Saturday, November 26, 2016

Tiếng Nói Lisa - Một Tiếng Nói Đẹp [Jeffrey Thai]



Không dưng tôi bỗng thấy mình có ý mong chờ được nghe tiếng nói ấy. Tiếng nói ấy có phần nào khàn và đục, chứ không hẳn là trong trẻo và dịu êm như những tiếng nói phụ nữ thường tình khác. Dẫu vậy, qua cách nói và giọng nói riêng biệt (với âm tr và âm r được nhấn mạnh hơn mức bình thường), tiếng nói ấy lại có một sức thuyết phục mãnh liệt.

Thực ra, sức thuyết phục mãnh liệt của tiếng nói ấy không hẳn chỉ nằm ở cách nói và giọng nói, mà nằm phần lớn ở những gì mà nó truyền tải: hiện thực đời sống đã và đang diễn ra trong xã hội VN, tính phi lý và vô luân của huyền thoại Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Cộng Sản. Nói chung, đó là một tiếng nói chống Cộng - mạnh mẽ và triệt để.

Từ "chống Cộng" có đôi khi đã trở nên nhàm chán và có chút ít kệch cỡm, nếu nó chỉ quanh đi quẩn lại với những oán ân trong quá khứ hay những dữ kiện lịch sử chẳng thể nào làm lại được. Tiếng nói Lisa là một tiếng nói chống Cộng, nhưng sức hấp dẫn của nó nằm ở tính chân thật ở từng dữ kiện được nêu lên, nằm ở tính cập nhật của mọi sự kiện đang diễn ra, nằm ở tính cảnh báo mang tính khẩn cấp ở tầm dân tộc.

Hãy lắng nghe Lisa nói để nhận chân rõ thêm rằng đất nước Việt Nam thực sự đang ở trên bờ bến của một cuộc vong quốc. Người nghe cần hỏi mình câu hỏi này: Phải cần thêm bao nhiêu dữ liệu nữa, bao nhiêu hiện thực nữa để mình chịu đối diện với thực tế là đất nước Việt Nam đang từng bước bị hủy hoại và thâu tóm bởi "anh bạn láng giềng" phương Bắc?

Những gì đã và đang diễn ra ở VN dưới sự tác động của Trung Quốc, ngẫm lại, mới thấy thực sự kinh hoàng: thực phẩm độc hại của TQ đang ngày đêm tràn vào đầu độc dần mòn những người dân Việt, những vị trí chiến lược quan trọng trên cả nước đã dần bị TQ chiếm đóng, những dự án khủng của TQ đang tàn phá và hủy hoại môi sinh VN, lối vào đất nước VN của quân đội TQ ngày càng được chính quyền CS trong nước mở rộng và đón chào... Thêm một điều này nữa mới làm người dân Việt thực sự "ngẩn ngơ": giới chức cao cấp của TQ đã tự bao giờ thản nhiên ngồi giữa một cuộc họp quốc hội.

Hãy lắng nghe Lisa nói để nhận chân rõ thêm rằng người dân VN chưa bao giờ bị đày đọa khổ ải và oan khiên như ngày nay bởi chính những người cùng chủng tộc với mình. Người nghe cần hỏi mình câu hỏi này: Phải cần thêm bao nhiêu tiếng khóc và thét gào thê lương nữa để mình chịu đối diện với thực tế là nhiều người dân Việt đang bị cướp bóc  nhà cửa và đất đai một cách trắng trợn và công khai ngay giữa ban ngày ban mặt và bị đẩy vào bước đường cùng, rất nhiều người dân Việt khác đang phải tha phương cầu thực ở khắp mọi nơi trên thế giới, giới quan lại VN đang ngày càng nhũng nhiễu ở khắp mọi nơi, vơ vét đến từng đồng xu cuối cùng trên những thân phận đã bị nghèo khổ đến tận cùng...?


Thực ra, toàn bộ những gì mà Lisa nói đó chẳng phải là những gì mới mẻ.  Những thông tin ấy có thể tìm được dễ dàng trên Internet với độ chính xác và tin cậy cao.  Nhưng đọc thông tin là một chuyện, có tin vào những thông tin trung thực hiển nhiên ấy hay không lại là một chuyện khác.   Ai chẳng biết người dân sống trong các nước Cộng Sản vốn bị đầu độc tư tưởng và "nhồi sọ" từ bé nên việc giúp họ thoát ra khỏi được bầu khói mù u mê ấy chẳng phải là một điều dễ dàng gì.  Thế nhưng, tiếng nói Lisa đã âm thầm miệt mài làm điều ấy, bất chấp bao nhiêu trở ngại phải đối đầu.  

Có thể thấy sự thông minh của tiếng nói Lisa nằm ở chỗ:  Lisa nhắm vào đối tượng chính là giới trẻ đông đảo ở VN và điều trọng tâm nhất mà Lisa nhắm đến là phá vỡ huyền thoại HCM.  Có một điều thực tế rất hiển nhiên là chỉ khi nào huyền thoại HCM bị phá vỡ thì giới trẻ VN mới có được sự sáng suốt thông thường để nhìn vào thực trạng đất nước.  Việc dựng lên những huyền thoại giả trá và hoang tưởng để ru ngủ và làm u mê người dân luôn là sách lược hàng đầu ở các nước độc tài CS, và nó tỏ ra hiệu quả vô cùng chẳng khác gì một loại "bùa mê thuốc lú" vốn luôn làm người ta hoang mang và lo lắng.  Không phải không có lý do mà mặc cho người dân đói nghèo và cùng quẫn, giới quan lại VN không tiếc bỏ ra cả nghìn tỷ để dựng lên thêm nữa những tượng đài HCM oan nghiệt.  

Có thể thấy được là tiếng nói Lisa hiện giờ đang có một sức lan tỏa khá lớn trên cộng đồng mạng YouTube và ở một vài diễn đàn khác nào đó.  Nó tác động khá lớn đến nhiều người trẻ đang sinh sống ở VN và có thể phần nào "khai trí" cho những ai còn u mê về Đảng Cộng Sản và "vị cha già dân tộc".   Thế nhưng, không thể không có chút ít lo lắng rằng một khi tiếng nói ấy càng trở nên có nhiều thuyết phục và ảnh hưởng đến giới trẻ và người dân VN thì càng có nhiều nguy hiểm xuất hiện và rình rập người cất lên tiếng nói ấy.  Những người CS không từ bỏ bất cứ thủ đoạn nào để tiêu diệt những gì đi ngược lại với ý muốn của họ - điều đó chắc hẳn ai cũng đã biết.  Lisa không thể nào không biết điều đó, nên có lẽ không có gì vội vã khi ở thời điểm hiện tại ta cho rằng tiếng nói Lisa là một tiếng nói dũng cảm.  

Lisa là một cái tên đẹp và phổ biến cho một người nữ Mỹ, nó giống như cái tên Lan hay Huệ của người Việt.  Thế nhưng, tiếng nói Lisa là một tiếng nói đẹp không phải nhờ vào cái tên mỹ miều ấy mà vì chất chứa trong tiếng nói ấy là một lòng yêu nước, thương nòi vô biên, vô cùng thuần chất và nồng nàn.  Vì quá yêu nước, thương nòi nên khi chứng kiến cảnh đất nước, dân tộc đang trên bờ bến diệt vong, tiếng nói ấy, dẫu vô cùng đơn độc và lẻ loi, đã không màng tất cả để cất lên những thanh âm phong ba bão táp nhắm thẳng vào bọn bán nước, hại dân.  

Tiếng nói ấy đẹp đến nỗi ngay cả khi nó cất lên những thanh âm tục tằn và thô thiển nhất với "lũ giặc" (mà bình thường ít ai chấp nhận được), người ta thấy mình thông cảm và thương cảm nhiều hơn là ngao ngán.  Người ta hiểu để đối phó với "phường ấy", với đủ loại thành phần "thượng vàng hạ cám" ấy trên không gian mạng, tiếng nói ấy đã phải biến hóa vô song với đủ loại sắc thái để có thể đứng vững và tồn tại trong cuộc chiến không khoan nhượng này.  Thử hỏi, nếu là bạn, bạn có làm nổi không.  

Jeffrey Thai 
26/11/20126




No comments:

Post a Comment