Lạc giới không chỉ là chuyện lạc giới tính, đó còn là sự lạc sống, lạc nhân cách. Hai nhân vật chính, hai gã thanh niên đang lớn, mới vào đời, đi hết câu chuyện vẫn đang giãy dụa trong bản năng tự nhiên của mình...Và sự thật trong truyện để ngỏ cho người đọc tìm kiếm nguyên nhân.
Lạc giới (NXB Hội Nhà văn) là một sự khởi đầu có thể chờ đợi của Thủy Anna.
Mở đầu bằng một cảnh trả thù thâm hiểm, đẫm máu, truyện là lời lý giải cho kết cục bi thương của của hai gã thanh niên sống lệch lạc, không chỉ là lạc giới tính.
Tú và Sang là hai người bạn, nhưng mang thân phận khác nhau. Tú sinh ra trong một gia đình trí thức còn bố mẹ Sang chỉ là những người làm cu li khuân vác. Tuổi nhỏ, dẫu có những mặc cảm nhất định về khoảng cách sang hèn, họ vẫn là những đứa trẻ trong trắng, đầy hiếu kỳ và mang nhiều khát vọng khám phá, chinh phục thế giới.
Nhưng những sự cố liên tục đổ ập xuống gia đình Sang đã khiến cậu dần trở nên hằn học với con người, phẫn nộ với cuộc đời. Bắt đầu từ chuyện Như - em gái Sang - bị hãm hiếp rồi bị chồng đuổi vì đã thất trinh. Sang giãy dụa thoát khỏi cái nghèo, cái hèn bằng mọi cách. Cơ hội trượt ngã đến với anh khi cơ thể cường tráng, gương mặt điển trai và đầy chất đàn ông của anh lọt vào ánh mắt thèm khát của những người đàn bà hồi xuân nhưng thiếu thốn tình yêu…
Tú khác sang. Anh không vấp phải những bầm dập của cuộc đời như bạn. Anh chỉ bị ngấm dần, tích tụ dần thói tật của đời bằng những thất vọng ngày một chồng chất, từ gia đình đến cơ quan và bè bạn. Đó là chuyện cặp phụ huynh trí thức của anh mê tắm chung nhưng thiếu tế nhị khi tự nhiên giăng bày những cử chỉ yêu đương trước mắt một đứa con đang lớn. Là người chị gái giấu sau vẻ đoan trang ngoan ngoãn là sự bạo dạn đến độ dám đưa bạn trai về nhà say sưa trong khi bố mẹ đi vắng. Là ám ảnh đầy thất vọng bẽ bàng về người con gái đầu tiên anh yêu thương. Cũng như Sang, Tú dần dà ngã vào vòng tay của những người đàn bà giàu có.
Được những người đàn bà lắm tiền như Sương và Soan bao bọc, Tú dần nảy sinh tình cảm lệch pha với Soan. Nhưng với Sang, Sương chỉ là bước đệm để anh kiếm tiền và trả thù cuộc đời đen bạc. Khi đã kiếm được không chỉ nhiều tiền mà rất nhiều tiền bằng cách kinh doanh thân xác con người, Sang rũ bỏ Sương, thậm chí là dẫn dắt con trai bà bước chung con đường lạc giới với mình. Song song với cuộc đời lầm lạc, Tú còn thoảng có những mối tình thực sự, còn Sang thì không. Anh không yêu thương dù không bao giờ để mình thiếu vắng cả đàn bà lẫn đàn ông…
Quả báo đến với Sang khi tình mẫu tử trong Sương trỗi dậy. Người đàn bà vừa bị phụ tình, vừa chứng kiến đứa con bị tàn phá đã ra tay hủy hoại cuộc đời anh.
Đối diện với một đề tài nhạy cảm, Thủy Anna có lối viết khá hiền. Chị áp dụng lối kể chuyện truyền thống, cố gắng khai thác khá nhiều sự kiện có thực, nhưng thực đến độ người đọc ít thấy giấu vết làm nghề của một nhà văn đối với chất liệu sống. Tuy nhiên, đâu chỉ mới là tiểu thuyết đầu tay của Thủy Anna.
(TT&VH) - Thủy Anna là một cái tên khá mới mẻ trong làng văn. Trước đây chị làm thơ, đã từng đoạt giải Nhì trong cuộc thi Thơ tình - báo Văn nghệ 2007. Vừa qua chị trình làng cuốn tiểu thuyết đầu tay: “Lạc giới”- tác phẩm viết về đời sống của những gã "điếm trai". Cuốn sách của chị đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. PV đã có cuộc trò chuyện với Thủy Anna xung quanh sáng tác mới của chị.
* Từ ý tưởng nào mà Thủy Anna viết về đề tài nhạy cảm này? Có phải chị muốn “làm nóng” mình ngay lần đầu tiên xuất hiện trên văn đàn?
Thủy Anna
- Tôi là người viết văn trẻ nên luôn ý thức về sự “làm mới” tác phẩm của mình về nội dung chứ không phải “làm nóng” cái tôi của bản thân. Một lần, tôi đọc mẩu tin trên báo viết về một chàng sinh viên trường cao đẳng nghèo, sống “già nhân ngãi, non vợ chồng” với một người đàn bà góa bụa gần 50 tuổi. Mối tình “trao đổi” ấy kết thúc là một sự trả giá, vì chàng thanh niên sắp ra trường muốn chấm dứt quan hệ với người tình già để làm lại cuộc đời, nhưng đã quá muộn. Người đàn bà góa “tuyên bố” sẽ nói cho các bạn và thầy cô trong lớp anh sinh viên nọ biết sự thật rằng suốt ba năm qua anh ta đã là người tình của bà, bà nuôi ăn, ở học hành. Phẫn uất và bế tắc, chàng sinh viên đã phạm tội giết người. Câu chuyện ngắn ngủi đó ám ảnh tôi mãi. Và tôi quyết định viết Lạc giới trong 6 tháng trời.
* Đọc “Lạc giới” thấy ngôn ngữ “sạch” hơn những cuốn sách nhạy cảm khác…
- Tôi không có ý định “làm nóng” trang viết của mình bằng ngôn ngữ mà các cuốn sách nhạy cảm khác vẫn dùng. Hiện thực trong tác phẩm của tôi nằm trong những chi tiết ám ảnh, cách hành xử của các nhân vật. Trong Lạc giới, tôi cũng viết về đồng tính nam và những mảng hiện thực tăm tối của nhân vật nhưng tôi không muốn lạm dụng nhiều. Mọi việc diễn ra trong tác phẩm của tôi đều là hiển nhiên, không áp đặt.
* Sau giải nhì cuộc thi thơ tình của báo Văn nghệ, thấy chị ít đăng tải thơ trên các báo in, báo mạng. Có phải chị muốn đầu tư cho những cuốn sách dài hơi?
- Tôi nghĩ làm thơ, viết văn giống nhau. Phải có cảm xúc rất cụ thể, rất thật mới viết được. Dạo này, tư duy và thời gian của tôi đã bị dồn vào khuôn khổ. Làm báo, chăm sóc con cái, gia đình. Công việc cuốn tôi đi theo một trật tự giống nhau trong ngày nên tôi chỉ có thể sắp xếp cho mình khoảng thời gian rất hẹp về đêm để viết những cuốn sách với những ý tưởng mà tôi tâm huyết.
* Cảm ơn chị
Nguyên Thanh (thực hiện)
* Sau giải nhì cuộc thi thơ tình của báo Văn nghệ, thấy chị ít đăng tải thơ trên các báo in, báo mạng. Có phải chị muốn đầu tư cho những cuốn sách dài hơi?
- Tôi nghĩ làm thơ, viết văn giống nhau. Phải có cảm xúc rất cụ thể, rất thật mới viết được. Dạo này, tư duy và thời gian của tôi đã bị dồn vào khuôn khổ. Làm báo, chăm sóc con cái, gia đình. Công việc cuốn tôi đi theo một trật tự giống nhau trong ngày nên tôi chỉ có thể sắp xếp cho mình khoảng thời gian rất hẹp về đêm để viết những cuốn sách với những ý tưởng mà tôi tâm huyết.
* Cảm ơn chị
Nguyên Thanh (thực hiện)
No comments:
Post a Comment