Thursday, February 26, 2015

(Video) Những Bài Ca Cổ Vang Danh (Phần I & II) - 2014






SONG LIST

PHẦN I:  TÌM VÀ GIỮ

01)  Lý Chim Quyên (Loan Thảo) -  Minh Vương & Lệ Thủy
Phỏng vấn Kiều Phượng Loan và các diễn viên trẻ
02)  Con Gái Của Mẹ (Loan Thảo) – Út Bạch Lan & Kiều Phượng Loan
Phỏng vấn Út Bạch Lan, Diệu Hiền, Linh Tâm
03)  Nhụy Kiều Tướng Quân (Lan Chi) -  Diệu Hiền & Linh Tâm
Phỏng vấn Phương Quang
04)  Tình Anh Bán Chiếu (Viễn Châu) – Phương Quang
Phỏng vấn Bạch Tuyết
05)  Dương Quí Phi (Viễn Châu) - Bạch Tuyết

PHẦN II:  XUÂN QUÊ HƯƠNG

01)  Ly Rượu Đoàn Viên (Thu An) - Ngọc Hương & Kim Tử Long
Phỏng vấn Ngọc Hương và Kim Tử Long
02)  Rước Tình Về Với Quê Hương (Loan Thảo) – Thanh Tuấn & Thanh Kim Huệ
Phỏng vấn Thanh Tuấn và Thanh Kim Huệ
03)  Mẹ Vẫn Đợi Con Về (Viễn Châu) - Ngọc Giàu
Phỏng vấn Ngọc Giàu
04)  Nấu Bánh Đêm Xuân (Quy Sắc) – Minh Vương & Lệ Thủy
Phỏng vấn Lệ Thủy
Phỏng vấn Út Bạch Lan
05)  Xuân Đất Khách (Viễn Châu) – Út Bạch Lan & Cao Mỹ Châu


Lý Chim Quyên (Loan Thảo) - Minh Vương & Lệ Thủy

Con Gái Của Mẹ (Loan Thảo) – Út Bạch Lan & Kiều Phượng Loan

Nhụy Kiều Tướng Quân (Lan Chi) -  Diệu Hiền & Linh Tâm

Tình Anh Bán Chiếu (Viễn Châu) – Phương Quang

Dương Quí Phi (Viễn Châu) - Bạch Tuyết

Ly Rượu Đoàn Viên (Thu An) - Ngọc Hương & Kim Tử Long

Rước Tình Về Với Quê Hương (Loan Thảo) – Thanh Tuấn & Thanh Kim Huệ

Mẹ Vẫn Đợi Con Về (Viễn Châu) - Ngọc Giàu

Nấu Bánh Đêm Xuân (Quy Sắc) – Minh Vương & Lệ Thủy

Xuân Đất Khách (Viễn Châu) – Út Bạch Lan & Cao Mỹ Châu


Sống dậy thời hoàng kim của cải lương

Chương trình Những bài ca cổ vang danh nằm trong dự án khôi phục những giá trị âm nhạc dân tộc nhằm đem cải lương đến gần với nhiều đối tượng công chúng, đặc biệt là kiều bào Việt Nam tại nước ngoài.

Nhạc Việt đang sống trong xu thế mở, đa chiều với sự du nhập của rất nhiều các trào lưu thịnh hành trên thế giới đến từ Mỹ, Anh, Hàn Quốc… Tuy nhiên, những giá trị văn hoá truyền thống như nhã nhạc cung đình, đờn ca tài tử, hát xoan, hát quan họ, ca trù vẫn đang được phục dựng và cả thế giới trân trọng. Cải lương là một bộ phận không thể tách rời trong số đó là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Nam Bộ nói riêng và người dân Việt Nam.

Những trích đoạn cải lương, bản vọng cổ, bài tân cổ giao duyên đã trở thành kinh điển như: Nhụy Kiều tướng quân, Tình anh bán chiếu, Dương Quý Phi, Lý chim quyên, Con gái của mẹ… khiến khán giả cảm động bởi giai điệu mượt mà, sâu lắng, nghĩa tình sâu nặng giữa người với người, cùng những triết lý nhân sinh giản đơn mà sâu sắc.


NSND Ngọc Giàu (thứ 2 từ phải sang) cùng các đồng nghiệp trong chương trình Những bài ca cổ vang danh

Một thời hoàng kim, cải lương đã góp phần tạo nên tên tuổi của những nghệ sĩ lớn như: NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, NSND Lệ Thủy, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Ngọc Hương, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Phượng Loan… Đặc biệt, rất nhiều chương trình nổi tiếng như: Chuông vàng vọng cổ, Vầng trăng cổ nhạc, giải thưởng Trần Hữu Trang… đã góp phần không nhỏ vào việc phục dựng và phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống đầy ý nghĩa này.

Những bài ca cổ vang danh có thể nói là ngày hội của sân khấu khi quy tụ nhiều nghệ sĩ của thế hệ vàng, từ những tên tuổi kỳ cựu của sân khấu cải lương cho đến những nghệ sĩ đang được khán giả yêu thích. Không gian Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được tái hiện lại cùng với bộ sưu tập những bài ca cổ bất hủ của: soạn giả – NSND Viễn Châu, soạn giả Thu An, Loan Thảo, Kiên Giang, Thế Châu, Quy Sắc…Vì ý nghĩa của chương trình nên hầu hết các nghệ sĩ đều cảm thấy hào hứng và xúc động khi nhận được lời mời tham gia và hết mình đầu tư cho vai diễn.

NSƯT Diệu Hiền chia sẻ khi được mời vào vai diễn Triệu Thị Trinh: “Diệu Hiền còn nhớ lần đầu vào vai Triệu Thị Trinh (vở Nhuỵ Kiều tướng quân) khi mới 31 tuổi, đến nay khi tuổi vừa tròn 70 thì lại hân hạnh được chương trình mời diễn vai này một lần nữa. Mặc dù tuổi tác nay đã lớn cộng với sức khỏe kém, đi lại khó khăn nhưng Diệu Hiện vẫn cố gắng cầu xin Tổ nghiệp phù hộ cho Diệu Hiền có thể đóng vai diễn này 1 lần cuối cùng”.

NS Linh Tâm vừa trở về từ Mỹ để tham gia chương trình cũng hào hứng chia sẻ: “Khi được ekip chương trình mời diễn chung với chị Diệu Hiền trong vở Nhụy Kiều tướng quân, Linh Tâm rất vui và xúc động bởi vì không nghĩ lại có dịp mà mình có thể trở về Việt Nam tham gia chương trình này. Những bài ca cổ vang danh chắc không thể có cơ hội thứ 2 nào nữa để mà các thế hệ nghệ sỹ chúng tôi có thể cùng đứng chung với nhau trên sân khấu một lần nữa”.

NSND – TS Bạch Tuyết – Người được công chúng ưu ái với mỹ từ cao đẹp dành cho sự nghiệp của cô “Cải lương chi bảo” chia sẻ về cảm xúc khi thể hiện vai Dương Quý Phi: “Đây là 1 trong những bài vọng cổ xuất sắc mà tôi đã được soạn giả Viễn Châu viết cho mình hát từ thời còn trẻ lắm. Nay lại được chương trình mời tham gia trình diễn lại ca khúc này để nhớ về những kỷ niệm đẹp của nghệ thuật cải lương tôi thấy vinh hạnh lắm”.


NSƯT Diệu Hiền và Linh Tâm trong vở Nhuỵ Kiều tướng quân

NSUT Phương Quang khi được hỏi về cảm xúc khi trình diễn bài hát kinh điển Tình anh bán chiếu của soạn giả Viễn Châu cũng không kìm được xúc động: “Tôi thấy cuộc đời ca hát của mình hạnh phúc khi được anh chị em đồng nghiệp, khán giả yêu thương. Nay về tuổi xế chiều lại được mọi người nhớ đến, mời tham gia trong chương là niềm hạnh phúc khôn cùng”.

Những bài ca cổ vang danh được nhen nhóm ý tưởng sản xuất xuất phát từ định hướng mong muốn bảo tồn, gìn giữ và phát huy bộ môn nghệ thuật của dân tộc và truyền bá chúng đến khán giả khắp toàn cầu.

Khi được hỏi về dự án, bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, đại diện POPS Worldwide đơn vị lên kế hoạch sản xuất chương trình cho hay: “Chúng tôi luôn nuôi ý định thực hiện dự án quảng bá những giá trị truyền thống dân tộc nhằm thể hiện sự trân trọng đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam. Nhân dịp UNESCO vinh danh đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, chúng tôi mong muốn tham gia đóng góp sức mình trong chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ”.

Được biết, để đảm bảo thông tin sự kiện chính xác, đúng người, đúng việc chương trình Những bài ca cổ vang danh còn có sự tham gia của nhà báo, đạo diễn Thanh Hiệp – người đã có nhiều năm nghiên cứu, theo dõi các sân khấu cải lương. Ekip đã cùng nhau gặp gỡ nhiều nghệ sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực cải lương… để lên ý tưởng kịch bản, tìm phòng thu, bối cảnh quay cho chương trình và thuyết phục các nghệ sỹ tham gia.


Trong chương trình đặc biệt này, những vở cải lương nổi tiếng sẽ được tái hiện dàn dựng trên cả sân khấu nội và ngoại cảnh

Bước đầu, đã có 5 vở cải lương nổi tiếng được phục dựng lại gồm Lý chim quyên (NSƯT Minh Vương ft NSND Lệ Thủy); Con gái của mẹ (NSƯT Út Bạch Lan ft Kiều Phượng Loan); Nhụy Kiều tướng quân (NSƯT Diệu Hiền ft Linh Tâm); Tình anh bán chiếu (NSƯT Phương Quang) và Dương Quý Phi (NSND – TS Bạch Tuyết).

Bên cạnh đó serie 2 Xuân quê hương gồm những bài ca cổ, tân cổ giao duyên, trích đoạn cải lương gợi nhớ về quê hương, đất nước, con người Việt Nam, sẽ phát hành vào dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Phạm An (Theo Khampha.vn)



Thêm một nỗ lực cho cải lương


PN - Trong tháng Năm này, khán giả yêu thích cải lương vừa có thêm một lựa chọn mới với chương trình Những bài ca cổ vang danh do Công ty Phong Phú Sắc Việt (POPS Worldwide) thực hiện, “trình làng” trên Youtube.

Với nhiều khán giả, xem lại những vở diễn, trích đoạn cải lương hay những bài ca cổ trên Youtube không phải là điều xa lạ. Nhưng, nếu trước đây đa phần những chương trình được phát lại trên Youtube là các video đã được sản xuất trước đó khá lâu hoặc do khán giả tự quay bằng các thiết bị di động khi đi xem các vở diễn, chất lượng hình ảnh, âm thanh kém thì Những bài ca cổ vang danh là chương trình cải lương chính thống đầu tiên, được thực hiện để phát độc quyền trên Youtube với chất lượng âm thanh, hình ảnh rõ nét.

Là đối tác âm nhạc của Youtube tại Việt Nam, từ nhiều năm nay, POPS Worldwide là kênh phân phối nhạc chờ cho nhà mạng trong nước, nhạc Việt cho iTunes, Amazon mp3… và các nội dung giải trí khác như: phim, hài kịch, các nội dung của đài truyền hình… Trong nỗ lực đưa giải trí Việt Nam vươn ra thế giới, POPS Worldwide đã nuôi ý định thực hiện dự án quảng bá nghệ thuật cải lương nhằm giới thiệu rộng rãi loại nghệ thuật độc đáo của Việt Nam với thế giới, đặc biệt là với khán giả Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Dự án khôi phục những giá trị âm nhạc dân tộc đã hình thành từ quyết tâm đó. Sau một thời gian chuẩn bị, chương trình đã khởi quay những tiết mục đầu tiên vào đầu tháng 4/2014. Số đầu tiên với chủ đề Tìm và giữ chính thức ra mắt trong tháng Năm gồm bốn bài ca cổ nổi tiếng Tình anh bán chiếu, Dương Quý Phi, Lý chim Quyên, Con gái của mẹ và trích đoạn Nhụy Kiều tướng quân với sự tham gia của các nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng của cải lương Việt Nam: NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thủy, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Minh Vương, NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Phương Quang, NS Linh Tâm, Kiều Phượng Loan… Cùng với những bài ca cổ và trích đoạn, khán giả còn được nghe những chia sẻ, tâm sự của các nghệ sĩ quanh chuyện đời, chuyện nghề và những ký ức gắn với vai diễn, bài ca…

Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh - Giám đốc điều hành của POPS Worldwide chia sẻ: “Không chỉ muốn thể hiện sự trân trọng đối với loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam, chúng tôi còn hy vọng giúp khán giả trẻ ở Việt Nam và nước ngoài dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận với kho tàng âm nhạc dân tộc phong phú và hiểu hơn lịch sử của dân tộc thông qua những trích đoạn, vở diễn cải lương nổi tiếng”.



Thảo Vân

No comments:

Post a Comment