Friday, January 16, 2015

(Video) Nửa Đời Hương Phấn - Bạch Tuyết, Minh Vương, Lệ Thủy...






Vở Nửa đời hương Phấn (tác giả Hà Triều – Hoa Phượng) là một trong những vở diễn ấn tượng của cố nghệ sĩ Thanh Nga trong vai Hương. Sau năm 1975, vở diễn này được dựng ở đoàn 284 thì nghệ sĩ Lệ Thủy được mời vào vai Diệu em gái Hương và nghệ sĩ Bạch Tuyết đóng vai Hương thay cho cố nghệ sĩ Thanh Nga. Theo gợi ý của Lệ Thủy tác giả Hoàng Song Việt đã mở thêm đất diễn và viết thêm 2 câu vọng cổ cho vai này. Nhờ vậy, dù chỉ là vai đào nhì nhưng đã chinh phục hoàn toàn khán giả cải lương.


Lệ Thủy về với Diệu tuổi 16 của 'Nửa đời hương phấn'


Cách đây gần 30 năm, khi vở cải lương "Nửa đời hương phấn" (tác giả Hà Triều - Hoa Phượng) được dàn dựng lại trên sân khấu đoàn cải lương 2/84, vai Diệu của NSND Lệ Thủy đã được biên tập lại với khá nhiều thay đổi để tô đậm tính cách và có số phận hơn.

Sắp tới đây, khi Nửa đời hương phấn được chọn phục dựng trong chương trình Tài danh đất Việt. Dù được dựng lại theo bản dựng cũ của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga nhưng Diệu của NSND Lệ Thủy và Tùng của NSƯT Minh Vương sẽ được giữ nguyên cách xây dựng nhân vật từng được hai nghệ sĩ này thể hiện trên sân khấu đoàn 2/84 trước đây.

NSND Lệ Thủy (phải) và nghệ sĩ Phượng Liên trong trích đoạn Nửa đời hương phấn (liveshow Nửa thế kỷ tiếng hát Lệ Thủy - Ảnh N.L)

* Thông tin chị sẽ lại là Diệu của Nửa đời hương phấn đang khiến nhiều khán giả yêu mến Lệ Thủy rất quan tâm...

- Tôi vừa mừng, vừa lo khi nhận lời tham gia Nửa đời hương phấn lần này. Mừng vì lại có cơ hội được cùng các nghệ sĩ đứng chung một sân khấu, được trở lại với vai diễn, mang lời ca tiếng hát phục vụ khán giả. Quỹ thời gian của thế hệ nghệ sĩ chúng tôi đang ngắn dần, vì vậy tôi càng cảm thấy yêu quý và trân trọng hơn những phút giây được gặp gỡ và biểu diễn cùng nhau. Nhưng lo vì tôi và Diệu bây giờ đã có khoảng cách quá xa cả về vóc dáng lẫn tuổi tác, liệu Diệu của tôi có còn đủ sức thuyết phục khán giả?!

* Chị sẽ vượt qua nỗi lo đó như thế nào?

- Ngay sau khi nhận lời, tôi cứ thao thức với suy nghĩ phải làm sao để hoá thân thành Diệu, cô gái tuổi 16 trẻ trung, hồn nhiên, mà không làm khán giả cảm thấy khó chịu với cảm giác tôi đang cưa sừng làm nghé. Tôi bây giờ và Diệu của Nửa đời hương phấn chênh lệch gần 50 tuổi - khoảng cách quá xa. Vóc dáng tôi cũng không còn được như xưa. Tôi phải ăn mặc như thế nào, tóc tai ra sao… cho giống gái quê? Khi sang trọng phải chọn trang phục như thế nào để vẫn là một cô gái trẻ trung chứ không phải là một phu nhân? Chỉ chừng đó thôi với tôi cũng đã quá nhiều áp lực.

Bản thân người nghệ sĩ sẽ luôn cố gắng hết mình với mong muốn có thể cống hiến cho khán giả một vở diễn, đêm diễn có chất lượng nghệ thuật, được đầu tư và tập luyện nghiêm túc. Nhưng trong điều kiện hiện tại, chỉ mong công chúng không quá khắt khe và chấp nhận nỗ lực của chúng tôi, những nghệ sĩ mong muốn được gặp nhau để làm lại một vở diễn kỷ niệm. Thế hệ nghệ sĩ chúng tôi đều đã lớn tuổi, gặp lại nhau hôm nay nhưng có thể mất nhau không lâu sau đó. Vì thế chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để làm tròn vai diễn của mình.



* Sau Chút tình gửi lại nhân gian thì đây là lần thứ hai chị tham gia một chương trình cải lương được tổ chức khá quy mô...

- Cải lương vẫn sống mãi trong lòng khán giả. Dù cải lương bây giờ không còn được như xưa, nhưng trái tim và tâm huyết của người nghệ sĩ dành cho cải lưong thì không bao giờ "nguội". Được lên sân khấu, nghệ sĩ chúng tôi lại sống hết mình, diễn hết mình với mơ ước có thể mang lại cho khán giả những ấn tượng đẹp, những cảm xúc khó quên với sân khấu cải lương, với những vở diễn vang bóng, từng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.

* Sau Nửa thế kỷ tiếng hát Lệ Thủy, chị có dự định làm live show tiếp?
- Với tôi, chỉ một liveshow đó là đủ. Hơn nữa, đến giờ phút này tôi cũng không còn đủ sức khỏe để thực hiện liveshow tiếp theo. Hiện tại tôi chỉ tham gia những chương trình lẻ hoặc những show diễn của các đồng nghiệp.

THẢO VÂN
(thực hiện)



No comments:

Post a Comment