Tuesday, May 31, 2016

(Video) Vì Sao Tôi Theo Đạo Phật 01 - Thành Lộc (2016)





NSƯT Thành Lộc là vị khách mời đầu tiên trong chương trình "Vì sao tôi theo đạo Phật". Dưới sự dẫn dắt của hai MC Thiên Ân và MC Anh Đào,  nghệ sĩ Thành Lộc đã bộc bạch những tâm sự khi anh biết đến đạo Phật và đạo Phật đã ảnh hưởng tác động đến cuộc sống của anh như thế nào khi anh là người thuộc giới showbiz luôn sống trong hào quang cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Anh vốn là người đã mang tư tưởng đạo Phật vào trong các tác phẩm, vai diễn mà anh đã thể hiện, vào các sáng tác, công việc đạo diễn và cả trong việc biên kịch của mình... và có thể nói anh đã để lại trong lòng công chúng những dấu ấn khó phai về một nghệ sĩ Thành Lộc trên sân khấu…







2015 là năm bận rộn của Thành Lộc. Đầu năm, anh góp mặt thị trường sách với tự truyện Tâm thành và Lộc đời, cuốn sách nhanh chóng nằm trong danh sách bán chạy nhất. Thành Lộc tiếp tục vai trò giám khảo Việt Nam got talent mùa thứ 4. Tiếp đó là đi Mỹ lưu diễn với vở kịch ăn khách của sân khấu Idecaf Hợp đồng mãnh thú.  Bên cạnh những vở diễn thường xuyên của sân khấu kịch idecaf, đến hẹn lại lên, anh lại không thể vắng mặt trong suốt hơn 1 tháng rưỡi công diễn vở kịch thiếu nhi Nàng cống chúa đi lạc ở nhà hát Bến Thành, TP.HCM.

hinh BOX poster

1/Từ nhiều năm trước, khi ngồi trò chuyện với Thành Lộc, tôi đã khá ngạc nhiên khi anh dùng điện thoại thông minh, ipad rất… “sành điệu”, nhất là các khoản dùng dịch vụ OTT (ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện miễn poh. Điều mà nhiều nghệ sĩ ở tuổi anh đến nay hãy còn mơ hồ và thậm chí không biết. Thành Lộc ngoài đời chơi với người trẻ nhiều nên anh cũng cập nhật kịp thời các xu hướng đang thịnh hành, cũng như những chuyện thời sự, ồn ào của xã hội hay showbiz, gì anh cũng biết. Để rồi phản ánh lại trên trang cá nhân của mình, theo kiểu rất riêng của Thành Lộc. Anh cũng là một trong số rất ít những nghệ sĩ đứng tuổi đã tham gia mạng xã hội từ thuở trên dưới 10 năm trước, khi người dùng mạng xã hội mới chỉ biết có blog yahoo 360 vốn rất thịnh hành thời bấy giờ.
Thuở có blog, anh viết rất thường xuyên, hầu như mỗi ngày. Như anh nói, là một cách để duy trì cảm xúc và suy nghĩ của mình qua câu chữ, cũng là rèn lối viết và giữ cho mình sự siêng năng với chuyện viết nhật ký để ngỏ. Khi dùng facebook, Thành Lộc cập nhật thường xuyên hơn. 
 1

Tuy nhiên, cái cách tham gia mạng xã hội và giữ trang cá nhân của mình ở trên thế giới ảo của anh lại là của hiếm, trường hợp lạ đối với số đông nghệ sĩ. Thường các nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ nổi tiếng, luôn không hạn chế số lượng bạn bè trên mạng xã hội của mình, luôn trong tình trạng đầy ứ những danh sách chờ được kết bạn mà không đủ vì dung lượng face books. Không ít người vừa có website riêng, còn có cả trang cá nhân và cả trang fanpage riêng mà vẫn chưa đủ thỏa mãn cho cả chính mình và fan.
Mỗi nghệ sĩ luôn kéo theo cả danh sách hàng ngàn, hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn người theo dõi. Nhất cử nhất động những con số lượt thích (like), lượng bạn bè (friend), lượt người theo dõi, lượt share…đối với số đông nghệ sĩ chơi face book còn là bộ mặt, là nơi chứng tỏ mức độ hot của họ và cả sự tự hào. Phải nói dông dài như thế để trở lại với thói quen dùng mạng xã hội rất cá tính của Thành Lộc. Vì anh không giống ai cả. Thành Lộc mang thói quen cá nhân của mình lên đúng nghĩa một trang cá nhân. Anh kết bạn chừng mực, ai ưng ý ưng bụng thì anh mới kết bạn và sẵn sàng chủ động tìm đến kết giao. Nhưng ai xin kết bạn với anh mà nói năng không vừa ý, hay cảm thấy không thuận mắt là Thành Lộc từ chối thẳng thừng, mắng ngay trên trang cá nhân cùa mình. Mỗi status của anh vài trăm like, không bằng một phần mười mấy cô chân dài đang hot, dù đáng đọc hơn rất nhiều. Nhưng anh chẳng bận tâm.

3a

Anh có một nguyên tắc bất di bất dịch là bất cứ một động thái chia sẻ (share) nào của bạn bè trích dẫn lại từ facebook của anh đều nên nói qua cho anh biết một tiếng và chỉ chia sẻ ở chế độ bạn bè chứ không phải chế độ công cộng. Từ lâu nay, rất nhiều bài viết, hình ảnh của Thành Lộc trên mạng xã hội chỉ để ở chế độ bạn bè. Nghĩa là có ai kết bạn với anh mới có thể đọc được. Nên không ít lần anh đã nổi giận đòi… xóa hết danh sách bạn bè là báo chí trong friendlist của mình vì đọc đâu đó những trích dẫn từ face book của mình.
 8

Nhiều người cho rằng Thành Lộc bảo thủ, khó tính, nhưng xét cho cùng đó là trang cá nhân, người nghệ sĩ có quyền làm những gì họ muốn.  Giống như thể khi gia chủ đã hé cửa mời bạn vào nhà, bạn có thể biết phòng khách người ta chứ không có nghĩa là biết hết mọi ngóc ngách của gia chủ. Anh luôn không muốn những quan điểm cá nhân của mình chia sẻ trong giới hạn bạn bè lại được dùng minh họa trên truyền thông hay bất cứ nơi nào mà không được phép. Và quan trọng hơn, dùng mạng xã hội không để PR thân hay trình diễn, đánh bóng tên tuổi của mình.



Cho dù có được mời tham gia đóng phim, ngồi ghế nóng hay bất cứ chương trình gì đi nữa, rồi thì tôi vẫn luôn dành thời gian cho sân khấu nhiều hơn.  Thánh đường nghệ thuật của tôi ở đó.

2/ Thành Lộc tâm sự hồi xưa anh là người rất nóng tính, điều gì thấy bức bối, không phải là phải đấu tranh cho bằng được mới chịu, làm cho bằng được mới thôi. Nhưng con người ta sống với những tuổi đời đã qua, lại có những thay đổi, thêm một tuổi đời thì sự  giác ngộ ra theo thời gian, trưởng thành hơn, hiểu nhiều vấn đề hơn. Nói theo Enstein thì mỗi cái đều có giá trị tương đối, quy luật muôn đời, nói theo triết học phương Đông thì nhân vô thập toàn. Thế thì tại sao mình không vận hành chính con người của mình để hòa nhập vào môi trường mình đang sống.

9a

Sá chi vẫy vùng thì mình vẫn bơi bình thường. Vẫy vùng mau mất sức trong khi bơi bình thường mình vẫn có thể tiếp tục và dưỡng sức để đến đích được. “Cái tâm mình đã khác. Và khi đã nhiều lần nằm trên giường bệnh, hơn một lần đối diện với tử thần, chiến đấu với nó thì quý cuộc sống mình vô cùng. Thấy mọi thứ đối với mình nhẹ tênh, không còn thích đôi co sân si với những điều mình cho là không cần thiết. Ngày xưa mình còn hay đôi co nhưng sau này, nếu mình cảm thấy bất ổn thì đi chỗ khác. Làm được lần thứ nhất, từ từ mình sẽ làm được lần thứ 2, thứ 3… và thấy cuộc sống mình dễ chịu hơn. Điều đó không có nghĩa mình thỏa hiệp, nhụt chí, dùng từ có vẻ hơi cao ngạo nhưng thật tình là mình biết bao dung, những chuyện sân hận với mình đã nhẹ đi rất nhiều. Nói như đạo Phật là sự an lạc, thì mình có lẽ cũng đã được đứng ở đâu đó bên hàng rào của sự an lạc ấy.
 Và cứ thế, anh sống vui từng ngày, tưng tửng với những trạng thái (status) của mình.

Sự “phá lệ” ăn kháchViệc đi lưu diễn ở Mỹ hồi cuối tháng 4 vừa qua với Hợp đồng mãnh thú là một sự phá lệ của Thành Lộc khi từ lâu rồi anh đã nói không với các chuyến lưu diễn. Chuyến lưu diễn thành công ngoài mong đợi đã khiến anh… phá lệ tiếp. Cuối tháng 7 này anh lại lên đường tiếp tục du diễn với 3 suất diễn nữa của Hợp đồng mãnh thú tại tiểu bang Texas và California – Mỹ. Thành Lộc sẽ biểu diễn với các bạn diễn quen thuộc của mình như Tuấn Khải, Đức Thịnh, Lương Thế Thành, Đình Toàn…

No comments:

Post a Comment