Saturday, May 12, 2012

Giới Trẻ Phá Thai: Vấn Nạn Xã Hội Đáng Báo Động

         
                                                                                                                                                           
Trước tiên, xin được làm rõ khái niệm “vấn nạn” trong tiêu đề.  Khái niệm “vấn nạn” thường chỉ được sử dụng cho những vấn đề đã vượt quá tầm kiểm soát và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.  Vấn đề giới trẻ phá thai hiện giờ liệu có nghiêm trọng đến mức độ trở thành một vấn nạn chưa?  Để trả lời câu hỏi đó, thiết nghĩ không có gì chính xác hơn là dựa vào những con số đã được thống kê hay khảo sát. 
                                                                                                                                                            
Báo cáo mới nhất của Guttmacher Institute cho biết Việt nam nằm đầu trong danh sách những nước có mức độ phá thai cao nhất, với khoảng 2 triệu lần phá thai trong một năm. Theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15-19 tuổi) cao nhất Đông Nam Á.  Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi này, trong đó đáng lưu ý là nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần.  Trong tổng số các vụ nạo phá thai của cả nước, lứa tuổi vị thành niên- thanh niên chiếm đến 22% và xu hướng này đang có khuynh hướng ngày càng tăng.  Có lẽ qua những dữ kiện trên, ta có thể thấy không có gì quá đáng khi xem vấn đề này là một vấn nạn.                                                                                                                                                           
Luật pháp Việt Nam, với chính sách hai con cho mỗi gia đình, không cấm phá thai, ngoại trừ những trường hợp phá thai trái phép, nên việc giới trẻ phá thai không phạm pháp.  Tuy nhiên, xét về mặt đạo đức và lương tâm con người, phá thai chưa bao giờ được xem là một hành động hợp đạo lý và thuận với lương tâm.  Do đó, bên cạnh những tổn thương thể xác tất nhiên như làm tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai, thai ngoài tử cung, thủng tử cung... , nó còn để lại những chấn thương tâm lý rất nghiêm trọng như tình trạng trầm uất, suy sụp với cảm giác tội lỗi, hung hăng bạo động...                                                                                                                                                           
Tuổi vị thành niên là tuổi mà cơ thể đang còn phát triển. Do đó, khi mang thai, nếu không có được chế độ dinh dưỡng thích hợp, sức khỏe của người mẹ và thai nhi sẽ có vấn đề. Những người mẹ vị thành niên thường không đủ trọng lượng cần thiết trong lúc mang thai, đưa đến tình trạng sinh con thiếu ký. Và sự sinh thiếu ký thường đi kèm với những bịnh hoạn của người con trong thời kỳ thơ ấu. Các cơ quan của những trẻ sinh thiếu ký thường phát triển không đầy đủ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.                                                                                                                                                           
Về mặt xã hội, theo thống kê ở Hoa kỳ, những người mẹ sinh con ở tuổi vị thành niên có đời sống khó khăn hơn nhiều so với những người mẹ có kết hôn và trên 20 tuổi. Những người mẹ vị thành niên thường không đủ hiểu biết và ý chí trong việc săn sóc thai nhi. Con của những người mẹ vị thành niên thường bị bỏ bê và ngược đãi. Theo thống kê thì những người con nầy khi trưởng thành, 13% phái nam bị tù tội, 22% phái nữ trở thành những người mẹ vị thành niên.                                                                                                                                                             
Những hậu quả mà phá thai để lại trên thể xác và tinh thần của một con người đủ mạnh để hủy hoại cả cuộc đời của con người ấy.  Thanh niên là rường cột của nước nhà, một xã hội mà ngày càng có nhiều đời sống thanh niên bị hủy hoại, dĩ nhiên chẳng thể nào lại có thể phát triển bình thường và trở nên mạnh mẽ. Với một hậu quả có sức tàn phá lớn như vậy đối với tâm hồn và thể xác của giới trẻ, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem lý do nào đã làm cho vấn nạn này ngày càng trở nên nghiêm trọng và đồng thời xét đến các biện pháp chúng ta có thể làm để khắc phục chúng.
                                                                                                                                                           
       
 1)   Nguyên nhân chủ yếu của việc nạo phá thai là do tình trạng số lượng giới trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng tăng, trong khi đó thì họ lại không có những hiểu biết đầy đủ về sức khỏe sinh sản.                                                                                                                                                       
Theo chuẩn mực truyền thống, việc quan hệ tình dục chỉ được khuyến khích sau khi thanh niên đã bước vào đời sống hôn nhân.  Nhưng trong cuộc sống hiện nay, giới trẻ đã sống xa rời khá xa khỏi chuẩn mực truyền thống đó.  Việc quan hệ tình dục trước hôn nhân trong giới trẻ ngày càng trở nên phổ biến và bình thường hóa.  Nếu trước đây việc trao thân và đánh mất trinh tiết ở một thiếu nữ là một việc trọng đại thì ở giới trẻ hôm nay, việc ấy dường như không quá quan trọng.  Điều đáng nói hơn nữa là, suy nghĩ “thoáng” ấy không chỉ được bắt gặp ở những thiếu nữ sống phóng khoáng, mà cả ở những thiếu nữ bình thường, được xem là ngoan và hiền.                                                                                                                                                       
Tình dục là bản năng của con người, và nó đặc biệt mạnh mẽ ở lứa tuổi trẻ.  Do đó, trong quan hệ yêu đương giữa hai người trẻ, đặc biệt là những người trẻ đã bước qua tuổi 18, việc có nên quan hệ tình dục hay không và khi nào là thích hợp quả là một vấn đề rất tế nhị, không thể áp đặt một cách khiên cưỡng.  Tuy nhiên, nếu việc giới trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân là một nguyên nhân gây ra vấn nạn phá thai, thì điều làm cho vấn nạn này nghiêm trọng hơn nhiều chính là việc họ không có kiến thức gì nhiều về tình dục và các phương pháp phòng ngừa thai hiệu quả.  Việc giáo dục giới tính mặc dù đã được  thực hiện trong nhà trường, nhưng thực tế cho thấy là nó được thực hiện một cách rất qua loa, qua quít và không thực sự mang lại kết quả thiết thực.                                                                                                                                                               
Bên cạnh nhà trường, việc giáo dục giới tính cũng là một phần trách nhiệm của các phụ huynh, những người giám hộ, những nhà hướng dẫn tinh thần.  Họ phải giải thích cho con cái mình, cho giới trẻ hiểu những vấn đề cơ bản về giới tính và trình bày cho chúng biết về những nguy cơ và những hậu quả trầm trọng theo sau phá thai, để chúng ý thức được hành động của mình hầu tránh rơi vào những cảnh phá thai bừa bãi. 
                                                                                                                                                           
                                                                                                                                                        
2)   Sự tiếp cận với các Web đen trên Internet và các văn hóa phẩm khiêu dâm.                                                                                                                                                                
Giới trẻ hiện nay tiêu nhiều thời gian hàng ngày vào mạng Internet là một thực tế được thấy khá rõ.  Do đó, việc giới trẻ tiếp cận với các Web đen trên Internet là điều hầu như không thể tránh khỏi.  Nếu có được một sự hiểu biết về tình dục giới tính đầy đủ từ một sự giáo dục giới tính chuẩn mực thì có lẽ sự tiếp cận này với các Web đen trên Internet cũng như các văn hóa phẩm khiêu dâm khác không mấy đáng lo ngại.  Nhưng với thực trạng là hầu như giới trẻ không biết gì nhiều về tính dục giới tính như hiện nay, ảnh hưởng tai hại của những Web đen lên hành xử tính dục của giới trẻ là tất nhiên và điều đó đã đem lại những hậu quả là những bào thai ngoài mong muốn, mà người chủ bào thai không có khả năng duy trì và nuôi dưỡng.                                                                                                                                                            
Nhiều chuyên gia tâm lý, bác sĩ khoa sản, nhi ở các bệnh viện thành phố đều nhìn nhận, những hình ảnh "tươi mát" là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trẻ ngày nay quan hệ tình dục sớm, khiến tình trạng nạo phá thai ở độ tuổi thiếu niên ngày càng gia tăng.  Sự tác động của các yếu tố xã hội, đặc biệt là những phim ảnh khiêu dâm được phát tán ngày càng nhiều, tạo nên làn sóng về sự thay đổi quan điểm về tình yêu và tình dục trong giới trẻ. Trong khi đó, lứa tuổi này tại Việt Nam thì chưa thực sự được chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho cuộc cách mạng này và vấn đề giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường cũng chưa được thực hiện đúng mức.                                                                                                                                                                
Một nghịch lý đang xảy ra là cha mẹ, thầy cô - những người có thể cung cấp cho các em học sinh phổ thông kiến thức chính xác về giáo dục giới tính - lại né tránh. Trong khi đó, những thông tin sai lệch trên nhiều phương tiện thông tin thì lại quá nhiều. Để khắc phục điều này, chúng ta cần tuyên truyền phổ biến và giáo dục ý thức hơn nữa đối với mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là đối với giới trẻ.  Phụ nữ Việt, đặc biệt là tất cả các bạn trẻ, hãy trân trọng chính bản thân mình, đó cũng chính là trân trọng mầm sống mà họ đã, đang và sẽ mang.
                                                                                                                                                           
3)  Sự nghèo khó                                                                                                                                                 
Thực tế cho thấy là có những người trẻ buộc lòng phải phá thai, không phải vì không muốn sinh con và nuôi dưỡng, mà chỉ vì họ quá nghèo, không có khả năng đó.  Đó là những học sinh, sinh viên đang còn đi học, sống phụ thuộc hoàn toàn vào tiền cấp dưỡng của cha mẹ.  Đó là những cô gái trẻ ở quê lên thành thị kiếm sống, không giữ được mình...                                                                                                                                                      
Việc phá thai trong trường hợp này sẽ giảm đi rất nhiều nếu xã hội có những trợ cấp dành cho những người phụ nữ độc thân mà lại có thai và quyết định sinh con.  Bên cạnh đó việc cưỡng chế bằng pháp luật để tác giả của bào thai phải chịu trách nhiệm trợ cấp cho người mẹ, không những chỉ giúp về tài chính cho người mẹ, mà còn buộc phái nam phải có trách nhiệm hơn nữa trong những hoạt động tình dục của mình.                                                                                                                                                     
Điều này được thực hiện rất tốt ở những quốc gia văn minh, cụ thể như ở Mỹ, giúp cho các bà mẹ độc thân không gặp khó khăn gì nhiều trong việc sinh và nuôi con.  Lúc đó, các bà mẹ không có lý do để phải phá bỏ đi bào thai của mình cả. 
                                                                                                                                                           
                                                                                                                                                        
4)  Có khá nhiều bất cập trong hệ thống các qui định của pháp luật VN về vấn đề nạo phá thai, cũng như thiếu vắng những qui định cần thiết để nhằm hạn chế việc nạo phá thai đang tràn lan không thể kiểm soát.                                                                                                                                                                  
Phá thai không chỉ thuần túy là một vấn nạn luân lý.  Nó còn là một bài toán nan giải cho xã hội về mặt pháp lý. Việc cho hay không cho phép phá thai, về phương diện pháp lý, đều xuất phát từ việc xem xét sự cân bằng giữa quyền lợi của xã hội và quyền lợi của người mẹ. Dĩ nhiên đã có những lý do thích đáng để xã hội Việt Nam không áp đặt luật lệ gay gắt (ngoài một ít qui định về phá thai trái phép) lên việc phá thai như muốn hạn chế sự phát triển dân số, nâng chất lượng đời sống phụ nữ...                                                                                                                                                           
Tuy Bộ Luật Hình Sự đã quy định việc xử lý hình sự đối với việc nạo phá thai trái phép nhưng chúng ta lại không tìm thấy bất kì một văn bản hướng dẫn nào cho quy định này. Vấn đề này khiến cho người đọc không thể nắm bắt được và người áp dụng luật thì không rõ để truy tố, xét xử hay định khung cho tội này. Vì vậy, qua thực tế ta thấy rằng việc nạo phá thai, trong rất nhiều trường hợp, đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng,nhiều trường hợp dẫn đến vô sinh, hay tử vong nhưng việc xử lý vấn đề này rất hạn chế.                                                                                                                                                         
Với tình hình hiện nay, khi mà việc phá thai đã xảy ra tràn lan không kiểm soát nỗi, đe dọa đến sự phát triển lành mạnh của xã hội, nên hay chăng đã đến lúc nhiều qui định hơn nữa cần được ban hành nhằm qui định cụ thể trường hợp nào thì được quyền phá thai, còn trường hợp nào thì không được và sẽ bị pháp luật xử lý.  Cụ thể như chúng ta cần một qui định chặt chẽ hơn về thủ tục bắt buộc đối với tất cả các trường hợp nạo phá thai, qui định cụ thể độ tuổi cho phép được nạo phá thai, cũng như lứa tuổi nào thì không được phép phá thai nếu không có sự đồng ý của cha mẹ, hay thai nhi ở giai đoạn phát triển nào thì không được quyền phá...                                                                                                                                                           
Ngoài ra, cũng cần có những giải pháp hiệu quả để việc ban hành luật phải đi kèm với việc áp dụng pháp luật, đó chính là vấn đề căn bản nhất mà chúng ta chưa giải quyết được.



                                                             05/10/2011
                                                                Jeffrey Thai

No comments:

Post a Comment