Sunday, December 4, 2016

Bản Lĩnh Lisa Phạm - Một Người Yêu Nước Việt [Jeffrey Thai]



Kể từ ngày tuyên bố cho ra đời cái gọi là chương trình "khai dân trí" cách đây không lâu đến nay, Lisa Phạm hầu như xuất hiện hàng ngày với những thông tin cập nhật và bổ ích về tình hình VN.  Vì sao Lisa biết được những tin tức ấy (chẳng hạn như tin sắp đổi tiền) và vì sao Lisa lại có thể nghĩ ra được những phương cách ứng phó hữu hiệu, là những câu hỏi thú vị mà người nghe chợt đặt ra cho mình? 


Điều hiển nhiên là Lisa là một người quan tâm đến chính trị nhiều hơn là văn hóa nghệ thuật.  Có nhiều người cũng quan tâm đến chính trị như thế, nhưng để có được sự hiểu biết tường tận và nhận thức đúng đắn về những sự kiện (liên quan đến VN) như Lisa, đòi hỏi cần có một sự thông minh nhất định nào đấy.  Sự thông minh ấy kết hợp với việc nghiên cứu miệt mài đã hình thành nên ở Lisa một lập trường vững chải, và từ đó, giúp hình thành nên một khả năng thuyết phục tuyệt vời.  

Có nhiều người đã và đang đăng đàn lên các trang mạng xã hội để nói về chính trị, nhưng ở giữa những nhân vật ấy, tiếng nói Lisa có một sức lôi cuốn riêng biệt và mãnh liệt hơn.  Người ta thích nghe Lisa nói, vì những gì Lisa nói nghe sao có lý quá, chúng chân thật và bám sát sự thật mà người ta thấy diễn ra trong hiện thực đời sống và hiện tình đất nước.  Cái hiện thực đời sống VN hôm nay, ôi thôi, sao thật tồi tệ.  Cái hiện tình đất nước hiện nay, ôi thôi, sao thấy nguy cơ quá.

Tồi tệ! Nguy cơ!  Lisa lần lượt bốc trần chúng, rồi chuyển thể chúng thành những thanh âm sống động, gửi đến những người nghe mà trong lòng đang cuồn cuộn những hoang mang và bức xúc.  Lần lượt, lần lượt, Lisa gãi đúng vào những chỗ mà nhiều người dân Việt đang cảm thấy rất ngứa.  Thử hỏi, thế thì làm sao mà không thu hút cho được.       

"Khai dân trí", cái tên nghe có vẻ gì đó có chút khoa trương và kênh kiệu; nhưng thực ra, khi đặt nó vào trong ngữ cảnh là rất nhiều người Việt hiện nay, nhất là giới trẻ, hầu như còn rất u mê về ý thức hệ và không biết gì nhiều về hiện thực đời sống và hiện tình đất nước; thì hầu như không còn từ nào có thể chính xác hơn để dùng.  Lần lượt, lần lượt, với cái gọi là "khai dân trí", Lisa vạch trần và tiêu hủy những huyền thoại Cộng Sản man trá đã chiếm đóng lâu đời trong đầu óc những  con người VN thời cộng sản.  Lần lượt, lần lượt, với cái gọi là "khai dân trí", Lisa khui mở ra bản chất vô lương của một chế độ đang tìm mọi cách để vơ vét đến đồng xu cuối cùng của những con người VN tội nghiêp.  

Đã có nhiều người lên tiếng chống Cộng.  Đã có nhiều người gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh dân tộc Việt về họa mất nước.  Nhưng tiếng nói Lisa dường như mạnh mẽ và quyết liệt hơn cả.  Tiếng nói ấy như phong ba, bão táp cứ xoáy vút không ngừng nghỉ vào những trọng tâm mà nó nhắm đến.  Tiếng nói ấy, đôi khi, lại trở giọng thiết tha để kêu gọi một sự quay đầu từ những lầm lỡ u mê.  Tất cả, dẫu bão táp hay thiết tha, được thực hiện với một phong thái ung dung, có khi hào hùng, có khi hài hước; và điều đó, tựu trung được gọi là bản lĩnh - bản lĩnh Lisa.  

Lisa không chỉ bản lĩnh ở khả năng thuyết giảng và thuyết phục, Lisa còn bản lĩnh ở khả năng đương đầu cùng nguy hiểm.  Người ta không hề lầm lẫn gì cả khi nghĩ rằng Lisa biết rõ, và biết rất rõ những nguy hiểm có thể xảy ra với mình khi đăng đàn tuyên chiến với cả một chế độ lưu manh và tàn bạo.  Nhìn cái cách Lisa thách thức quân giặc, nhìn cái cách Lisa múa may súng ống, người ta chợt nhận ra biết bao người ở VN mới hèn yếu và nhu nhược làm sao.  Cái khí phách ấy, cái hiên ngang ấy, tựu trung, có thể được gọi là bản lĩnh - bản lĩnh Lisa.  

Có nhiều người và rất nhiều người không ngừng tuyên bố và biểu lộ ở mọi cơ hội có được, rằng mình là một người yêu nước.  Có thể là có chút hàm hồ và vội vàng khi chưa chi đã cho rằng đa số những người trong số họ chỉ là những kẻ yêu nước suông.  Nhưng thực tế cho thấy là, họ nói mình yêu nước nhưng họ sống trong cảnh ấm êm, nhà cao, cửa rộng, và hầu như thản nhiên với mọi biến động của một đất nước đang đối diện với nguy cơ vong quốc, với cảnh lầm than, điêu đứng của nhiều người dân Việt đang phải lâm vào những cảnh đời tối tăm, không lối thoát.  

Yêu nước Việt, Lisa dõng dạc lên tiếng tuyên chiến với quân thù, Lisa hùng hồn kêu gọi dân tộc đứng lên lật đổ cường quyền, bằng tiếng nói đơn lẻ của mình, bằng chính sinh mạng nhỏ nhoi của mình.  Đó mới chính thực là bản lĩnh của một con người thực lòng yêu đất nước, yêu quê hương.  

04/12/2016
Jeffrey Thai

No comments:

Post a Comment