byAluizio Abranches
Fernando Libonati
Marco Nanini
Iker Monfort
Written byAluizio Abranches
StarringRafael Cardoso
João Gabriel Vasconcellos
Júlia Lemmertz
Fábio Assunção
Music byAndré Abujambra
CinematographyUeli Steiger
Edited byFábio S. Limma
Production
company
Lama Filmes
Distributed byTLA Releasing
Release dates
  • November 12, 2009(Mix Brasil)
  • November 27, 2009 (Brazil)
Running time
96 minutes
CountryBrazil
LanguagePortuguese
Spanish
English
Budget$1 million
Box office$400,422


From Beginning to End (Portuguese: Do Começo ao Fim) is a 2009 Brazilian drama film that premiered on November 27, 2009, starring Fábio Assunção, Júlia Lemmertz, Gabriel Kaufmann, Lucas Cotrim, João Gabriel Vasconcellos and Rafael Cardoso.

The film is considered low budget, not exceeding 2 million. Aluizio Abranches, creator and director of the film, took his idea to many entrepreneurs, some of them even suggested that it should be a relationship between a brother and sister or heterosexual, but Abranches was true to his idea and did not give up on it, until he got sponsorship from a small producer Marco Nanini.

The film’s director claims it is not intended in any way to raise flags. Although the film deals with homosexuality and incest, two types of relationships that are often considered "taboo", Abranches stated that his only intention was to show a love story.

Plot

1986 — Thomás is born with his eyes closed, and he does not open them for several weeks following the birth. Julieta, his mother, is unconcerned, believing that when Thomás is ready and wants to open his eyes, he will. These events instill a strong belief in free will in young Thomás. One day, seemingly out of nowhere, Thomás opens his eyes, apparently to look directly at his five-year-old half-brother Francisco.

1992 — Julieta is a wife and a loving mother, working in a hospital emergency department. Her free-spirited youngest son, Thomás, is the product of her marriage to her second husband Alexandre. Pedro, her first husband and father of her eldest son Francisco, lives in Argentina. Pedro and Julieta remain good friends. During childhood, Francisco and Thomás are very close, perhaps too close according to Pedro, with whom they spend a Christmas holiday in Buenos Aires.
2008 — Years later, when Francisco is 27 and Thomás 22, Julieta dies. The brothers become lovers and an unusual love story ensues.

Cast

Júlia Lemmertz as Julieta (mother)
Fábio Assunção as Alexandre (father of Thomás)
Jean Pierre Noher as Pedro (father of Francisco)
Louise Cardoso as Rosa
Mausi Martínez
Gabriel Kaufmann as Thomás (at age six)
Lucas Cotrim as Francisco (at age 11)
Rafael Cardoso as Thomás (at age 20)
João Gabriel Vasconcellos as Francisco (at age 25)













  













  







  




From Beginning to End (Do Começo ao Fim) là một bộ phim tình cảm lãng mạn của đạo diễn người Brazil - Aluizio Abranches. Bộ phim đã thu hút hơn 10 nghìn người xem trong lần đầu tiên ra mắt. Ngoài ra, phim đã được trình chiếu trong Liên hoan phim Quốc tế Seattle năm 2010.




Bộ phim là một câu chuyện tình lãng mạn xoay quanh hai anh em cùng mẹ khác cha: Thomás – người em (Rafael Cardoso thủ vai) và Franciso – người anh (João Gabriel Vasconcellos thủ vai). Lẽ ra, mối quan hệ của họ phải được đặt trong bối cảnh xã hội với những định kiến khắc nghiệt, bảo thủ; lẽ ra họ phải đối diện với nhiều vấn đề khác trong cuộc sống hơn là chuyện tình yêu, trong đó có cả loạn luân (incest), nhưng không.  Không giống như những bộ phim nói về đề tài đồng tính, đạo diễn Abranches khẳng định rằng ông chỉ tập trung dựng nên một câu chuyện tình lãng mạn, bất chấp những khía cạnh khác, và đó cũng là định hướng để cảm nhận, đánh giá bộ phim này của ông. 


Lướt qua một số review về bộ phim trước khi xem, tôi có dịp đọc được những lời thoại khá ướt át giữa hai nhân vật:
Và tại sao em lại yêu anh?” – Franciso.
“Em yêu anh vì em biết tình yêu của chúng ta có thể làm đảo ngược thế giới này!” – Thomás.
Chỉ xem qua trailer, hẳn đây là bộ phim được rất nhiều người mong đợi: diễn viên đẹp, những cảnh ân ái không quá nhạy cảm, quan trọng là sẽ không có những bi kịch. Và tôi đã xem, đã mong chờ một câu chuyện minh chứng cho những lời nói ấy, cho lời tựa in trên poster:
"To understand this love, one has to turn the world upside down" (Para entender esse amor é preciso virar o mundo pelo avesso.) (Để thấu hiểu được tình yêu này, người ta cần phải làm đảo lộn thế giớ

Đề tài incest trong tình yêu đồng giới không hoàn toàn mới mẻ. Trước From Beginning to End, phim ngắn Starcrossed (2005) cũng đã từng đề cập đến vấn đề này. Starcrossed cũng kể về hai anh em đồng tính yêu nhau, nhưng kết thúc lại là một bi kịch, hai người họ đã phải tự vẫn vì không vượt qua được nỗi sợ hãi bị người đời khinh miệt, kì thị. Ngoài ra, motif phim From Beginning to End còn được so sánh với Harry and Max (2004)và Between the Boys (2004). Tuy nhiên, đạo diễn không chọn một kết thúc bi thảm mà thay vào đó là một hướng đi khác, tuy không mới mẻ và có thể đoán trước kết cục, nhưng phim đã thành công trong việc thoát khỏi những cái bóng nặng nề của bi kịch đồng tính. 

Tôi đã háo hức chờ đợi xem Abranches sẽ dựng nên một câu chuyện tình như thế nào mà không đụng chạm tới vấn đề loạn luân. Tôi đã chờ đợi để thấy được cách họ làm thế nào để “làm đảo lộn thế giới”, để mọi người hiểu được tình yêu của họ. Tôi đã chờ hoài mà chẳng thấy đâu ngoài những motif lí tưởng trong phim. Không có những hằn học, ẩn ức, không có những định kiến, không có những tình huống khó xử, oái oăm, xung đột. Hai nhân vật chính không phải trải qua nhiều thử thách, gian nan để có được sự tự do trong tình yêu của họ. Không phải đắn đo suy nghĩ về những khó khăn mình sẽ gặp phải, lo âu về khuynh hướng tình dục, về việc come out, homophobia, sex… Một cuộc sống gần như hoàn hảo, một câu chuyện dễ hiểu, không có cao trào, cứ thế trôi chầm chậm cho đến hết bộ phim.

Tưởng như đó chỉ là một sự trống rỗng, nhàm chán. Nhưng đó lại là cách Abranches đã làm bộ phim này. Đơn giản, không cầu kì, không cần nhiều xung đột. Phim dường như đơn giản hơn cả một câu chuyện cổ tích, nhẹ nhàng nhưng không trôi tuột. Phim nói về một chuyện tình nên vẻ đẹp của nó hẳn đã nằm ở những cảnh quay diễn tả tình cảm yêu thương nồng nhiệt, ấm áp.



Một cảnh nghịch ngợm trong nhà tắm


Từ nhỏ, hai anh em đã thân thiết, gần gũi với nhau một cách kì lạ

Những cảnh ái ân, quan hệ không hề suồng sã, thô thiển. Ngược lại, họ chậm rãi để lộ từng phần cơ thể của mình và trao cho những nụ hôn nồng nhiệt, có thể hiểu đây là lần đầu tiên của họ, còn chút rụt rè, bỡ ngỡ. Sau cuộc ái ân, họ thì thầm cho nhau nghe những lời yêu thương. Đây là cảnh quay làm điểm nhấn cho bộ phim nhưng lại không được tự nhiên và làm mất đi vẻ đẹp của chính nó. Dù đó là những lời lẽ chân thành hay có cánh, cuộc trò chuyện giữa hai người giống như dạng hỏi đáp một cách máy móc.




Giây phút thú vị trong nhà tắm


Dưới đây là một cảnh quay hết sức lãng mạn. Dù đã biết Thomás sắp phải đi tập huấn ở Nga 3 năm, nhưng họ vẫn trân trọng từng giây phút bên nhau.

* Ghi chú: quyển sách trên tay có thể là thơ/tiểu thuyết của Hilda Hilst (người Brazil)

Đây là cảnh quay trên ngọn đồi sau khi biết tin Thomás sẽ phải sang Nga tập huấn trong 3 năm. Hai người ôm hôn nhau trong niềm yêu thương và tiếc nuối. Tuy nhiên, cảnh quay bị gián đoạn, cắt ghép, không liên tục làm mất đi sức truyền cảm của tình tiết này trong phim.



 Cảnh quay cuối để lại nhiều thất vọng. Hẳn nhiều người sẽ mong chờ một sự “bùng nổ” hay chí ít cũng là một niềm xúc động nào đó giữa hai nhân vật khi họ gặp lại nhau. Nhưng không, đó là một kết thúc nhạt cho một chuyện tình nhạt.



Mặc dù Abranches khẳng định ý tưởng bộ phim là của mình, song một số dẫn chứng trên mạng cho thấy những ý tưởng về chuyện tình lãng mạn giữa hai người được góp nhặt từ tiểu thuyết The Carnivorous Lamb của nhà văn người Tây Ban Nha - Agustín Gómez-Arcos. Đặc biệt là đoạn đối thoại giữa hai người sau lần đầu tiên ân ái.


Tuy nhiên, nhân vật chính trong tiểu thuyết lớn lên trong sự thù ghét, hằn học gia đình. Trong khi đó, hai nhân vật chính trong phim có một tuổi thơ êm ả và bình yên trong vòng tay chăm sóc của cha mẹ.

Còn đây là những điều tôi tâm đắc nhất khi xem bộ phim này:

(+) Đó là việc mở đầu bộ phim bằng những lời hồi tưởng của Thomás về ngày cậu được sinh ra. Nghe người thân trong gia đình kể lại, cậu đã không mở mắt trong hai tuần đầu. Vào thời điểm đó, mọi người đều lo lắng ngoại trừ mẹ cậu. Bà tin rằng Thomás sẽ mở mắt khi cậu sẵn sàng và bà đã đúng. Một ngày nọ,Thomás mở đôi mắt mình và nhìn vào đôi mắt của Franciso. Khởi đầu bằng việc Thomás nhìn thẳng vào anh trai mình ám chỉ rằng cậu ta sẽ có được sự tự do trong suy nghĩ, sẽ làm những việc mình cho là đúng bất kể ý nguyện của người khác hay những lề lói xã hội. Đây là một chi tiết tôi cảm thấy có ý nghĩa và mới mẻ, đủ để có một khởi đầu tối đẹp. Những cảnh tiếp theo của bộ phim là cảnh sinh hoạt đầm ấm của gia đình và tuổi thơ hồn nhiên của hai đứa trẻ.

Hai anh em sống trong tình yêu thương của mẹ

Ngoài ra, ở phần đầu của phim còn có những giây phút lắng đọng suy tư về cuộc sống con người:

“Người ta nói rằng, người hạnh phúc không nhất thiết phải làm nên lịch sử. Người làm nên lịch sử chỉ làm nổi bật lên những việc anh ta làm trong cuộc đấu tranh sinh tồn này, một cuộc xung đột vĩnh cữu.”

(+) Trên hết, From Beginning to End vẽ ra bức tranh về một gia đình lý tưởng, một gia đình mà ai ai cũng mong ước có được. Ở đó, cha mẹ luôn âm thầm dõi theo con cái.

Sự lo âu thể hiện trên khuôn mặt của họ khi thấy hai anh em quá gần gũi với nhau

Người mẹ - Julieta (Júlia Lemmertz thủ vai) đã chủ động hỏi con về những điều thầm kín, khuyến khích và tạo niềm tin nơi con cái



Nỗi lo âu của cha Franciso, chồng cũ của Julieta về sự gần gũi của hai đứa trẻ

Dù đã dọn ra sống riêng, nhưng người cha vẫn quan tâm đến cuộc sống của con cái

From Beginning to End, dù đã còn lí tưởng hóa rất nhiều điều về những khía cạnh của đời sống, lãng mạn và xa rời thực tế, nhưng suy cho cùng đây là một bộ phim giải trí nhẹ nhàng. Ngoài những cảnh quay xoay quanh hai nhân vật chính, những thước phim về cảnh sinh hoạt gia đình trong đời sống hằng ngày, những câu chuyện của những người từng trải vẫn làm nên vẻ đẹp tự nhiên, ấm áp cho bộ phim./.

Actor Rafael Cardoso

Rafael Cardoso (November 17, 1985) is a Brazilian actor from Porto Alegre, Rio Grande do Sul, Brazil. He began his career in television, playing small parts on specials on RBS TV in Rio Grande do Sul. His first appearance on national television was in 2008, when he played a character in the soap opera Beleza Pura. In November 2009 Cardoso appeared in his first feature film, Do Começo ao Fim, as the character Thomas, a young man who is involved in an incestuous homosexual relationship with his half-brother, Francisco.














Actor João Gabriel Vasconcellos












No comments:

Post a Comment