Monday, January 26, 2015

((Video) Cho Trọn Cuộc Tình - Thành Được, Phượng Mai, Hương Lan, Băng Châu... [HD]






Vở cải lương nổi tiếng trước 1975 “Cho Trọn Cuộc Tình” của soạn giả Yên Ba ra đời vào khoảng thập niên 1960 của thế kỷ 20 trên sân khấu đoàn cải lương Dạ Lý Hương, từng gắn với tên tuổi của các nghệ sĩ Hùng Cường vai Dũng, Ngọc Giàu (Yến Lan, vợ cũ của Dũng), nghệ sĩ Bạch Tuyết (Thúy An, người yêu của Dũng), nghệ sĩ Văn Chung (Ông Năm, anh họ của Yến Lan), nghệ sĩ Minh Phụng (Thành, con riêng của Yến Lan), Ngọc Bích (Xuân, con gái của Dũng và Yến Lan), Hữu Phước (Nguyễn Hùng, bồ của Yến Lan, ba ruột của Thúy An).

Nội dung vở cải lương “Cho trọn cuộc tình”

Vở diễn kể về bi kịch gia đình của Dũng, người võ sĩ quyền Anh từng vô địch nhiều năm khi còn trẻ, nay đã “treo găng”, đang đối diện với sự tan vỡ gia đình. Dũng sống ly thân với người vợ Yến Lan, vốn là một quả phụ giàu có, xinh đẹp, từng say mê Dũng và đeo đuổi chinh phục Dũng làm chồng, nhưng vì bản tính lẳng lơ, phóng đãng, vô trách nhiệm với gia đình của nàng nên Dũng không thể sống tiếp đời vợ chồng, mà phải ly thân, chờ ngày ra tòa ly hôn. Thành con trai riêng của Yến Lan và Xuân con gái chung của Dũng và Yến Lan đang độ tuổi đôi mươi, sống cùng với mẹ, rất bất mãn người mẹ mà họ vốn yêu thương, với mong chờ sự tái hợp trở lại của mẹ cha, nhưng đó chỉ là ước vọng không tưởng. Bởi Yến Lan đang say mê kẻ sở khanh, đẹp mã Nguyễn Hùng. Còn Dũng thì tình cờ gặp gỡ và yêu thương Thúy An, người con gái tuổi vừa đôi mươi, xinh đẹp. Thúy An vốn sinh ra trong một gia đình bất hạnh, người cha đã bỏ bê mẹ của cô, khiến bà sinh cô chưa được bao lâu thì mất, người cha đưa cô vào viện mồ côi, bà ngoại đến đón cô về nuôi ăn học. Khi cô trưởng thành, người cha muốn nhận lại con, với mục đích sẽ tìm cho cô người chồng giàu sang. Nhưng Thúy An yêu Dũng chân thành mà không e ngại sự chênh lệch tuổi tác. Với Dũng, Thúy An như một điểm tựa cuối đời, giúp anh tìm lại niềm vui sống sau những tổn thương mà anh đã trải qua bên người vợ cũ. Trớ trêu thay, Thành (con riêng của Yến Lan) sau thời gian quen biết với Thúy An (vốn là bạn thân của Xuân, em gái Thành) cùng nhau lập “ban tam ca Yêu màu hồng”, Thành đã yêu đơn phương Thúy An. Từ một thanh niên lêu lổng, anh đã thay đổi ngày một tốt hơn và chờ dịp thổ lộ tình si.

Sau một thời gian cặp bồ và moi tiền của Yến Lan, tên sở khanh Nguyễn Hùng trở mặt, ép Yến Lan phải trả số tiền do hắn lừa gạt bằng cách bán căn biệt thự mà bà đang sống cùng 2 con, do Dũng đang đứng tên. Yến Lan hối hận, muốn nối lại tình xưa với chồng cũ, nhưng Dũng từ chối, vì đã quá chán chường mệt mỏi, đã hết tình với bà. Yến Lan cho con trai biết người con đang yêu đơn phương chính là người yêu của ba Dũng, Thành thất vọng, đau đớn, bỏ nhà ra đi.

Vì muốn có tiền giúp con mua nhạc cụ lập ban nhạc, Dũng đã chấp nhận trở lại đấu võ đài và bị thương, khi Thúy An đến thăm anh, chăm sóc cho anh, thì tên Nguyễn Hùng xuất hiện, để yêu cầu Dũng phải chấp nhận bán căn biệt thự để trả tiền do Yến Lan nợ, ông ta hoảng hốt chứng kiến con gái của mình là Thúy An, trong vòng tay của Dũng. Hắn ta tưởng rằng Dũng muốn trả thù, nên đã quyến rũ Thúy An, kỳ thực lúc đó Dũng cũng rất hoảng hốt khi biết sự thật. Thúy An và Nguyễn Hùng vừa rời đi, Thành đã đến gặp Dũng và cho biết tình yêu của anh dành cho Thúy An, đề nghị Dũng hãy tác thành cho anh ta. Dũng đau khổ, nhưng không muốn Thành thất vọng, và nhận thấy Thúy An cần có người chồng tốt đẹp hơn mình, ngay khi Thúy An quay trở lại thổ lộ ước mong cùng anh đi thật xa nơi này, Dũng khuyên Thúy An hãy rời xa anh. Lúc này Thành cũng thổ lộ cho Thúy An biết tình yêu của mình và đã bị cô chối từ quyết liệt, cho biết cô chỉ yêu ba của anh. Thúy An chạy khỏi nhà Dũng, với nỗi đau khi thấy Dũng muốn rời xa cô, chỉ vì muốn nhường cô lại cho con trai. Thành chạy theo Thúy An để khuyên nhủ.

Trong men say của rượu, người vợ cũ của Dũng là Yến Lan tìm đến nhà Dũng để kiếm Nguyễn Hùng, kẻ đã khiến bà mất hết tiền bạc, lúc này tên Nguyễn Hùng cũng tìm đến, để yêu cầu Yến Lan trả lại cây súng mà hắn đã bỏ quên trong nhà của Yến Lan. Do không tỉnh táo, cộng thêm lòng căm thù Nguyễn Hùng, trong điên loạn, Yến Lan đã nã súng bắn chết Nguyễn Hùng, bắn luôn cả Dũng, khi anh muốn ngăn bà lại. Lúc này Yến Lan bừng tỉnh và ngã quỵ đau đớn, gào thét bên người chồng mà bà đã cướp đi mạng sống, bên cạnh là tiếng khóc thương của Thúy An và Thành vừa mới quay lại, chứng kiến sự oan nghiệt mà Yến Lan đã gây ra.

Thông điệp của vở diễn

Vở diễn gây xúc động mạnh nơi người xem bởi những cao trào của bi kịch được đẩy lên tột đỉnh, kết thúc của “Cho trọn cuộc tình” không phải là sự đoàn viên, hạnh phúc, mà là bi kịch với hai cái chết, để rồi khi cánh màn sân khấu khép lại, khiến khán giả suy ngẫm, day dứt, khán giả được nhận lấy một cảnh báo có khi phũ phàng như... cuộc sống. Nhưng thật và cần thiết.

Bởi cuộc đời thật của xã hội, bi kịch - nỗi đau có khi còn khốc liệt hơn trên sân khấu. Cái đáng sợ nhất là sự dửng dưng trước bi kịch và nỗi đau của con người. Trên sân khấu, khi soạn giả và nghệ sĩ được tỏ bày, được chia sẻ câu chuyện đến khán giả, là đã góp phần giúp mọi người cùng hoàn thiện, cùng chia sẻ để giảm bớt bi kịch xảy ra trong cuộc đời. Bởi sau bi kịch, người ta sẽ lớn lên.
Chuyện cũ của vở cải lương “Cho trọn cuộc tình” ra đời cách nay hơn 40 năm, nhưng vẫn đầy sức hút khi nó chạm và đề cập đến các vấn đề mà ở đâu đó trong các gia đình, ngoài xã hội hôm nay vẫn đang diễn ra.

Người xem có thể nhận thấy bức tranh muôn màu của cuộc sống, ở đó gia đình chỉ thật sự là mái ấm cho mọi thành viên, khi cả chồng và vợ cùng nương nhau kiến tạo yêu thương trên lằn mức ân tình.




No comments:

Post a Comment