Sunday, February 7, 2016

Cảm Nhận Về Top 3 Của Solo Cùng Bolero 2015 - Jeffrey Thai



Bolero trở lại!  Sau những năm tháng dài bị ngược đãi, e dè và đố kỵ, Bolero trở lại như một sự tất nhiên, chẳng thể nào khác được.  Cuối cùng rồi không ai có thể tách Bolero ra khỏi đời sống tâm hồn của người dân Việt vì những giai điệu đơn sơ, mộc mạc, trữ tình và chân chất ấy chính là những nét đặc trưng của bản thân tâm hồn họ.  Còn nhớ có những năm tháng không ngắn, có ai đó đã cố tình đem những giai điệu “hồ hởi” xa lạ phủ trùm lên bầu trời âm nhạc Việt để Bolero tưởng chừng như đã phải bị khai tử, phải làm một cuộc vong thân sang phương trời xứ lạ. 




Bolero trở lại, và trở lại huy hoàng với Solo Cùng Bolero.  Có theo dõi chương trình này thì mới thấy rằng, dẫu sống âm thầm và lặng lẽ suốt một thời gian dài, Bolero vẫn sống mãnh liệt và âm ỹ trong lòng người dân Việt, trong những tâm hồn rất trẻ và chỉ chực chờ một cơ hội để vươn mình sống lại.  Với Solo Cùng Bolero, có thể nói “châu” đã “về hiệp phố”, và sự hội ngộ hôm nay của những giai điệu dĩ vãng cùng với những con người hôm nay không hề kém phần nồng nàn, quyến rũ.  

So với Solo Cùng Bolero 2014, chương trình năm nay tiến bộ hơn hẳn về số lượng và chất lượng; đặc biệt là chất lượng giọng ca và ngoại hình của 14 thí sinh lọt vào vòng chung kết.  14 giọng ca này, ai cũng có khả năng trở thành ca sĩ chuyên nghiệp vì qua cuộc thi, họ đã có cơ hội để trau chuốt mình và ít nhiều đã có những bài học cơ bản để đứng trên sân khấu chuyên nghiệp.  Riêng top 3 của năm nay, sau cú những lội ngược dòng ngoạn mục, đã được lựa chọn một cách thật công tâm và chính xác, mà ít ai có thể đưa ra những ý kiến phản biện thuyết phục.  

Ở vòng chung kết cuối cùng của top 3 (Thu Hằng, Tuấn Hoàng, Tố My) để phân hạng, thực ra, vấn đề thi cử mang tính chất may mắn nhiều hơn vì cả ba cho thấy tài năng ngang ngửa khó phân định thấp cao.  Nhưng cuộc đời là thế, sự may mắn luôn là một yếu tố không nhỏ quyết định vinh quang.  Chỉ xét riêng dựa trên phần trình diễn của cả ba trong đêm chung kết này thì sự phân hạng đã cho thấy cực kỳ chính xác khi Thu Hằng về nhất, kế đến là Tuấn Hoàng, và cuối cùng là Tố My.  

Thu Hằng












Nói về Thu Hằng, có lẽ nhà báo Minh Đức (vốn là người đồng hành sát sao nhất với Solo Cùng Bolero) là người đưa ra những nhận định chính xác nhất.  Từ hình ảnh của một nàng lọ lem ở buổi ban đầu, thí sinh này đã có một cuộc lột xác ngoạn mục để trở thành một kiều nữ tuy nhỏ bé nhưng trông thật kiều diễm và duyên dáng trên sân khấu dưới ánh đèn màu.  

Về ngoại hình, xét về từng đường nét, Thu Hằng đủ đẹp để làm một ca sĩ; điều duy nhất cần chỉnh sửa là hàm răng vốn không có được sự ngay ngắn và đều đặn, chuẩn mực như ở Tố My.  Phong thái biểu diễn của Thu Hằng cho thấy sự tiến bộ rõ rệt qua từng vòng thi, và cho đến đêm thi chung kết xếp hạng, có thể nói TH đã đạt đến được độ hoàn hảo cần có của một ca sĩ chuyên nghiệp và không hề tỏ ra kém cạnh khi đứng bên cạnh Đàm Vĩnh Hưng.  Sự phối hợp tốt cùng bạn diễn cũng là một khả năng nổi bật của TH.  Người ta khó có thể quên được màn phối hợp song ca và trình diễn thật ngoạn mục và dễ thương của Thu Hằng cùng Tuấn Hoàng trong một vòng chung kết trước đây.  

Ở phong thái biểu diễn, TH cho người ta thấy một sự hóa thân ngoạn mục và đa dạng, luôn thay đổi qua từng bài ca.  Tùy bài ca mà TH mang phong cách và thần thái khác nhau, chứ không mang vẻ khá cố định như ở Tố My; điều đó cho thấy một sự cảm nhận nghệ thuật nghiêm túc và tinh tế của một thí sinh hết lòng cho cuộc thi, và kết quả cuối cùng mà TH đạt được chính là phần thưởng xứng đáng cho sự hết lòng vươn lên số phận đó.  

Không chỉ là sự quyết tâm cứng cỏi, ở TH còn toát lên một sự trải nghiệm ít nhiều những mùi vị đắng cay ngọt bùi của đời sống; điều đó, khiến cho những cảm xúc mà Thu Hằng thể hiện qua bài ca mang tính chất “đời” và thực, có sức lay động lớn, làm người xem thấy mình xúc động.  Điều này được thể hiện rõ nhất trong phần trình diễn liên khúc Tình Đời ở đêm chung kết xếp hạng.  Một người chưa hề trải qua ít nhiều những cơ cực đắng cay của đời sống khó mà có thể truyền tải cảm xúc xót xa và u buồn của thân phận người ca sĩ sau bức màn nhung.  

Với khả năng hóa thân tốt, phong cách biểu diễn linh hoạt, giọng ca trong, nhẹ nhiều cảm xúc, TH hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công trên bước đường nghệ thuật vừa được hé mở.  So với quán quân của mùa thi năm ngoái, ở TH cho thấy một ít sự vượt trội hơn về giọng ca, ngoại hình và khả năng biểu diễn.  

Tuấn Hoàng





Tuấn Hoàng có nét biểu cảm trên gương mặt rất giống ca sĩ Quang Linh, và có chút phong thái biểu diễn giống với người ca sĩ này.  Điều đó thể hiện khá rõ nhưng hình như chưa có ai bao giờ nói ra điều đó, có lẽ vì nó cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến chân dung âm nhạc cá nhân của thí sinh này.  So với QL, điều thuận lợi là TH có chiều cao tốt và gương mặt dễ nhìn hơn nên phần ngoại hình trở nên phong nhã và thu hút hơn trong việc biểu diễn.  

Ở Tuấn Hoàng, điều gây chú ý nhiều là một giọng hát hay (thiên chút về âm hưởng Huế), truyền cảm có sức tác động lớn và khá ổn định qua các vòng thi.  Sự xuất hiện của TH hứa hẹn đưa đến một ca sĩ mới đầy hứa hẹn cho dòng nhạc trữ tình của nền âm nhạc Việt Nam, bên cạnh các giọng ca đã có sẵn mà điển hình là ca sĩ Quang Linh.  Nội lực giọng ca của ca sĩ Quang Linh là rất lớn, và TH cần cố gắng hơn nữa để đạt đến mức đó; nhưng trong tương lai, khi đã có cơ hội hoàn thiện mình, TH có khả năng sẽ vượt qua cả bậc đàn anh đã có những thành công và danh tiếng nhất định này.  

So với nữ, bao giờ nam cũng chậm hơn một chút trong việc cảm nhận và trưởng thành ở cả hai mặt đời sống và âm nhạc.  Khi mà ở vòng chung kết xếp hạng, có thể nói Thu Hằng đã đạt đến được sự hoàn hảo cần có, thì với Tuấn Hoàng, cho dẫu đã tiến bộ rất nhiều, vẫn cần có ít nhiều những điểm cần khắc phục.  Chính điều đó đã cho thấy vị trí đứng nhì của Tuấn Hoàng hợp lý và xứng đáng.  Tuy nhiên, người xem có thể dễ dự kiến được rằng ca sĩ thí sinh này, sau khi có được những cọ xát trong môi trường nghệ thuật, sẽ hứa hẹn đem đến những ngạc nhiên thú vị.   
Ở đêm thi chung kết xếp hạng, TH có một chút thiệt thòi khi phải song ca cùng ca sĩ Ý Lan vốn có phong thái trình diễn kỳ cựu mang nhiều dáng tạo hình cuốn hút.  Để có thể có được sự phối hợp như TH đã làm đã là hay, không thể nào hy vọng TH có đủ bản lĩnh để ngay lập tức trấn ấp được sự áp đảo tự nhiên này ở cả hai phương diện giọng ca và biểu diễn.  

Tố My 







Đúng như nhận xét của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, đã lâu rồi, nền tân nhạc VN mới có được sự xuất hiện của một nhân tố hội tụ song bích cả hai yếu tố giọng ca và sắc đẹp.  Tố My đẹp!  Đó là điều không ai có thể phủ định.  Hơn thế nữa, đó là một sắc đẹp mang ít nhiều tính chuẩn mực từ đường nét đến dáng dấp và phong cách.  Ngay cả đến nụ cười của Tố My cũng đẹp và cung cách ứng xử cũng mang tính đẳng cấp và bài bản, tỏ rõ một con người hấp thụ đầy đủ một nền giáo dục cần có.  

Cũng đúng như nhận xét của ca sĩ Phi Nhung, Tố My điệu.  Cái điệu này không chỉ thể hiện trong phong thái biểu diễn, trong cách phát âm, nhả chữ, trong cách ca, mà còn ở cả cách cười, và cung cách ứng xử.  Không ai trách một người phụ nữ điệu, và đôi khi, cái điệu đó ở người thiếu nữ còn là điều cần thiết và cần có.  Do đó, không thể nói nét điệu này là khiếm khuyết của Tố My.  Tuy vậy, cái điệu trong nghệ thuật luôn là con dao hai lưỡi.  Ở một mặt, nó khiến người nghệ sĩ tạo nên dấu ấn riêng biệt mang nhiều tính khả ái, thì ở mặt khác nó cũng khiến người nghệ sĩ đó đánh mất đi nét tự nhiên vốn có khả năng tác động mạnh đến xúc cảm người xem và người nghe.  

Ngay từ khi mới xuất hiện, Tố My đã cho thấy một giọng ca và phong thái biểu diễn đã mang tính ổn định và chuyên nghiệp, đủ tầm để ung dung tiến vào con đường nghệ thuật, không cần gì đến cuộc thi này.  Nhưng qua cuộc thi này, có thể thấy rằng Tố My đã có cơ hội để nhìn lại mình, thấy được những gì mình chưa có được và những gì mình cần khắc phục.  

Thực ra, nếu đứng độc lập, Tố My hoàn toàn có thể trở thành quán quân của Solo Cùng Bolero năm nay, và cũng không ai sẽ cảm thấy là điều đó là không hợp lý.  Thế nhưng khi so Tố My cùng Thu Hằng thì người ta dễ nhìn ra những gì còn thiếu của Tố My, những điều mà TM cần có để tiến xa hơn nhiều trên con đường nghệ thuật.  Trong khi TH hóa thân trọn vẹn vào từng nhân vật khác nhau với phong cách biểu hiện khác nhau thì ở TM, người ta thường thấy hình ảnh của một ca sĩ TM phảng phất đâu đấy lên trên bề mặt của nhân vật trong bài hát.  Cụ thể là nụ cười và những biểu hiện xúc cảm trên gương mặt TM mang tính bài bản, cố định.  Một mặt, chúng giúp TM có được phong cách biểu diễn cố định, nhưng mặt khác chúng cũng làm đóng khung phong cách biểu diễn của TM, khiến xúc cảm của người xem không trọn vẹn và thăng hoa được.  

Để lý giải cho những điều tạm gọi là hạn chế ở Tố My không phải là điều khó khăn.  Có thể thấy rằng, so với Thu Hằng, TM xuất thân từ một hoàn cảnh gia đình hoàn toàn khác, đầy đủ hơn và thuận lợi hơn nhiều.  Và cũng chính điều thuận lợi đó đã gây bất lợi cho TM ở tư cách là một người nghệ sĩ ca sĩ.  Ở TM chưa có những trải nghiệm buồn đau cay đắng đời thường của một con người – điều rất quan trọng trong việc mang đến cảm xúc “đời” và “thực” cho người xem.   Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, với thời gian, người ta có thể dự đoán rằng TM sẽ giành được cho mình một vị trí nhất định nào đó trong lòng người hâm mộ đang hứa hẹn đồng hành cùng mình trên bước đường nghệ thuật trước mắt.  

07/02/2016
Jeffrey Thai

No comments:

Post a Comment