Sunday, May 13, 2012

Richard Chamberlain: "I'm gay"




Nam diễn viên nổi tiếng của Holywood Richard Chamberlain bắt đầu được khán giả Việt Nam biết đến một cách rộng rãi và ngưỡng mộ khá nồng nhiệt khi bộ phim truyền hình "Những con chim ẩn mình chờ chết" (được sản xuất năm 1983) được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Trong bộ phim ấy, Richard Chamberlain đóng vai cha Ralph, một vị linh mục suốt đời bị giằng xé mãnh liệt giữa một bên là tình yêu dành cho Đức Chúa Trời và bên kia là tình yêu dành cho người con gái bé nhỏ xinh đẹp tên Meggie. Một bên khác nữa cũng tham gia vào cuộc giằng xé tơi bời ấy chính là tham vọng quyền lực cá nhân của vị giám mục khả kính này. Không cần nói thì chúng ta cũng có thể hình dung được cuộc xung đột nội tại ấy đã diễn ra dữ dội đến như thế nào và Chamberlain đã hoàn toàn thuyết phục được người xem khi đảm nhận vai trò này.

Với một vóc dáng cao ráo và lãng tử, một phong thái hào hoa và quí phái, một thân hình chuẩn cân đối, cộng với một gương mặt có những đường nét đẹp rắn rỏi, chưa cần kể đến tài năng diễn xuất tuyệt vời, ngoại hình của Richard dường như đã đủ để thu hút sự quan tâm của mọi khán giả và đặc biệt là sự đắm say mê mỏi của các khán giả nữ. Trong bộ phim vừa đề cập trên, bà góa phụ Mary Carson, bà chủ của trang trại Drogheda, đã sửng sốt đến choáng ngợp khi chứng kiến cảnh cha Ralph đang trần truồng đứng lau khô mình. Cảnh quay ấy chắc hẳn cũng đã hút hồn và làm ngơ ngẩn vô số những khán giả nữ khác. Không thể phủ nhận rằng vẻ đẹp ngoại hình rất đàn ông của người tài tử điển trai này đã đóng góp một phần không nhỏ chút nào vào sự thành công sáng chói của ông ta trong lãnh vực điện ảnh.




Khán giả Việt Nam dường như chỉ được biết đến Richard Chamberlain qua bộ phim truyền hình trên. Nhưng thực ra, sự nghiệp điện ảnh của Chamberlain lớn lao và đồ sộ hơn thế nhiều. Ông đã từng đảm nhận vai chính truyền hình bác sĩ James Kildare trong những năm từ 1961- 1966, vai chính bộ phim điện ảnh 1974 "The Towering Inferno", và một vai chính truyền hình khác trong một bộ phim nhiều tập khác mang tựa đề "Shogun"... Thật ra, mục đích chính của tôi trong bài viết này không nhằm vào giới thiệu sự nghiệp điện ảnh cũng như những tác phẩm điện ảnh, truyền hình mà ông đã tham gia. Chủ đích của tôi là muốn giới thiệu một khía cạnh khác về con người ông mà có lẽ nhiều khán giả Việt Nam chưa được biết. Đó là việc: Richard Chamberlain là "gay".

Vâng! Ông ấy là "gay". Sự thật ấy có lẽ làm sửng sốt nhiều khán giả Việt Nam vốn bị quyến rũ mãnh liệt và bị thuyết phục hoàn toàn bởi nét đẹp tuyệt đối rất nam tính của ông. Nhưng với giới truyền thông Hollywood thì họ lại không quá ngạc nhiên vì cho dù trong suốt bốn thập niên, ông chưa lần nào lên tiếng khẳng định về giới tính của mình, họ đã không lạ gì việc ông có quan hệ gần gũi với nhà giám đốc sản xuất phim Martin Rabbett kể từ giữa thập niên 70 của thế kỷ trước. Họ cùng sống với nhau trong ngôi nhà của Rabbett ở Hawaii và cùng làm việc chung với nhau trong nhiều dự án về phim ảnh. Sau hơn bốn thập niên ẩn mình đó và ngự trị trong trái tim của biết bao khán giả nữ trên toàn thế giới, cuối cùng ông cũng đã tuyên bố chính thức với toàn thể thế giới rằng "I am gay" trong quyển tự truyện "Shattered Love" (Tình Vỡ) được phát hành vào tháng sáu năm 2003 khi ông được 69 tuổi.






Trong quyển tự truyện này, Chamberlain đã chia sẻ câu chuyện của đời mình về việc học cách để sống với một trái tim rộng mở. Ở giai đoạn đầu của sự nghiệp diễn xuất của mình, sau khi trở nên nổi tiếng với vai bác sĩ James Kildare trên phim truyền hình, ông đã nhận lời đảm nhận vai Hamlet trên sân khấu nước Anh. Vở kịch này chứa đựng một bài học sâu sắc khiến ông ghi nhớ trong suốt cuộc đời của mình: "To thine own self be true" ( Hãy sống thực với chính mình). Bài học nghe có vẻ đơn giản nhưng đối với ông, để sống đúng như thế không hề là một việc dễ dàng chút nào. Thậm chí sau khi đã giành được sự ngưỡng mộ của hàng triệu khán giả với thành công của những vai diễn bác sĩ James Kilder, cha Ralph... ông vẫn không ngừng hoài nghi về giá trị đích thực của bản thân mình, vẫn tiếp tục sống với một cảm giác không an toàn về cái tôi của chính mình.

Cuối cùng với sự giúp đỡ của bạn bè và triết gia Krishnamurti, ông đã dần đạt được sự thỏa hiệp, với ít nhiều đau đớn, giữa hai con người trong chính bản thân mình: một bên là cái bản ngã sâu thẳm và bên kia là con người được ngưỡng mộ bởi số đông công chúng. Trong quyển tự truyện này, ông đã trình bày chi tiết về quá trình đấu tranh trường kỳ đó với sự không hoàn hảo của chính mình, với khát vọng ngày càng gia tăng về việc muốn được trung thực hơn với khuynh hướng tính dục của mình, và cuối cùng là niềm mong ước thiết tha được sống với một trái tim rộng mở. Qua đó, ông cũng truyền đạt những bài học ông đã học được về việc khắc phục những trở ngại mà chúng ta đã tự áp đặt lên chính mình trong việc tìm kiếm hạnh phúc, tầm quan trọng của việc lắng nghe bản năng của chính mình thay vì lắng nghe những người khác, không đòi hỏi những gì vốn là không thể và cho phép bản thân mình khám phá các cảm xúc tiêu cực để nhằm tiến lên phía trước. 




Chia sẻ về việc viết quyển tự truyện này, ông cho biết: "Viết quyển sách này hóa ra lại là kinh nghiệm học hỏi lớn nhất trong cuộc đời của tôi. Tôi chợt nhận ra rằng là "straight" hay "gay" thì có gì là quan trọng đâu. Nếu bạn bảo với tôi rằng bạn là "straight", điều đó nói lên được gì về con người bạn chứ? Không nói lên được điều gì cả ngoại trừ việc loại người nào mà bạn sẽ chọn để ngủ chung. Thế thôi. Nó không nói lên được bạn là người tốt hay xấu, thông minh hay ngu xuẩn, thú vị hay nhàm chám. Tôi chợt nhận ra rằng nói rằng "Tôi là gay" thì có gì là to tát đâu. Ai quan tâm kia chứ? Những người duy nhất quan tâm cũng chỉ chính là những con người luôn có ý nghĩ sai lầm rằng: "Gay" là một điều kinh khủng, tồi tệ và dơ bẩn."

"Coming out" (công khai xu hướng tình dục) ở lứa tuổi khá muộn, 69 tuổi, Richard Chamberlain đã giải thích việc muộn màng đó là do ông luôn lo sợ sẽ phá hỏng mất đi hình tượng lãng mạn mà ông dựng xây bấy lâu nay trong lòng của hàng triệu khán giả trên khắp thế giới. Bây giờ, khi đã ở lứa tuổi này rồi, không còn đóng những vai trò lãng mạn nữa, nên ông không còn gì phải lo sợ, ông đã có thể thoải mái bộc lộ con người thực của mình. Cuộc sống đối với ông bây giờ khác hẳn. Chia sẻ về hiện tại, ông cho biết: "Tôi yêu cuộc sống của tôi với tất cả những gì nó vốn có. Tôi tự hào về mối quan hệ của tôi (với Martin- người bạn đời lâu năm ). Tôi thực sự tự hào về chính bản thân tôi."


07/08/2011

Jeffrey Thai

No comments:

Post a Comment