Sunday, September 25, 2016

Tiếng Hát Kiều Tiên



























NS Kiều Tiên nhớ lại khoảng thời gian NSUT Minh Phụng về đoàn Bạch Van- Quốc Việt lúc đó diễn ở Cà Mau. Anh khan gói đi tìm đoàn hát này để cầu mong có cơ hội được hát vai chánh.” Bụng đói, túi thì hết tiền, anh Phụng liền đến năn nỉ ông chủ xe đò cho đi thiếu tiền vé. Gặp đoàn Bạch Van sẽ xin tiền trả sau.Ông chủ xe đò nghe kể hoàn cảnh thấy thương nên cho quá giang. Khi vào đoàn gặp ngay ông bầu nói rõ lý do xin đầu quân về đoàn Bạch Vân, ông bầy đã cho tiền trả cho chủ xe, đồng thời cho ăn uống vì thương hại chứ lúc đó chưa tin anh hát được. May sao trong đoàn có ông soạn giả Minh Đường, mọi người gọi ông là chú Sáu Gồng. nhìn tướng tá anh Phụng thấy được, anh đã đề nghị ông bầu cho theo đoàn. Tuy nhiên lúc đó đoàn này đã có dàn đào kép đồng đều, ca diễn rất hay chỗ đâu cho anh Phụng tham gia, hơn nữa đoàn đang tập vở Tần Thủy Hoàng, đã phân vai xong. Thế nhưng vì nễ soạn giả Minh Đường, ông bầu đã nhận anh Phụng vào đoàn. Lúc đó tôi đóng vai Thư Sinh người bị Tần Thủy Hoàng giết. SG Minh Đường đã viết them vai Tần Phát là cháu của Tần Thủy Hoàn, chạy ra sân khấu ca câu vọng cổ can đại dương đừng giết Thư Sinh. Đâu có ai ngờ đêm đầu khai trương, tới lớp diễn này anh Phụng bước ra sân khấu vô vọng cổ, khán giả vỗ tay muốn vỡ rạp, mọi người chúc mừng, ông bầu tạm hài lòng, riêng Minh Phụng vô cùng biết ơn SG Minh Đường”-NS Kiều Tiên kể lại.

Rồi sau đó, Đoàn tập tiếp tuồng Người về trong sương tuyết của tác giả Vạn Lý, NSUT Minh Phụng được phân vai ông lão. Vậy là cái số đóng vai lão cũng không buông tha anh. Không phải ông bầu bạch Vân không thấy khả năng của NSUT Minh Phụng, nhưng vì đoàn đang rất ổn định nếu lăng xê anh kép trẻ sợ các anh kép khác giận dỗi bỏ đi. May sao còn tình thương của thầy. soạn giả Minh ĐƯờng nhận NSUT Minh Phụng là đệ tử đã tìm cách viết kịch bản những vai nhỏ có ca vọng cổ đê NSUT Minh Phụng ca.

Thời gian này NSUT có tình duyên với NS Kiều Tiên. Anh đã làm quen và kết bạn. NS Kiều Tiên kể” Tôi thấy anh kép trẻ nhìn cũng dễ coi, nên cũng có cảm tình…Thời gian ở đoàn bạch Vân-Quốc Việt anh Phụng đã trui rèn bản lĩnh sân khấu. Đoàn Thủ Đô lúc đó ông bầu Ba Bản đã cho nguwofi ời anh Phụng về đoàn hát với thần đồng Hữu Đức. Đoán được thời cơ đã đến, anh Phụng rời đoàn Bạch Vân. Đêm ra đi nhờ chị Thu nhắn với tôi xin được hôn lên đôi má người yêu với lời hứa khi thành danh sẽ quay về xin được cưới tôi làm vợ”

Đi lên trong nghèo khó và sự phấn đấu không ngừng nên khi nổi tiếng, NSUT Minh Phụng lúc nào cũng nhớ ơn những người đã giúp đỡ anh. NS Kiều Tiên nói:” Tôi nhớ hoài những tâm sự của anh mỗi khi chợt nhớ về quá khứ khó khan. Chúng tôi hạnh phúc khi luôn giúp đỡ những đồng nghiệp đang gặp cảnh ngặt nghèo. Tôi cũng luôn dạy các con sống tử tế, hết lòng với mọi người, làm việc thiện để tích đức. Ngày sinh nhật của tôi, nhớ về những bài học giá trị của anh để lại cho đàn em, cho con cháu, tôi cảm thấy mình hạnh phúc” –NS Kiều Tiên đã tâm sự.

Theo: Lê Trung Thái
Nguồn tin: Báo sân khấu

No comments:

Post a Comment