Saturday, May 12, 2012

Rượu, Ma Túy, Tình Dục: Giới Trẻ Nên Ứng Xử Ra Sao?




Mạnh Tử có nói: "Nhân chi sơ tính bổn thiện". Người ta tin rằng mọi con người khi sinh ra vốn có bản chất thuần lương. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, do chịu tác động của môi trường xã hội, bản chất thuần lương ấy đã không còn được nguyên vẹn nữa. Môi trường xã hội vốn luôn chứa đựng những điều thiện và ác đi song hành với nhau. Phần "con" trong cấu trúc tổng thể của con người, vốn ở trạng thái tiềm sinh khi con người mới được sinh ra, gặp những điều kiện thuận lợi của cái ác trong môi trường xã hội, ngay lập tức sẽ phát sinh một sự đồng vọng tội lỗi sâu xa với một sức quyến rũ mãnh liệt. Những tội lỗi này có sức tàn phá ghê hồn, có thể hủy diệt cả một đời người, đặc biệt là đối với lứa tuổi vị thành niên, khi các em chưa có một sự nhận thức đầy đủ và đúng đắn về cuộc sống.

Trong bài viết này, người viết xin được đề cập đến ba tác nhân tội lỗi trong cuộc sống có tác động mãnh liệt nhất đến giới trẻ trong giai đoạn bước sang tuổi trưởng thành: Rượu, ma túy và tình dục.

Rượu:

Rượu không những chỉ tàn phá cơ thể con người mà còn gây ra nhiều hệ lụy nhiêu khê khác về mặt đời sống và xã hội. Sức quyến rũ của rượu đối với con người là không thể tưởng tượng được. Ước tính ở Mỹ hàng năm có đến khoảng 7-8 triệu người bị bệnh nghiện rượu cần chữa trị. Ở nước ta, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng có lẽ số người bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi nghiện rượu phải nhân lên gấp 4 hay 5 lần.

Điều cần lưu ý trong xã hội VN là văn hóa giao tiếp bằng rượu đã trở thành một lệ thường và có sức lan tỏa ngày càng lớn. Người ta uống rượu để giải buồn. Khi vui người ta lại cũng tập hợp cùng nhau để "chén thù, chén tạc". Thậm chí, trong công việc giao dịch thương mại, rượu cũng trở thành một thứ nghi lễ trong việc ký kết hợp đồng. Sống trong một xã hội với văn hóa về rượu như thế, giới trẻ được đặt trong những tình huống tiếp cận với rượu rất sớm và do đó, nguy cơ nghiện rượu càng trở nên lớn hơn.

Dù rằng rượu tàn phá cơ thể con người rất mãnh liệt, gây ra nhiều bệnh mãn tính về gan, tim và tiêu hóa, nhưng thực tế cho thấy, số lượng người chết vì tai nạn giao thông do rượu gây ra cũng không hề thua kém. Sử dụng phương tiện giao thông khi đang dưới sự ảnh hưởng của rượu tiềm ẩn một nguy cơ chết chóc rất lớn, và trong khi nó bị trừng phạt rất nghiêm nhặt ở nước ngoài, thì ở VN việc này vẫn còn khá tùy tiện và do đó, đã xảy ra thường xuyên những tai nạn rất thảm khốc. Một thí dụ cụ thể nhất là vụ "ô tô điên" gần đây đã giết chết rất nhiều người. Tai nạn đáng lẽ đã không xảy ra nếu vị bác sĩ lái chiếc xe ô tô đó đã không để mình bị mất khả năng điều khiển tay lái do uống quá nhiều rượu.

Bên cạnh hiểm họa gây chết người, rượu còn khiến người ta mất tự chủ, từ đó dẫn đến việc có những hành vi, ứng xử không thích hợp giữa đám đông và trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến việc phạm tội ác như hãm hiếp, quấy rối tình dục.. Những sai phạm này có thể không gây ra chết người, nhưng nó hoàn toàn phá hủy nhân cách của người sai phạm, để lại trong tâm trí họ một sự hối tiếc sâu xa và giày vò họ đến suốt đời. Đặc biệt, rượu cũng là thủ phạm chính trong các vụ bạo hành ở các gia đình người Việt.

Sống trong một xã hội mà rượu đã trở thành một thứ văn hóa giao tiếp như thế, quả thực là rất khó khăn cho giới trẻ để nói không với rượu. Tuy nhiên, với một sự hiểu biết đầy đủ về rượu cũng như tác hại của nó, với một cuộc sống lành mạnh và những mối quan hệ giao lưu bạn bè có chọn lọc, giới trẻ, nếu không thể hoàn toàn từ chối rượu thì ít nhất cũng có thể kiểm soát được nó và luôn giới hạn nó ở một mức độ thấp nhất có thể chấp nhận được.

Ma túy:

Ma túy là một vấn nạn kinh hoàng, một hiểm họa bức bách ở mọi xã hội, ở mọi quốc gia qua nhiều thời đại. Nó kinh hoàng là vì nó có một sức gây nghiện rất dữ dội và rất dễ dàng, chỉ sau một hay một vài lần thử. Điều nguy hiểm hơn nữa là khi đã nghiện rồi, lại không dễ dàng để cai bỏ, và nếu cai bỏ được rồi, lại rất dễ dàng để tái nghiện. Với một sức gây nghiện chết người như vậy, nó đã được gán cho một cái tên rất gợi hình: Cái chết trắng. Theo thống kê, thế giới hiện nay có khoảng 200 triệu người nghiện, Mỹ có 5% dân số bị nghiện, Việt Nam, theo thống kê năm 2006, có 180.000 người nghiện.

Tác hại hủy hoại của ma túy luôn được báo động ở mọi nơi và thật khó tin nếu có ai đó nói rằng hoàn toàn không biết gì về nó. Thế thì tại sao vẫn có vô số người bị nghiện? Vấn đề ở đây là con người đã quá chủ quan, xem thường sức mạnh quyến rũ và tàn phá của nó. Có người nghĩ rằng chỉ thử một lần thôi có sao đâu. Có người lại quá chìm đắm vào trong trạng thái buồn chán khi chủ động tìm đến nó nên ý thức về hậu quả của nó đã bị tê liệt. Một điều phổ biến và nguy hiểm hơn cả cho giới trẻ chính là sự rủ rê của bạn bè, tâm lý muốn khám phá những gì mới lạ, và tâm lý "sành điệu" vốn đang rất thịnh hành.

Từ việc thử ma túy đến việc nghiện nó là một bước đường... ngắn. Từ việc nghiện nó đến việc nhúng tay vào việc buôn bán nó là một khoảng cách rất... gần. Điều dễ hiểu là đa phần người nghiện ma túy đều không có khả năng chi cho thú nghiện rất tốn kém này, do đó, họ bị đẩy vào một trong hai tình thế: Hoặc trộm cắp, cướp của, giết người; hoặc chấp nhận nhúng tay vào việc mua bán nó để kiếm tiền. Sự lựa chọn nào cũng đều dẫn đến... tù tội. Có một trường hợp hơi khác nữa là, dù không hút và không bị nghiện, nhưng để nhanh có tiền để hưởng thụ cuộc sống, vẫn có những người trẻ nhúng tay vào việc buôn bán trái phép này, điển hình là trường hợp của người mẫu V.T mà bản án đang chờ đợi anh ta.

Tâm lý thích sống hưởng thụ, đua đòi, xa hoa, không chấp nhận cuộc sống đạm bạc, khó khăn, thiếu thốn là tâm lý đang được hình thành trong một bộ phận giới trẻ ngày hôm nay. Đây có thể được xem là một tâm lý đồng vọng với... tội lỗi, vì không có sự hưởng thụ nào lại có thể có được từ việc ăn không ngồi rồi, ngoài việc dính dáng vào những hành động phạm pháp hay chấp nhận những "trao đổi" làm mất nhân cách, giá trị con người. Trường hợp của người mẫu V.T có thể được xem như một lời cảnh tỉnh cho những bạn trẻ đang có tâm lý sống này. Thật đáng tiếc cho một người trẻ khi mà cả một sự nghiệp rực sáng đang chờ đón phía trước phút chốc sụp đỗ vì một phút giây nông nổi.

Nói "không" một cách dõng dạc và tuyệt đối với ma túy là thái độ duy nhất mà giới trẻ có thể cho phép mình ứng xử với sự quyến rũ tội lỗi này. Với ma túy, giới trẻ không có quyền có bất cứ một sự thỏa hiệp nào, cũng như cho phép bất cứ một sự tiếp cận nào. Để ngăn chặn sự tiếp cận của ma túy, giới trẻ nên xác định cho mình một tâm lý sống biết chấp nhận gian khó để vươn lên, định hình cho mình một mục tiêu, lý tưởng sống và cố gắng phấn đấu để đạt được nó ở một mức độ nào đấy.

Tình dục:

Về mặt bản chất, tình dục không phải là một điều tội lỗi. Ngoài chức năng thiêng liêng của việc truyền giống giúp duy trì sự hiện hữu của nhân loại, tình dục còn giúp thăng hoa đời sống con người và gắn kết tình yêu. Thế nhưng, như một con ngựa hoang cần được thuần dưỡng và giáo hóa, tình dục nếu không có sự kiểm soát của lý trí con người, có thể gây ra những hậu quả rất tai hại và vô số điều tội lỗi, đặc biệt là ở giới trẻ.

Khi vừa mới lớn, tình dục bước vào đời sống con người như một sự tất nhiên, một thôi thúc bản năng, nó khiến cho giới trẻ vừa hoang mang, bỡ ngỡ, vừa thích thú tìm tòi, khám phá. Giai đoạn này là giai đoạn đẹp nhất, quan trọng nhất và có ý nghĩa quyết định đối với phần đời còn lại của một con người. Mỗi một sai lầm về phương diện tính dục trong giai đoạn này có thể để lại những hậu quả mà đôi khi không thể sửa chữa được.

Điều trước tiên cần nói chính là việc bước vào hoạt động tình dục mà không có một sự hiểu biết tối thiểu về quan hệ tình dục an toàn, sự thụ thai và hoạt động sinh sản của người phụ nữ. Hậu quả có thể thấy trước mắt là việc có thai ngoài mong muốn, làm dang dở việc học, đôi khi làm hủy hoại mối quan hệ tình cảm đang tốt đẹp và điều tệ hại nhất là dẫn đến quyết định phá thai như một biện pháp "trút gánh nợ". Chưa kể đến tác hại kinh khủng mà việc phá thai để lại trên cơ thể người phụ nữ mà nặng nề nhất là việc vô sinh, phá thai còn hủy hoại cả tâm hồn của giới trẻ khi nó để lại một mặc cảm tội lỗi nặng nề có khi kéo dài suốt cả cuộc đời.

Ngày xưa khi xã hội còn sơ khai và nhân loại chưa đông đảo như bây giờ, tình dục chỉ có mục đích duy nhất là nhằm để duy trì nòi giống. Xã hội càng trở nên văn minh hơn, nhân loại càng trở nên đông đảo hơn, tình dục càng có thêm nhiều chức năng mới mà chủ yếu nhất là mang đến lạc thú xác thịt cho con người. Khi khoác thêm trên mình chức năng mới này đây, tình dục, bên cạnh việc làm cho cuộc sống con người trở nên lý thú hơn và có ý nghĩa hơn, cũng mang đến nhiều hệ lụy, nếu không được nhận thức và thực thi với một thái độ đúng đắn.

Không phải vô cớ mà các tôn giáo, cụ thể như đạo Phật, lại đặc biệt nhấn mạnh đến hậu quả của việc đam mê sắc dục (nghiện tình dục). Một con người bị ám ảnh bởi tình dục không thể làm việc gì khác ngoài việc nghĩ đến tình dục và các thú vui hưởng thụ đi kèm với nó (như rượu, ma túy...). Chẳng những cuộc sống tâm hồn và nhân cách của người nghiện tình dục bị phá hủy nặng nề, mà đáng sợ hơn, họ dễ dàng phạm vào các tội ác xã hội như hãm hiếp, lạm dụng, quấy rối tình dục...

Vì tình dục là một sự thôi thúc mang tính bản năng và đi kèm với nó là một số ý nghĩa cuộc sống, giới trẻ không thể quay lưng lãng tránh, cũng không thể sống mà hoàn toàn không hiểu biết gì về nó. Tự tìm hiểu, giáo dục thêm cho mình kiến thức về giới tính, về tình dục thông qua những sách vở và tài liệu y học đáng tin cậy, ngoài những gì được cung cấp ở nhà trường và người thân, cha mẹ, là một việc quan trọng mà giới trẻ cần làm nhằm giúp cho mình có được một nhận thức đúng đắn trước khi bước vào đời sống tình dục.

Tóm lại, từ lứa tuổi vị thành niên bước vào đời sống là một bước ngoặt vô cùng quan trọng và mang tính cách quyết định trong cuộc đời của mỗi con người, nói chung, và giới trẻ, nói riêng. Ở thời điểm của bước ngoặt ấy, có vô vàn thử thách được đặt ra mà mỗi người trẻ phải trực diện đối phó, trong đó rượu, ma túy, tình dục là những thử thách quyến rũ nhất, đồng thời cũng mang tính hủy diệt nhất. Nếu một sự hiểu biết đúng đắn về chúng, từ đó hình thành một hành vi ứng xử thích hợp với chúng, giúp giới trẻ tự tin để khám phá và tận dụng mọi cánh cửa cơ hội mở ra cho cuộc đời mình, thì sự thiếu hiểu biết, chủ quan, từ đó phạm phải những sai lầm đáng tiếc, lại có thể đóng sập mọi cánh cửa trước mặt bạn.

Hãy bước vào đời với một thái độ hiểu biết và một tinh thần cảnh giác về chúng, bạn nhé!

14/10/2011
Jeffrey Thai

No comments:

Post a Comment