Sunday, May 4, 2014

Khách Lạ Ven Hồ: 5 Phút Với Alain Guiraudie (Jeffrey Thai dịch)


Nhà đạo diễn người Pháp Alain Guiraudie ngồi xuống với Film2Sixty để thảo luận về những đam mê mù quáng, những bộ phận sinh dục và việc mồi chài bạn tình của những người đồng tính. 


Bộ phim ly kỳ được đón nhận nồng nhiệt của Pháp Khách Lạ Ven Hồ vừa ra mắt vào tuần này.  Toàn bộ phim diễn ra ở khu vực mồi chài bạn tình của những người đồng tính, là khu vực nằm kế bên một cái hồ.  Bộ phim tập trung vào nhân vật Franck (do Pierre Deladonchamps đóng), một người đàn ông tò mò bị quyến rũ bởi vẻ bí ẩn và trầm ngâm của nhân vật Michel (do Christophe Paou đóng).  Khi Franck nhận ra rằng Michel nuôi dưỡng những niềm đam mê đen tối hơn, trò chơi hấp dẫn của sự lừa dối và dục vọng diễn ra.  Đạo diễn Alain Guiraudie đã giành được giải thưởng cho vai trò đạo diễn và giải thưởng của Hiệp Hội Đồng Tính ở Liên Hoan Phim Cannes 2013.  Chúng tôi đã nói chuyện với vị đạo diễn này về nguồn cảm hứng phía sau bộ phim và những cảnh quay làm tình trần trụi của nó.  

F3S:  Nguồn cảm hứng cho bộ phim đầu tiên đã đến như thế nào?

Alain Guiraudie:  Ý tưởng xuất phát từ một cái hồ có thật ở gần nơi tôi ở, và tất cả những nhân vật trong phim đều dựa theo những người tôi biết hay được kể.  Ba nhân vật chính được dựa phần lớn trên những phương diện khác nhau của cùng một người vào các giai đoạn khác nhau của cuộc đời anh ta.  Nguồn cảm hứng khởi thủy bắt nguồn từ đó, nhưng nó cũng xuất phát từ những bộ phim mà tôi đã xem.  Bộ phim được hòa trộn bởi một lượng lớn những cảnh ăn nằm với câu chuyện và lịch sử của điện ảnh. 

F3S:   Tại sao anh đã lựa chọn để tạo dựng nhân vật Michel thành một kẻ giết người? 

AG:  Tôi muốn khai phá những vấn đề về dục vọng, đam mê và cái chết, và điều bao trùm lên trên toàn bộ bộ phim là "Ta sẽ đi bao xa để thỏa mãn dục vọng của bản thân mình?"  Do đó, vị anh hùng phải phải lòng một kẻ có thể có tiềm năng giết anh ta.  Nói như thế không có nghĩa là đó là lý do khiến anh ta bị thu hút bởi gã đó, anh ta yêu hắn bất chấp điều đó. 

F3S:  Có một sự nhấn mạnh lớn vào tầm quan trọng của nhân vật Henri.  Anh có thể giải thích thêm một chút về vai trò của anh ta không? 

AG:  Đó là một phần của vấn đề khi tôi tự hỏi mình về khái niệm dục vọng, và anh ta là một phần của điều đó, và tôi nghĩ là thậm chí trong tình bạn cũng có một sự ham muốn thể xác.  Câu chuyện giữa Franck và Henri vượt xa hơn tình bạn, nó còn là một câu chuyện tình.  Câu hỏi Henri luôn tự hỏi là:  "Niềm khát khao có thể nào tồn tại tách rời khỏi tình dục không?"  Điều quan trọng với tôi là phải tạo dựng hai nhân vật này đối lập nhau.  Bạn có mối quan hệ này mang đậm dục tính, và rồi sau đó chuyển sang tình cảm thương yêu. 
  
F3S:  Ở giữa bộ phim có một vụ giết người, được quay như một cảnh quay dài liên tục.  Anh đã tạo dựng nó như thế nào? 

AG:  Mới đầu tôi nghĩ là không thể làm thế được, đặc biệt là đối với Christophe người sẽ phải bơi trong suốt khoảng thời gian ấy.  Vì điều đó, chúng tôi đã đảo ngược để quay một cảnh với Franck.  Khi chúng tôi thực sự dựng nó thành phim, nó trông tốt lắm, do đó chúng tôi quyết định để đứng ở góc nhìn của Franck.  Dẫu sao, đó cũng là điều mà tôi đã hoạch định để quay như một cảnh dài vì cậu trai đóng vai bị giết là một cậu chuyên về nhào lộn tự do, cậu có thể giữ hơi thở và bơi lội cho toàn cảnh quay.  Thậm chí với một người biết về nhào lộn tự do đi nữa thì đó cũng là điều khó vì bạn phải diễn nữa, và có khá nhiều cảnh quay không thể thực hiện được.  

F3S:  Những cảnh sex rất sinh động, tại sao anh lại quyết định để mô tả sex trên màn ảnh theo cách này?

AG:  Một mặt, tôi muốn diễn tả một mối quan hệ đam mê, và những bộ phận sinh dục đóng một vai trò lớn trong điều đó.  Chúng thật quan trọng, nhưng chúng ta luôn giấu giếm chúng hay bỏ mặc chúng cho các bộ phim khiêu dâm, nơi mà chúng chỉ còn là những bộ phận máy móc.  Đối với tôi, điều quan trọng là không nên giao phó mọi cảnh diễn làm tình cho dòng phim khiêu dâm, mà thay vào đó phải biến nó trông như tình yêu, niềm đam mê và thi ca.  Nó thật trữ tình. 

F3S:  Anh có nghĩ rằng có một sự chuyển biến nhận thức về sex đang diễn ra trong điện ảnh không? 

AG:  Vâng, có một sự thay đổi đang diễn ra.  Nó là sự tiến hóa tự nhiên của điện ảnh.  Đó là khát vọng tiến đến gần hơn trung tâm của vấn đề và dỡ bỏ mọi kiểm duyệt và cấm kỵ.  Tình yêu là một phần đáng sợ của đời sống, và chúng ta lẩn tránh quay phim nó.  Có nhiều nhà làm phim sẵn sàng để đối mặt với nó và không còn sợ hãi để phô diễn sex trên màn ảnh.  Nếu bộ phim này là phim khiêu dâm thì nó đã không được trình chiếu trong các rạp chiếu phim rồi

04/05/2014
Jeffrey Thai

  
5 MINUTES WITH ALAIN GUIRAUDIE


 

French director Alain Guiraudie sits down with Film3Sixty to discuss dark passions, sexual organs and cruising.


This week sees the release of the critically acclaimed French- thriller Stranger By The Lake. The entirety of the film takes place at lakeside cruising spot for gay men. It focuses on Franck (Pierre Deladonchamps), a curious young man who becomes fascinated with the brooding and mysterious Michel (Christophe Paou). When a Franck learns that Michel harbours darker passions, an intriguing game of deception and desire takes place.
Director Alain Guiraudie won the Un Certain Regard prize for Directing and the Queer Palme at the 2013 Cannes Film Festival. We spoke to the director about the inspiration behind the film and it’s explicit sex scenes.

F3S: Where did the inspiration for the film first come from?
Alain Guiraudie: The idea came from a lake that exists near to where I live, and all the characters in the film are based upon people I know or have been told about. The three main characters are potentially based upon facets of the same man at different stages of his life. That’s where the initial inspiration came from, but it also comes from films I’ve seen. The film mixes large parts of intimacy with the story and history of cinema.

F3S: Why did you choose to make the character of Michel a murderer?
AG: I wanted to explore the questions of desire, passion and death and what hovers above the film throughout is ‘how far will I go to fulfill my desire?’ So, the hero had to fall in love with someone who could potentially kill him. Having said that,that isn’t the reason he is attracted to him, he loves him despite that.

F3S: There was a great emphasis on the importance of the Henri character. Could you explain his role a little more?
AG: It’s part of the question I ask myself about the concept of desire, and he is part of that and I think there is a physical desire even in friendship. The story between Franck and Henri goes beyond friendship; it is also a love story. The question that Henri always asks ‘is it possible for desire to exist apart from sex?’ It was very important for me to have the two as a counterpoint. You have this very sexual relationship and then this affectionate relationship.

F3S: At the centre of the film there is a murder, which is shown as an extensive one take shot. How did you construct that?
AG: Initially I didn’t think it was possible to do, especially for Christophe who would be swimming throughout it. Because of that we did do a reverse shot on Franck. When we actually came to film, it worked really well, so we decided to stay on Franck’s point of view. It was something that I had planned to do as a long shot anyway because the guy who gets murdered is a free diver who can hold his breath and swim out of shot. Even with someone who can free dive it is still hard because you have the acting and there were quite a few takes that were not working.

F3S: The sex scenes are graphic, why did you decide to portray sex in this way on screen?
AG: On the one hand, I wanted to show a passionate relationship and sexual organs play a large part in that. They are so important, but we always hide them or leave them for pornographic movies where they are reduced to mechanics. For me, it was important not to abandon sexual acts to pornography and instead bring it back to love, passion and poetry. It’s lyrical.



F3S: Do you think that there is a changing perception towards sex currently going on in cinema?
AG: Yes there is a change going on. It’s the natural evolution of cinema. It’s a desire to get closer to the heart of the matter and remove ellipsis and taboos. Love is a scary part of life, and we avoid filming it. There are certain filmmakers who are prepared to face it and are no longer afraid of showing sex on screen. The film wouldn’t be shown in cinemas if it were pornography.



No comments:

Post a Comment