Wednesday, August 21, 2019

Người Việt Thờ Ơ & Hèn Nhát - Trách Nhiệm Thuộc Về Ai? - Jeffrey Thai


Có một thực tế mà khó có ai có thể chối cãi. Đó là người Việt hiện nay vô cùng thờ ơ và hèn nhát đối với vận mệnh tồn vong của đất nước và dân tộc mình. Đa số lập luận đều cho rằng đó là "thành tựu" của ĐCSVN sau chừng ấy năm cai trị, và người Việt chỉ đơn thuần là nạn nhân.


Lập luận đó không hẳn là sai. Tuy nhiên, nó chỉ là một phần của sự thật. Hãy đi sâu hơn chút nữa để truy cứu trách nhiệm lớn lao này.

Mỗi một dân tộc luôn là tập hợp của một lượng lớn cá thể. Dân tộc đó hưng hay vong là do công hay tội của từng cá thể riêng lẻ hợp lại tạo thành. Trong khi đó, ĐCSVN chỉ là một tổ chức chính trị với tổng số lượng cá thể nhỏ bé hơn nhiều so với dân tộc VN.

Ngay từ khởi thủy, ai đã đưa ĐCSVN lên ngai vàng để có cơ hội hủy diệt đất nước VN này? Không thể nói là người Việt không dính líu gì hay không có sự đồng thuận (ít nhất là im lặng đồng ý) của họ. Rồi sau khi đã nhận rõ ra bộ mặt bán nước hại dân của đảng cầm quyền cộng sản, họ - những người dân VN - đã làm gì hay chỉ biết cúi đầu chấp nhận để họ biến mình thành con cừu, và rồi trút mọi trách nhiệm lên kẻ chăn cừu, với lý lẽ là, là con cừu thì còn biết làm gì hơn.

Hãy coi cái cách người dân Hồng Kông phản ứng quyết liệt và anh dũng làm sao, ngay chỉ vừa mới khi họ có cảm giác mong manh rằng bạo quyền Trung Cộng đang cố siết chặt vòng kiềm tỏa kim cô lên trên số phận con người của họ. Họ không ngồi đó lặng im, rồi âm thầm ca bài ca đổ thừa mọi trách nhiệm lên trên bạo quyền.

Khi cả một dân tộc thờ ơ và hèn nhát đối với vận mệnh của đất nước mình, sẽ không có ai có đủ thẩm quyền để đem cả số lượng lớn cá thể đó ra trước vành móng ngựa mà xét xử tội tình. Tuy nhiên, còn kinh khủng hơn thế nhiều, cái viễn cảnh ngàn năm tăm tối của thế hệ mai sau sẽ là bản án lương tâm mà họ phải trả lời với chính bản thân mình trong từng ngày sống tới, một khi họ để mình ngập mình nhầy nhụa trong kiếp sống nô lệ đọa đày.

21.08.2019
Jeffrey Thai

No comments:

Post a Comment