Wednesday, April 29, 2015

(Video) Tình Ca Việt (Tình Hoài Hương) - Đêm 1,2,3,4 (06,13,20, 27/04/2015)





2


3


4






TÌNH CA VIỆT - ĐÊM 01:  TÌNH QUÊ HƯƠNG


SONG LIST

01)  Việt Nam quê hương tôi - Phi Nhung
02)  Những nụ cười Việt Nam - Phan Đinh Tùng
03)  Câu hò bên bờ Hiền Lương - Mỹ Lệ
04)  Đà Lạt hoàng hôn - Giao Linh
05)  Quê em mùa nước lũ - Phương Mỹ Chi
06)  Tình hoài hương - Đức Tuấn
07)  Tình Ca - Bảo Yến


Những bản tình ca bất hủ cùng những câu chuyện thú vị về các tác giả, nhạc phẩm đi cùng năm tháng sẽ chính thức lên sóng truyền hình Vĩnh Long bắt đầu tư hôm nay 6/4.

Tình ca Việt bao gồm nhiều chủ đề, mỗi chủ đề được chuyển tải trong 4 đêm nhạc phát sóng định kỳ vào lúc 21h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình quy tụ nhiều ca sĩ gạo cội và nổi tiếng như: Giao Linh, Bảo Yến, Ái Xuân, Quang Lý, Quang Linh, Hồng Hạnh, Ngọc Ánh, Phi Nhung, Đình Văn, Quốc Đại, Đan Trường, Mỹ Lệ, Phan Đinh Tùng, Uyên Trang, Cao Thái Sơn, Nguyên Vũ, Lâm Ngọc Hoa, Hùng Thuận, Phương Mỹ Chi, …Dẫn chương trình là MC - Nhà báo Minh Đức và một nữ MC khách mời được thay đổi luân phiên qua từng chủ đề.




Chủ đề đầu tiên của Tình ca Việt mang tên Tình hoài hương bao gồm 4 tập, mỗi tập có thời lượng 60 phút, sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc ngọt ngào qua những ca khúc hay nhất về quê hương, đất nước… Tập đầu tiên trong chủ đề có tên “Quê hương tôi” bao gồm 7 ca khúc Việt Nam quê hương tôi, Những nụ cười Việt Nam, Câu hò bên bờ Hiền Lương, Đà Lạt hoàng hôn, Tình hoài hương, Tình ca, Quê em mùa nước lũ sẽ lên sóng vào lúc 21h ngày 06/4/2015  với sự góp mặt của ca sĩ Giao Linh, Bảo Yến, Phi Nhung, Mỹ Lệ, Phan Đinh Tùng, Đức Tuấn và Phương Mỹ Chi…

Ngoài các tiết mục biểu diễn, “Quê hương tôi” còn mang đến cho khán giả những hồi ức đẹp về âm nhạc của Phạm Duy – một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam, và những câu chuyện ít ai biết của nhạc sĩ Tiến Luân về hoàn cảnh sáng tác ca khúc Quê em mùa nước lũ…


Góp mặt trong chương trình Tình Ca Việt, tác giả ca khúc – nhạc sĩ Tiến Luân đã chia sẻ cùng MC Minh Đức và Giáng My về hoàn cảnh sáng tác ca khúc này. Nhạc sĩ Tiến Luân cho biết ông là người gốc Sài Gòn. Trong một lần đi cứu trợ ở miền Tây cùng với ca sĩ Hương Lan, nhìn thấy nhiều nơi đang bị lũ lụt, nữ ca sĩ đã gợi ý ông viết ca khúc này để kêu gọi mọi người chung tay cứu trợ đồng bào bị lũ lụt. Và đó chính là lý do ca khúc ra đời. Ca khúc được thể hiện một lần nữa trong chương tình Tình Ca Việt bởi Phương Mỹ Chi. 

Bên cạnh việc đầu tư về nội dung, Tình ca Việt còn mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc sang trọng, đẳng cấp với sân khấu được thiết kế đẹp mắt, trang trọng theo phong cách cổ điển.


Tình ca Việt là chương trình mới nhất đánh dấu sự hợp tác của Đài PTTH Vĩnh Long và Công ty Truyền thông Khang sau thành công của Solo cùng Bolero, Cùng nhau tỏa sáng...  Chương trình sẽ mang đến cho khán giả những bản tình ca bất hủ, những ca khúc được nhiều khán giả Việt Nam yêu thích. Đan xen với những nhạc phẩm đi cùng năm tháng là những câu chuyện thú vị về tác giả, hoàn cảnh ra đời và những giọng ca đã gắn bó cùng những tác phẩm này. 










Trong tập đầu tiên, Tình Ca Việt giới thiệu đến khán giả 7 ca khúc nổi tiếng của dòng nhạc quê hương, có nội dung ca ngợi vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam. Mở đầu là ca khúc Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận - một trong những nhạc sĩ tiên phong của âm nhạc cách mạng, từng được đào tạo bài bản tại Nhạc viện Tchaikovsky. 

Việt Nam quê hương tôi cũng là một trong những bản tình ca bất hủ về quê hương đất nước có giai điệu hay và sâu lắng nhất. Ca khúc được thể hiện bởi ca sĩ Phi Nhung. Nữ ca sĩ cho biết chị khá áp lực khi thể hiện ca khúc này và đã phải tập đi tập lại rất nhiều lần cho đến khi tự tin biểu diễn. Đây cũng là ca khúc “tủ” mà mẹ của Phi Nhung thường hay hát, nên ca khúc đã ăn sâu vào ký ức của chị. 












Để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài ba, Tình Ca Việt cũng đã chiếu lại một đoạn phim tư liệu về Phạm Duy và phát bản thu âm đầu tiên ca khúc Tình hoài hương qua sự thể hiện của ban hợp ca Thăng Long - ban hợp ca nổi tiếng nhất tại Sài Gòn trước năm 1975, chuyên trình bày những nhạc phẩm bất hủ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương và Phạm Duy. Bên cạnh đó, chương trình cũng giới thiệu một nhạc phẩm tiêu biểu khác của Phạm Duy đó là ca khúc Tình Ca. Ca khúc này lần đầu tiên được thể hiện bởi nữ danh ca Bảo Yến. 




Đà Lạt là một trong những thành phố được nhiều nhạc sĩ ưu ái đưa vào âm nhạc. Đây cũng là địa danh xuất phát của nhiều giọng hát nổi tiếng Việt Nam như: Khánh Ly, Thanh Tuyền, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Lê Uyên  Phương… Trong số những ca khúc viết về Đà Lạt, Đà Lạt hoàng hôn của nhạc sĩ Minh Kỳ có lẽ là ca khúc nổi tiếng nhất. Nhạc phẩm này được nữ ca sĩ Giao Linh thể hiện trong chương trình tối qua.




Chương trình tiếp nối với những ca khúc về các địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Mở đầu là ca khúc Câu hò bên bờ Hiền Lương của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, sáng tác vào năm 1956, tức 2 năm sau ngày cây cầu Hiền Lương trở thành chứng nhân cho cuộc chia cắt đất nước. 

Ca khúc bắt đầu từ một câu chuyện có thật khi nhạc sĩ Hoàng Hiệp được một người đàn ông gác đèn ở biển Cửa Tùng chia sẻ về câu chuyện của gia đình mình rằng: ông ở bờ Bắc, vợ con ở lại bên bờ Nam. Mỗi lần đứng bên này nhìn sang bên kia, thấy người giống vợ mình, muốn gọi to lên mà không sao gọi được…

Và từ câu chuyện đó, ca khúc Câu hò bên bờ Hiền Lương ra đời. Ca khúc là nỗi đau xót của bản thân nhạc sĩ với tâm trạng buồn nhớ của bao người khác trong thời kỳ nước nhà còn bị chia cắt. Ca khúc được thể hiện lại bởi ca sĩ Mỹ Lệ. 





Quê hương tôi” là đêm nhạc đầu tiên trong chủ đề “Tình Hoài Hương” của Tình Ca Việt tháng 4/2015. Tình hoài hương cũng là tên một ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Phạm Duy – một trong những cây đại thụ của âm nhạc Việt Nam. 

Ca khúc được sáng tác vào năm 1952, nói về nỗi lòng của người nhạc sĩ luôn mong muốn được trở về với quê hương, đất nước. Năm nay cũng là tròn 10 năm ngày nhạc sĩ Phạm Duy trở về Việt Nam và ra đi trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình. Ca khúc được ca sĩ Đức Tuấn thể hiện. 




Ca sĩ Phan Đinh Tùng tham gia Tình Ca Việt với ca khúc Những nụ cười Việt Nam của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận – ca khúc ca ngợi sự hiếu khách và thân thiện của con người Việt Nam. 





Mặc dù được sáng tác vào năm 2000 và từng rất phổ biến với người dân cả nước, nhưng không ai nghĩ rằng đến 14 năm sau đó, ca khúc Quê em mùa nước lũ lại trở thành một hiện tượng âm nhạc, một trong những ca khúc được nghe nhiều nhất năm 2014 khi được thể hiện bởi giọng hát nhí Phương Mỹ Chi. 

Tình Ca Việt sẽ tiếp tục đến với khán giả vào lúc 21h ngày 13/4 trên sóng THVL1 với tập 2 có tên gọi “Biển bạc Đồng xanh”. 

L.Q & Đỗ An
ảnh: Châu Quốc Hùng


Tình ca Việt số 2: Biển bạc đồng xanh

Tập 2 của chương trình Tình Ca Việt với tên gọi “Biển Bạc Đồng Xanh” vừa phát sóng vào tối ngày 13/5 đã giới thiệu đến khán giả 8 ca khúc nổi tiếng viết về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam, được thể hiện bởi các ca sĩ nổi tiếng như: Quang Lý, Ái Xuân, Quang Linh, Mỹ Lệ, Đan Trường, Quốc Đại, Phan Đinh Tùng, Nguyên Vũ, Thụy Vân.

Chương trình mở đầu với ca khúc Tình ta biển bạc đồng xanh của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương – người đã sáng tác rất nhiều bản tình ca quê hương. Ca khúc do chính con gái của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương là ca sĩ Mỹ Lệ song ca cùng với ca sĩ Quang Linh - người từng được nhạc sĩ phát hiện và đào tạo. Mỹ Lệ chia sẻ chị không nhớ ca khúc này được bố sáng tác năm nào vì lúc đó chị còn rất nhỏ và chưa từng nghĩ có ngày sẽ thể hiện ca khúc này trên sóng truyền hình bởi chị là ca sĩ chuyên về dòng nhạc pop, ít khi hát dòng nhạc quê hương. Chính vì vậy chị khá xúc động khi thể hiện ca khúc nổi tiếng này cùng với Quang Linh.



Ca sĩ Đan Trường cũng góp mặt trong tập 2 của Tình Ca Việt với ca khúc Miền biển mặn - một sáng tác của nhạc sĩ Đình Văn và đã được Đan Trường thể hiện trong album vol14 Thương thầm. Những ngày gần đây, anh và vợ là Thủy Tiên khá bận rộn với tour diễn cùng đoàn kịch Idecaf tại Mỹ.


Ca sĩ Nguyên Vũ tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ với ca khúc Chiều hè trên bãi biển của nhạc sĩ Hoàng Phương - một nhạc sĩ nổi tiếng với các sáng tác về tình yêu đôi lứa và quê hương Gò Công. Đây cũng là một trong những sáng tác của ông trong những năm phong trào Băng nhạc Gò Công rộ lên. Lúc đầu, bài hát có tên là Chiều hè trên bãi biển Gò Công nhưng sau đó được đổi tên thành Chiều hè trên bãi biển và từng được nữ ca sĩ Bảo Yến thể hiện rất thành công. Tuy nhiên, Nguyên Vũ cũng đã mang đến một hơi thở mới cho ca khúc này.


Cà Mau - miền đất tận cùng thiêng liêng của tổ quốc, cũng là vùng đất đã được nhiều nhạc sĩ đưa vào trong ca khúc như: Áo mới Cà Mau, Về Cà Mau, Thương lắm Cà Mau, Thương về Cà Mau .... Đặc biệt không thể không nhắc đến ca khúc Đất mũi Cà Mau của nhạc sĩ Hoàng Hiệp. Ca khúc từng là một hiện tượng âm nhạc trong những năm 80 khi được nhiều ca sĩ biểu diễn và nổi tiếng ở cả hải ngoại. Ca khúc được thể hiện trong chương trình Tình Ca Việt bởi ca sĩ Quốc Đại.


Góp mặt trong đêm nhạc “Biển Bạc Đồng Xanh” còn có NSƯT Quang Lý. Ông thể hiện ca khúc Thuyền và Biển của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ từ thơ Xuân Quỳnh. Ca khúc nổi tiếng này từng được nhiều ca sĩ thể hiện, song Quang Lý là một trong những ca sĩ để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ nhất, đến mức khi nhắc đến ông, khán giả sẽ nghĩ ngay đến ca khúc này.



Xa khơi của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của tân nhạc Việt Nam. Ca khúc ra đời năm 1962 và nhanh chóng giành được sự yêu thích của công chúng trên sóng phát thanh. Đây là một trong những ca khúc kinh điển của âm nhạc cách mạng Việt Nam và từng được đưa vào bộ phim điện ảnh nổi tiếng Đứa con và người lính với giọng hát của NSND Thu Hiền. Ca khúc này được thể hiện lại trong chương trình Tình Ca Việt bởi giọng hát của NSƯT Ái Xuân.



Nhắc tới những bài hát về biển đảo thì không thể nào không nhắc tới ca khúc đã nổi tiếng từ 30 năm qua và đặc biệt là thời gian gần đây: ca khúc Nơi đảo xa của nhạc sĩ Thế Song. Ca khúc cũng đã được nhiều nam ca sĩ thể hiện, từ nghệ sĩ Tiến Thành tới các ca sĩ hôm nay như Trọng Tấn, Tùng Dương, Đức Tuấn… Đặc biệt, trong chương trình Tình Ca Việt, khán giả lần nữa được thưởng thức lại ca khúc này với tiếng hát của nữ ca sĩ Thụy Vân - Giải Nhất Tiếng hát Truyền hình TP.HCM năm 1998.



Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng khép lại tập 2 của Tình Ca Việt với ca khúc Hào khí Việt Nam.



Tình Ca Việt – Chương trình ca nhạc đặc sắc sẽ tiếp tục đến với khán giả vào lúc 21h ngày 20/4 trên sóng THVL1 với tập 3 có tên gọi “Bài ca đất Phương Nam”.


Đ.S
Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment