Sunday, August 23, 2015

(Video) Tài Danh Đất Việt: Nửa Đời Hương Phấn (01/2015, HD)

















Vài nét về "Nửa đời hương phấn" tái diễn đầu năm 2015

Vở tuồng kinh điển "Nửa đời hương phấn" của hai soạn giả lừng lẫy Hà Triều - Hoa Phượng đã có rất nhiều thế hệ nghệ sỹ nổi danh thử sức. Chỉ những nghệ sĩ gạo cội, giàu kinh nghiệm, diễn tâm lý giỏi mới được tin tưởng giao thử sức lại vai Hương oằn nặng tâm trạng một cô gái buôn hương mà tự trọng, hiếu đạo, giàu đức hi sinh, luôn gặp nghịch cảnh trong cuộc đời.

Đầu tiên là một Út Bạch Lan đang thời thanh xuân, tăng thêm hào quang rực rỡ của tên tuổi một đại ban Thanh Minh đang chuyển mình theo trường phái Năm Châu. Út Bạch Lan não nùng bi thiết qua thoại và giọng ca , Hữu Phước vai Tùng với mấy câu vọng cổ khiến người nghe như thót tim khi xuống song lang, Ngọc Nuôi vai Diệu đầy hưng phấn. Còn nữa những Tám Vân, Cô Ba Thanh Loan, Việt Hùng, Minh Điển, Kim Quang…đều thoại và ca rất “đều tay”.

Sau Sầu nữ Út Bạch Lan, cũng trên sân khấu Thanh Minh-Thanh Nga, cố nghệ sĩ Thanh Nga diễn vai Hương đã ghi đậm dấu ấn trong lòng người xem đến bây giờ. Khi vở tuồng được thâu âm và lên đài truyền hình Sài Gòn thì với sự bổ sung của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, hàng loạt ca khúc hay góp phần tạo thêm sức sống vững bền cho vở diễn. Các diễn viên diễn cùng Thanh Nga là Hữu Phước, Thành Được, Bạch Tuyết…Được xem là “khuôn vàng, thước ngọc” bởi Thanh Nga diễn hay và nhan sắc tuyệt đẹp.Cô Hương do Thanh Nga đóng được xem là “kinh điển” cho các diễn viên thế hệ sau “nghiên cứu” và thể hiện.

Năm 1961, “Nữa Đời Hương Phấn” được quay thành phim với tên gọi là “Bẽ Bàng”.Phim đen trắng, màn ảnh 16 ly.Kỳ nữ Kim Cương vào vai Hương, các diễn viên khác là Lan Anh vai Diệu , La Thoại Tân vai Tùng, Ngọc Phu vai Can, Hoàng Mai vai Chú Năm…đạo diễn Thái Thúc Nha.thực hiện.Phim quay rõ, đẹp nhưng tiết tấu chậm, ít thay cảnh. Khán giả sẽ gặp “Kỳ nữ Kim Cương” trong vai Hương hát trong Phim.Kim Cương diễn rất tròn vai Hương, nhất là những cảnh khóc. La Thoại Tân rất đẹp trai và hợp với vai Tùng, Ngọc Phu trong vai Can diễn xuất rất tự nhiên, khuôn mặt vào vai lưu manh, sở khanh là độc nhất vô nhị, Hoàng Mai trong vai chú Năm…. Phần diễn xuất vai Diệu của Lan Anh có một số đoạn bị gượng ép nhưng Lan Anh là một diễn viên rất ăn ảnh.Phần nhạc trong phim do ca sĩ Thái Thanh hát.Phim thành công về mặt doanh thu nhưng bị báo chí phê bình rất nhiều ở lối quảng cáo quá sốc của hãng Anpha…

Sau ngày giải phóng, Phượng Liên cũng là người đã đóng vai Hương.Rồi đến Bạch Tuyết cũng từng quay truyền hình và biểu diễn trên sân khấu vai Hương trong “Nữa đời hương phấn”.Nhưng tuổi tác đã cao nên vai Hương gặp nhiều “hạn chế” ở ngoại hình.

Vào những năm đầu tiên của thập niên 1980, bên Pháp có Hữu Phước, bên Mỹ có Việt Hùng , Hùng Cường đều muốn đem nghệ thuật cải lương phục vụ bà con xa xứ đồng thời thỏa mãn ước muốn được sống trên sân khấu, được ca cải lương, duy trì và bảo tồn một nền nghệ thuật đặc trưng của Miền Nam ... nhưng lúc đó công sức bỏ ra thì nhiều nhưng thu hoạch để giúp cải lương sống ở hải ngoại không bao nhiêu.Tuy nhiên không thể phủ nhận công lao của các nghệ sĩ trên cùng với các nghệ sĩ hải ngoại đã tổ chức những buổi diễn, thu những video, dù không thành công lắm về mặt tài chánh cũng như nghệ thuật nhưng đó là cả một cố gắng phi thường. Hùng Cường, Kim Tuyến, Hà Mỹ Liên, ca sĩ Kim Loan có dựng lại “Nữa đời hương Phấn” nhưng tiếc là đào kép không đủ, dù cho Hùng Cường có tài đến bao nhiêu, củng không thể "gồng" được nguyên tuồng ... tại vì đào kép đóng chung với Hùng Cường không được xuất sắc lằm .. Kim Tuyến đẹp và diễn cũng tạm được riêng Hà Mỹ Liên thì giọng ca hơi bị đứt quãng vì cố "ém" cho giống Thanh Nga.

Như Quỳnh với “DVD Nữa đời hương phấn” do trung tâm Thúy Nga phát hành. Cùng Như Quỳnh là Mạnh Quỳnh, Hoài Linh, Hương Thủy, Hương Lan…Như Quỳnh lần đầu thử sức mình trong lĩnh vực cải lương. Như Quỳnh quả là “gan cùng mình” khi dám đụng vô “khuôn vàng thước ngọc”. Như Quỳnh đã tận dụng nét diễn và giọng ca “ Nữ Hoàng Sân Khấu” của cô Thanh Nga rất nhiều. Nhưng dù cố gắng thế nào, Như Quỳnh vẫn không thoát ra khỏi một Như Quỳnh tân nhạc, nét diễn của cô quá cứng và thói quen “run toàn thân” đã được Như Quỳnh sử dụng quá triệt để. Công bằng mà nói giọng Như Quỳnh cũng lạ, cũng hay và cũng ngọt nhưng tính tổng thể giọng ca, nét diễn lại với nhau thì Như Quỳnh phải học hỏi rất nhiều. Nhưng phải nói chính nhờ có Như Quỳnh mà DVD này đã thắng lớn cho trung tâm Thúy Nga.

Cô đào thuộc thế hệ trẻ nhất đã hoàn thành vai Hương với đủ những ngậm ngùi, cay đắng của kiếp má hồng , đã níu giữ khán giả ngồi đến phút cuối cùng.Khi vai Hương được giao cho Tú Sương - một cô đào trẻ chỉ diễn tuồng cổ to àn th ể. Vai cô em gái Dịu của Thy Trang và Tùng của Hoàng Nhất - hai diễn viên trang lứa Tú Sương - cũng chịu áp lực không kém… Tú Sương vào vai Hương tròn trịa, ngọt ngào. Những đoạn tâm lý dài hơi khi Hương bị anh trai Tùng từ chối, bị bà chủ nợ sỉ nhục, bị cha đuổi khỏi nhà, Tú Sương diễn ra tâm trạng đau tủi, ê chề của một cô gái lỡ sa chân khao khát hoàn lương nhưng định kiến cuộc đời vùi dập chẳng buông tha bằng ánh mắt thất thần, giọng nói lạc điệu và cả sự im lặng dồn nén đau đớn. Nét diễn tròn vai của Hương- Tú Sương chỉ lay động được khán giả chứ không để lại được cảm xúc xoáy mạnh, khiến người xem "sống" cùng nhân vật cho đến lúc ra về, như những thế hệ trước làm được. Cô chưa biết tạo điểm nhấn khi đón nhận những bất ngờ trong cuộc đời mình: được hỏi cưới, nhận ra người yêu là chồng em gái... có vẻ thản nhiên. Thy Trang có cùng ưu điểm diễn tròn vai, chưa biết tạo điểm nhấn cho nét tính cách dễ thương, ngây thơ mà quyết liệt, rõ ràng ở Dịu. Hoàng Nhất bên cạnh vẻ nam tính, thư sinh, chân tình rất hợp vai Tùng, cũng không đủ chiều sâu để tạo dựng những rung động đẹp trong khán giả về một tình yêu say đắm đến khổ đau nơi nhân vật. Góp mặt trong vở diễn để nâng đỡ cho nhóm trẻ là Ngọc Giàu, Kiều Mai Lý, Hữu Châu…

Live Show của người đẹp Mộng Tuyền tại Cần Thơ do nhà báo Thanh Hiệp thực hiện cũng chọn diễn lại trích đoạn vở tuồng này với Mộng Tuyền, Viễn Sơn, Minh Vương, Lệ Thủy - gợi lại một chút nét vàng son một thuở của Thanh Minh - Thanh Nga.

Đầu năm 2015 này, Gia Bảo (con cháu của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga) lại chọn dàn dựng lại vở diễn vang danh này.qua chương trình nghệ thuật Tài danh đất Việt.

Lần đầu tiên bốn nghệ sĩ thế hệ vàng NSƯT Thanh Sang, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy sẽ tái ngộ cùng Nghệ sỹ hải ngoại Phượng Liên trong một vở diễn sau gần 20 năm. Và cũng là lần đầu tiên NSƯT Thanh Sang đảm nhận vai Cang (anh trai của Tùng) trong kịch bản này. Vở diễn sẽ sử dụng vài ca khúc do cố nghệ sỹ ưu tú Thanh Nga hát cùng nghệ sỹ Thành Được mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông từng đưa vào dĩa hát cũng như thâu hình cho đài truyền hình Sài Gòn Số 9 ngày trước.

Bên cạnh đó, sự có mặt của sầu nữ NSƯT Út Bạch Lan cùng NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Quốc, Hồng Loan, Tú Sương, Hà Linh, Gia Bảo cũng sẽ tạo nên nhiều sắc thái cho vở diễn này. Đặc biệt NSUT Hữu Châu lần đầu vào vai Ông Năm Xe Rác hứa hẹn có nhiều nét chấm phá thú vị cho khán giả.

Chương trình sẽ diễn ra hai đêm duy nhất vào lúc 20 giờ thứ Sáu ngày 30-01-2015 và Chủ Nhật ngày 01-02-2015 tại Nhà hát Bến Thành, 6 Mạc Đỉnh Chi, Q. 1, TP. HCM. Giá vé: VIP 1.000.000 – 600.000 – 400.000 – 300.000 đồng (dưới nhà) 200.000 – 150.000 đồng (trên lầu).Khán giả có thể mua vé xem chương trình từ ngày 3-1 tại Nhà hát Bến Thành.

Tính đến này vở cải lương này đã hơn 50 tuổi, đây là một trong những vở diễn đã tôn vinh bút danh Hà Triều – Hoa Phượng ngang tầm với các soạn giả tên tuổi. Thăng hoa về tài năng và sự nghiệp cho nhiều thế hệ diễn viên đã diễn.Trong hiện trạng cải lương khủng hoảng hiện nay, có được vai diễn trong những vở tuồng như “Nửa đời hương phấn” là một cơ hội lớn.


                                                              ******************


Chương trình biểu diễn đặc biệt kỷ niệm 64 năm Đoàn Thanh Minh – Thanh Nga  Chút tình gởi lại nhân gian với hai vở kinh điển Bên cầu dệt lụa và Tiếng trống Mê Linh diễn ra vào đầu tháng 3-2014 thu hút hàng ngàn khán giả. Đây là sự kiện văn hóa đáng chú ý của sân khấu cải lương trong năm qua. Sau khi chương trình kết thúc, khán giả yêu mến cải lương vẫn còn muốn có thêm nhiều dịp để thưởng thức những tác phẩm khác. Kết thúc 5 suất diễn, đường dây nóng của chương trình thường xuyên nhận được yêu cầu của khán giả khắp nơi.  Nhiều cuộc gọi của khán giả nhằm động viên và hỏi thăm khi nào có thêm vở diễn khác. Được yêu cầu nhiều nhất trong đó là vở ' Nửa đời hương phấn'.

 Với niềm đam mê nghệ thuật cải lương sâu sắc của cả gia tộc, Công ty Gia Bảo Entertaiment chính thức ra mắt chương trình nghệ thuật Tài danh đất Việt. 

Chương trình nhằm quy tụ những nghệ sỹ cải lương nổi tiếng và được yêu thích nhất cùng chung tay tái dựng những vở tuồng một thời vang bóng. Với mục đích này, những người thực hiện mong muốn bảo tồn và giới thiệu đến khán giả nhiều thế hệ,nhất là thế hệ khán giả trẻ những kịch bản từng làm mưa gió trên sàn diễn và được khán giả yêu thích cho đến tận hôm nay. Công trình này là tâm huyết của NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Châu và diễn viên trẻ Gia Bảo với mục đích duy nhất là thu hút khán giả đến với cải lương.

Nửa đời hương phấn của hai cố soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng là vở diễn mở màn cho chương trình Tài danh đất Việt. Vở diễn này từng được công diễn hàng trăm suất trên sân khấu của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Sau này,  nhiều đoàn hát dàn dựng lại nhưng có lẽ bản dựng của đoàn Thanh Minh – Thanh Nga để lại cho khán giả nhiều ấn tượng sâu đậm nhất qua tài diễn xuất tuyệt vời của nữ hoàng sân khấu Thanh Nga.

Lần đầu tiên bốn nghệ sĩ thế hệ vàng NSƯT Thanh Sang, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy sẽ tái ngộ cùng Nghệ sỹ hải ngoại Phượng Liên trong một vở diễn sau gần 20 năm. Và cũng là lần đầu tiên NSƯT Thanh Sang đảm nhận vai Cang (anh trai của Tùng) trong kịch bản này. Vở diễn sẽ sử dụng vài ca khúc do cố nghệ sỹ ưu tú Thanh Nga hát cùng nghệ sỹ Thành Được.

Bên cạnh đó, sự có mặt của sầu nữ NSƯT Út Bạch Lan cùng NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Quốc, Hồng Loan, Tú Sương, Hà Linh, Gia Bảo cũng sẽ tạo nên nhiều sắc thái cho vở diễn này. Đặc biệt NSUT Hữu Châu lần đầu vào vai Ông Năm Xe Rác hứa hẹn có nhiều nét chấm phá thú vị cho khán giả.

Kịch bản Nửa đời hương phấn sẽ được tái dựng theo phong cách Thanh Minh Thanh Nga .Từng thành công với hai vở Bên cầu dệt lụa và Tiếng trống Mê Linh, chương trình này sẽ đem đến cho khán giả một tác phẩm đầy tâm huyết, với sự cố vấn nghệ thuật của NSUT Bảo Quốc.

Một điểm nhấn khác của Nửa đời hương phấn chính là phục trang sẽ do ba nhà thiết kế Lê Long Dũng, Mộc Thanh và An Kha (đã từng thiết kế cho 2 vở Tiếng Trống Mê Linh và Bên Cầu Dệt Lụa trong chương trình Chút Tình Gửi Lại Nhân Gian) đảm nhận. Ba nhà thế kế trẻ này sẽ thực hiện những bộ trang phục theo đúng phong cách thời trang của thập niên 1960 từ chất liệu cho đến kiểu dáng,màu sắc đều được tính toán tỉ mỉ và công phu. Khán giả có dịp trở về không gian xưa với câu chuyện từng lấy nước mắt của hàng triệu khán giả. Phần âm nhạc cũng ưu tiên sử dụng các nhạc cụ mộc để đưa vở tuồng về với đúng chất sang trọng và chân thật nhất.

Chương trình sẽ diễn ra hai đêm duy nhất  vào lúc 20 giờ thứ Sáu ngày 30-01-2015 và Chủ Nhật ngày 01-02-2015 tại Nhà hát Bến Thành, 6 Mạc Đỉnh Chi, Q. 1, TP. HCM. Giá vé: VIP 1.000.000 – 600.000 – 400.000 – 300.000 đồng (dưới nhà) 200.000 – 150.000 đồng (trên lầu).. Khán giả có thể mua vé xem chương trình từ ngày 3-1 tại Nhà hát Bến Thành. Số điện thoại Hot Line: 0947.224411,0933.730505,0907.891727. Giao vé tận nhà miễn phí khu vực trung tâm TP, tính phí khu vực khác.

Lê Quang Thanh Tâm

No comments:

Post a Comment