"Không thích nói chuyện chính trị" là câu nói cửa
miệng từ bao lâu nay của hầu hết người dân Việt Nam
sống trong nước, dưới chế độ hiện hành (kể cả bản thân tôi khi còn sống trong nước
cũng vậy). Ai ai cũng nói như thế, từ người
già đến thanh niên, từ người có học đến người ít học, và nó luôn được xem là câu
nói an toàn nhất, hứa hẹn nhận được nhiều "đồng cảm".
Tôi vừa trực tiếp gặp một trường hợp nữa minh họa cho điều ấy. Số là tôi vừa gửi bài viết "Luận về thần
tượng" của tôi cho tờ báo mạng VietNamNet và được đăng tải. Một bạn trẻ trong nước đọc xong rất tâm đắc và
gửi email cho tôi, ngỏ ý muốn được kết giao trên Facebook. Tôi hồi đáp rằng tôi rất sẵn sàng, chỉ xin nói
trước là trên trang Facebook của tôi, dù bản thân tôi rất ít khi đề cập đến vấn
đề chính trị, nhưng các thành viên bạn khác thì lại chia sẻ rất thường xuyên thái
độ chính trị của họ. Bạn ấy trả lời là bạn
ấy rất muốn được trao đổi với tôi về mọi điều, nhưng bạn ấy đã được giáo dục là
không được nói chuyện chính trị.
Câu nói "được giáo dục để không nói chuyện chính trị"
ấy của người bạn trẻ đã làm tôi, một lần nữa, băn khoăn suy nghĩ thật nhiều. Chính trị là gì mà ghê gớm thế? Đáng kinh sợ thế? Tại sao lại phải giáo dục thế hệ trẻ để không
nói chuyện chính trị? Nếu đó là sở thích
cá nhân (không muốn nói đến hay không quan tâm đến), thì đó chỉ là lẽ thường: Những con người khác nhau có những sở thích
khác nhau. Nhưng khi thái độ ấy đã được "giáo
dục" hay nhắc nhở, trực tiếp hay gián tiếp, và đã dần hình thành nên một nếp
hằn suy nghĩ trong tâm trí của mọi người dân thì nó không còn là điều đơn giản
nữa, và kéo theo nó là những hệ lụy vô cùng to lớn.
Có thực sự phải "giáo dục" thế không? Và có thực sự nên "giáo dục" thế không?
Trước hết, xin được kể ra những điều tương phản mà tôi đã
nhiều lần trải nghiệm trực tiếp trong cuộc sống cá nhân ở Mỹ. Tôi vốn không phải là người quan tâm nhiều quá
đến vấn đề chính trị (mặc dù thường tìm hiểu, nhưng chỉ thỉnh thoảng mới nói đến). Thế mà, trong những lần thỉnh thoảng ấy, tôi đã
vô cùng ngạc nhiên về cái cách người dân Mỹ (chỉ là những con người bình thường)
đáp ứng khi tôi đề cập đến nó. Họ trả lời
một cách sôi nổi và nhiệt tình. Họ nêu lên
một cách rõ ràng và mạnh mẽ quan điểm của họ, những gì họ ủng hộ, những gì họ
không tán thành về các chính sách kinh tế, xã hội và quân sự hiện hành, về xã hội
Mỹ hiện tại, cũng như cả về những người đang lãnh đạo đất nước. Họ nói nhiều và hùng hồn đến nỗi tôi có cảm
giác tôi vừa "bắt trúng đài" hay chạm phải "chỗ ngứa" của họ.
Thế đấy! Chính trị ở
xã hội Mỹ là thế đấy! Nó phổ biến và được
đề cập đến bình thường như mọi vấn đề bình thường khác. Người dân luôn nắm vững và quan tâm đến nó như
nắm vững lịch sinh hoạt hàng ngày của mình hay thậm chí, như nắm vững tình trạng
sức khỏe của bản thân mình. Từ đó, ta có
thể nhận ra rất rõ rằng sinh mạng và hiện trạng của đất nước Mỹ hoàn toàn nằm
trong tay người dân và do chính họ quyết định, chứ không phải là ai khác. Khi nhận thấy nó đi chệch quỹ đạo vận hành
hay vận hành theo một cách không mang lại lợi ích cho số đông thì cũng chính là
lúc họ sẽ cất lên tiếng nói - những tiếng nói rất mạnh mẽ và dứt khoát.
Thế thì tại sao người dân VN lại được "giáo dục" để
không nói về chính trị? ("Giáo dục"
ở đây phải hiểu là có nhiều cấp độ. Đầu
tiên là nhắc nhở, uốn nắn. Kế tiếp là
khuyến cáo và đe dọa. Mức độ cao nhất là
trừng phạt và xử án). Lý giải được câu hỏi
này cũng chính là đã trả lời được phần nào cho những hiện trạng nhếch nhác đang
diễn ra trong xã hội VN ở mọi phương diện, cũng như trả lời được cho sinh mạng đang
bị đe dọa của đất nước VN.
Khái niệm chính trị, thực ra, là một khái niệm đã hiện hữu từ
ngàn xưa. Đức Khổng Tử (551-471 TCN) tin
rằng có một mối quan hệ mật thiết giữa chính trị với luân thường đạo lý và đạo đức
cá nhân. Theo quan điểm chính trị của ông, chỉ những người quân tử liêm khiết
và tuân theo đạo của người quân tử thì mới được cầm quyền, và những tư cách của
những nhân vật đó phải kiên định với địa vị trong xã hội. Triết gia Hy Lạp cổ đại Aristotle (384–322
TCN) cũng quả quyết rằng về bản chất, con người là một động vật chính trị, và luân
thường và chính trị có liên kết chặt chẽ với nhau. Ông cho rằng mọi công dân chỉ có thể có được
một đời sống hạnh phúc và đạo đức khi họ tích cực tham gia vào chính trị (citizens must actively participate in
politics if they are to be happy and virtuous).
Trên trang Bách Khoa Toàn Thư Wikipedia, ở chuyên mục Chính
Trị, có viết: "Modern political
discourse focuses on democracy and the relationship between people and
politics. It is thought of as the way we "choose government officials and
make decisions about public policy" (Tranh
luận chính trị hiện đại tập trung vào dân chủ và mối quan hệ giữa con người và
chính trị. Nó được coi như là cách chúng ta lựa chọn các quan chức chính phủ và
đưa ra các quyết định về chính sách công cộng ").
Dựa trên những lập luận đó, ta có thể suy ra rằng:
+ Khái niệm chính trị
là một khái niệm cần thiết cho mọi công dân.
Hiểu rõ về nó giúp con người ý thức nhiều hơn về những quyền hạn mình có,
cũng như vai trò của mình trong mọi tổ chức, hội đoàn từ những cấp mực thấp đến
cấp mực quốc gia.
+ "Giáo dục"
cho người dân đừng nói về chính trị là cách được thực thi nhằm vào mục đích tước
bỏ của người dân cái quyền vốn có (cũng như sự hiểu biết) trong việc "lựa
chọn các quan chức chính phủ và đưa ra các quyết định về chính sách công cộng"
- những điều có liên quan mật thiết đến sự tồn vong của một đất nước. Có nền tảng từ việc "giáo dục" đó, một
số hiện trạng chua xót và đau lòng đã diễn ra trong xã hội VN (và hầu như chỉ có
trong xã hội VN, trong thời gian gần đây):
Lòng yêu nước trở thành đặc quyền của một nhóm người, những tiếng nói yêu
nước bị vùi dập không thương tiếc...
+ "Không thích nói
về chính trị" là thái độ mà một con người vô thức đã vô tình tước bỏ đi
quyền hạn công dân của mình trong việc gìn giữ và phát triển xã hội cũng như đất
nước, và ở một mức độ sâu xa hơn, tước bỏ đi cả quyền được sống như một con người
đúng nghĩa của mình. Thái độ này lý giải
cho việc phần lớn người dân Việt trong nước trở nên vô cảm với mọi thực trạng
không hay đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong xã hội, và ở một mức độ cao
hơn, vô cảm ngay cả với vận mệnh của đất nước.
Hệ quả có thể thấy rõ của thái độ này chính là: Cả một dân tộc đang đắm chìm trong một nỗi sợ
hãi... mênh mông.
Jeffrey Thai
Bài viết còn được đăng tải tại các địa chỉ:
1) Vàng Anh Online
2) Dân Làm Báo
3) YeuQuangNgai.net
4) Quê Choa
5) Tiếng Nói Việt Nam
6) Dân Luận
7) Người Việt Tự Do Utah
8) Hoa Lài Sài Gòn
9) Hãy Dành Thời Gian
10) Huyền Thoại
11) Giành Lại Quê Hương Việt Nam
12) Việt Dương Nhân
13) Chauxuannguyen.wordpress
1) Vàng Anh Online
2) Dân Làm Báo
3) YeuQuangNgai.net
4) Quê Choa
5) Tiếng Nói Việt Nam
6) Dân Luận
7) Người Việt Tự Do Utah
8) Hoa Lài Sài Gòn
9) Hãy Dành Thời Gian
10) Huyền Thoại
11) Giành Lại Quê Hương Việt Nam
12) Việt Dương Nhân
13) Chauxuannguyen.wordpress
No comments:
Post a Comment