Sunday, August 21, 2016

(Video) Thuyền Trưởng (VN, 1981, HD) - Bạch Tuyết, Thanh Tú, Hoa Hạ...





Gặp lại Thanh Tú và Bạch Tuyết trong phim “Thuyền Trưởng”

15/08/2016

Bộ phim Thuyền Trưởng là một bộ phim điện ảnh hiếm hoi mà Bạch Tuyết và nam diễn viên Thanh Tú tham gia đóng chính sau ngày đất nước thống nhất.

Nghệ sĩ Thanh Tú tên thật là Mai Văn Tú, sinh năm 1941 tại Cà Mau.  Năm 1959 đi hát ở tỉnh. 1960 về đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, rồi Dạ Lý Hương… Từng đóng kịch, đóng phim với Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Mộng Tuyền, Thanh Nga…

Thanh Tú tại phim trường

 Với sân khấu, Thanh Tú như rồng gặp mây. Anh nổi bật bởi giọng ca truyền cảm và ngoại hình sáng đẹp. Khán giả đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga yêu thích anh qua các nhân vật Sĩ (Rồi 30 năm sau), Tùng (Nửa đời hương phấn), Danh (con gái chị Hằng), Trân (đôi mắt người xưa). Đặc biệt, Thanh Tú hoá thân xuất sắc trong vai Lưu Kiến Xuân vở “Khói Sóng Tiêu Tương” đem lại cho anh HCV giải Thanh Tâm năm 1963. Từ đó tên tuổi Thanh Tú  bật lên  trong hàng ngũ kép trẻ đương thời…

Thanh Tú và đoàn nghệ sỹ miền nam tại Paris Peace Talks năm1968

Thanh Tú tiếp tục ca diễn với Thanh Nga trong những vở thuộc thể loại  tình cảm xã hội, khán giả chưa thể quên chàng kép đẹp trong  Đoạn tuyệt, Phấn bụi phù hoa, Phu tử tùng tử, Trăng rụng bến Từ Châu, Tấm lòng của biển, Mỹ nhân và loạn tướng, Người chống triệu phú, Mưa rừng…

Phim "Chiều kỷ niệm"

Thanh Tú đã có dịp đi lưu diễn nước ngoài với các NS Phùng Há, Năm Châu, Thanh Thanh Hoa ở Pháp, Anh, Angerie với đoàn Thanh Minh và sang Lào hát hội chợ Thát Luống.

Thanh Tú và Thẩm Thúy Hằng trong phim “Chiều kỷ niệm”

Năm 1971, Thanh Tú về đoạn Dạ Lý Hương, kết duyên với nữ NS Trang Bích Liễu. Cuộc hôn nhân này bồi đắp thêm ý chí tự lập cho Thanh Tú, anh dựng đoàn cải lương “Thanh Tú – Trang Bích Liễu” rong ruổi lưu diễn khắp nơi cho đến năm 1975. Thanh Tú tâm sự: Tôi yêu nghệ thuật, luôn muốn gắn đời mình với sân khấu. Nhưng tôi tha thiết muốn có một đoàn hát do mình làm chủ để phát huy khả năng dù phải vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Thanh Tú trong phim “Trống Mái”

Trên sân khấu cải lương, bên cạnh một Trần Minh – Thanh Sang và tiểu thư Quỳnh Nga – Thanh Nga đẹp đôi son sắt, là người bạn tâm giao Nhuận Điền – Thanh Tú cương trực, nhẹ nhàng thoát khỏi vòng danh lợi phù du. Họ làm nên bộ ba tuyệt đẹp trong vở Bên Cầu Dệt Lụa. Thanh Tú cũng là nghệ sĩ sân khấu được mời đóng nhiều phim trước năm 1975.Điện ảnh mời gọi anh cho những vai đàn ông chính trực, thật thà…cho những phim :  Ba Cô Gái Suối Châu, Hai Cuộc Đời, Trống Mái, Chiều Kỷ Niệm, Tình Lan Và Điệp, Gánh Hàng Hoa…và sau ngày miền Nam giải phóng là Trang Giấy Mới, Thuyền Trưởng, Anh vẫn yêu em, đặc biệt với vai Chuẩn Tướng Ngọc Liên (phim Biệt động Sài Gòn), Hồng Hải Tặc, Phi Vụ Phượng Hoàng…. Đây là một thành tích rất đáng kể vì trong lĩnh vực nghệ thuật phim ảnh, ít có nam nghệ sĩ cải lương thành công nhiều phim như Thanh Tú. Ví dụ như phim Trống Mái, Thanh Tú thủ vai một người chài lưới, ở trần, cuồn cuộn cơ bắp, diễn xuất kéo lưới, phơi lưới, chèo ghe thành thạo, người xem cứ ngỡ như anh được sinh ra tại miền biển vậy.

Thanh Tú và Bạch Tuyết trong phim “Tình Lan và Điệp”

Còn nghệ sĩ Bạch Tuyết thì với tài năng rực rỡ bên sân khấu cải lương mà ai cũng biết.Nhưng bà còn là một ca sĩ tân nhạc và diễn viên điện ảnh rất thành công.

Bạch Tuyết trong “Như giọt sương khuya”

Tham gia vào lĩnh vực điện ảnh, Bạch Tuyết gây được ấn tượng và thiện cảm của khán giả qua các bộ phim như: “Mưa trong bình minh”, “Biển động”, “ Vết thù  trên lưng ngựa hoang”, “Như hạt mưa sa”, “Như giọt sương khuya”, “Lan Và Điệp”, “Con ma nhà họ Hứa”, “Lệnh xé xác”,“Ly rượu mừng”…Sau giải phóng, Bạch Tuyết có tham gia hai vai nữ chính trong hai bộ phim “Kiều Nguyệt Nga”(phim mầu sân khấu hóa rất ăn khách) và “Thuyền Trưởng”, diễn cặp với Thanh Tú.

Bạch Tuyết và Thành Được trong phim “Biển Động”

Lê Quang Thanh Tâm (sưu tầm)

No comments:

Post a Comment