Friday, September 6, 2019

Câu Chuyện Từ Chối Làm Người - Jeffrey Thai


Kiếp sau xin chớ làm người,
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo.
(Nguyễn Công Trứ)

Hình ảnh kỳ dị của người đàn ông đã chuyển giới thành phụ nữ ấy dễ khiến người ta hãi hùng.  Đó không phải là hình dáng của con người nữa, mà là một sự pha trộn giữa rồng và rắn.  Lý do vì sao lại có người quyết định từ bỏ nhân dáng của mình để thay vào đó là hình dạng của hai loài bò sát pha trộn lại?   Đằng sau sự biến hình kỳ quặc ấy là cả một câu chuyện thấm đẫm hương vị đắng ngắt của kiếp nhân sinh.


Người đàn ông ấy vốn được sinh ra với cái tên Richard Hernandez vào năm 1962, trong một trang trại ở Bruni, thuộc tiểu bang Texas.  Bi kịch bắt đầu xảy đến cho Richard khi anh ta được 5 tuổi.  Đó là lúc anh ta bị mẹ và cha ghẻ của mình mang bỏ vào một khu rừng chỉ toàn rắn chuông cách trang trại hai dặm (cùng với hai người anh em khác).  Lúc đó, anh ta nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ còn có cơ hội để trở về trang trại nữa.  Sống với loài rắn chuông từ nhỏ, anh ta cho rằng chúng đã nuôi dưỡng mình lớn lên và do đó, xem chúng như cha mẹ thứ hai của mình.

Vào năm 1997, lúc được 35 tuổi, và đang là phó giám đốc của một trong những nhà băng lớn nhất nước Mỹ, anh ta phát hiện mình nhiễm vi khuẩn HIV và nghĩ là mình sắp chết.  Điều đáng nói nhất ở đây là anh ta không muốn chết trong hình dạng của một con người.  Anh ta ghê sợ con người và thế giới con người.  Anh ta cho rằng, so với tất cả các loài khác trên trái đất này, con người là sinh vật thù địch và giết chóc nhất.  Họ giết nhau không cần lý do gì cả hay vì vô vàn lý do.  Họ chính là nguồn cơn gây ra những nỗi đau đớn và thống khổ trong cuộc đời anh ta.

Chết.  Anh ta chấp nhận điều đó.  Anh ta chỉ nguyện rằng trước khi chết, anh ta phải hoàn thành xong cuộc chuyển hóa nhân dáng mình thành sự pha trộn giữa rồng và rắn (cha mẹ thứ hai của mình) như một sự nhân danh chúng.  Và đó chính là động lực duy nhất khiến anh ta thức dậy mỗi buổi sáng để sống tiếp cuộc đời mình.  Tính cho đến nay, anh ta đã tiêu tốn tổng thảy 60.000 $ và trở thành một người phụ nữ với cái tên Eva Tiamat Medusa.  Anh ta dự định sẽ tiêu tốn nhiều ngàn đô nữa để hoàn thành trọn vẹn quá trình thay đổi này.

Cuộc chuyển hóa đó mang một ý nghĩa sâu sắc trong cuộc đời anh ta.  Anh ta làm thế tuyệt nhiên không vì mưu cầu sự thương hại nào.  Anh ta chỉ muốn bày tỏ thái độ ghê sợ và ghê tởm thế giới độc ác của con người.  Bên cạnh đó, ý nghĩa hơn, anh ta muốn gửi đến một thông điệp an ủi cho những kẻ bất hạnh trên thế gian này, nhất là những người đã đánh mất đi niềm hy vọng.

Câu chuyện quyết liệt từ bỏ thân phận làm người của Richard Hernandez khiến người ta chợt liên tưởng đến hai câu thơ quen thuộc của nhà thơ Nguyễn Công Trứ (một nhà thơ, nhà quân sự, nhà chính trị được sinh ra vào cuối thế kỷ XVIII thời nhà Nguyễn) trong bài Cây Thông:

Kiếp sau xin chớ làm người,
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo.

Vâng, xưa hay nay, thế giới con người chưa bao giờ là một thế giới an bình.  Nó luôn bị dẫn dắt và khuynh đảo bởi những tham vọng vô ngưỡng của con người.  Và con người, xưa hay nay, chưa bao giờ cho thấy rằng mình là một loài sinh vật hiền hòa; nếu không muốn nói là luôn ác độc và tàn sát lẫn nhau.  Và do đó, như là một hệ quả tất yếu, kiếp nhân sinh chưa bao giờ là một kiếp sống dễ dàng cho mỗi con người được sinh ra trên quả đất này.

06.09.2019
Jeffrey Thai





No comments:

Post a Comment