logo Nếu bạn muốn có một ngày cuối tuần vui vẻ, đi coi một bộ phim hành động, kinh dị hay hài hước gì đó để rồi bước ra khỏi rạp là quên sạch những thứ vừa coi, thì bạn không nên mua vé coi “Lucy”.
Từ lâu, con người chúng ta vẫn luôn tự hỏi bản thân mình rằng, “Đâu là giới hạn khả năng của con người?” Cách đây vài trăm năm, việc bay trên bầu trời, trò chuyện cùng một người ở cách xa hàng ngàn cây số hay bước chân lên một hành tinh khác... đều là những “phép màu” thuộc thế giới phù thủy, thần linh. Nhưng trải qua thời gian, con người đã từ từ chạm được tới ngưỡng “thần thánh” đó. Máy bay, điện thoại di động, phi thuyền vũ trụ... đều là những phát minh của con người để hiện thực hóa những điều gần như không tưởng kia. Và để làm những điều đó, con người sử dụng tư duy não bộ của mình.
“Lucy” đề cập đến một vấn đề đã từ lâu tồn tại trong lý thuyết: Con người ta hiện tại chỉ sử dụng được một phần rất nhỏ não bộ mình. Con số này trong“Lucy” đưa ra là 10%. Vậy khi con người sử dụng đến 20, 70 hay thậm chí 100% khả năng của trí não, việc gì sẽ diễn ra?
Lucy là một cô sinh viên Mỹ đang sống ở Đài Loan, sau một đêm tiệc tùng, cô bị dính vào đường dây vận chuyển ma túy của xã hội đen. Jang, trùm tổ chức, quyết định đưa gói hàng C.P.H.4 vào cơ thể Lucy để vận chuyển qua nước khác, nhưng vô tình khi Lucy bị đánh mạnh vào phần ổ bụng, gói chất ma túy vỡ ra và Lucy hấp thụ gần như trọn vẹn loại hóa chất kỳ lạ kia. Từ đó, cô có khả năng sử dụng trí não của mình ở những mức cao hơn so với người thường. Nhưng đồng thời, Lucy phải đối mặt với một vấn đề mới, do quá trình sao chép tế bào diễn ra với tần suất quá nhanh, cơ thể cô sẽ dần tan biến theo thời gian.
Từ khi xuất hiện trailer, “Lucy” đã khiến nhiều người liên tưởng đến mô típ phim giả tưởng thông thường, nữ nhân vật sau khi tiếp nhận hóa chất lạ thì có khả năng phi thường, sau đó trở thành anh hùng, đối đầu với một thế lực hắc ám nào đó để cứu loài người. Kiểu phim như vậy chắc chắn không thể thiếu những màn bắn súng, đánh nhau với kỹ xảo hoành tráng, choáng ngợp. Chính vì với những suy nghĩ đó, nhiều khán giả sau khi coi hết “Lucy” đã bày tỏ nỗi thất vọng vì... phim không như mong đợi.
“Lucy” không phải là một bộ phim siêu anh hùng. Đạo diễn Besson muốn mang đến cho mọi người một trải nghiệm sâu sắc về lý thuyết não bộ cũng như cách nhìn nhận sâu sắc của những nhà làm phim về vấn đề “tồn tại” của thực thể con người.
Thật sự, nếu để nói hết về những thông điệp của “Lucy” mang đến cho người xem sẽ là điều không nên, vì chắc chắn mỗi người xem lại nghiệm ra được một khía cạnh mới lạ mà phim mang lại. Thế nên, nếu muốn được chiêm nghiệm về câu nói nổi tiếng của Shakespeare, “Tồn tại hay không tồn tại, đó chính là vấn đề.” (To be or not to be, that’s the question), bạn nên đi coi bộ phim này. Chắc chắn nó sẽ mở ra cho bạn những suy nghĩ rất lớn về cuộc đời mà mình đang “tồn tại” trong đó.
Về diễn xuất, có thể nói “Lucy” là bước tiến rất lớn của Scarlett Johansson. Kiểu vai đả nữ, nữ anh hùng không xa lạ với “Góa phụ áo đen”, nhưng để thể hiện được hết nội tâm đa dạng, biến chuyển rất nhanh của Lucy, chỉ có đôi mắt của Scarlett làm được việc đó.
 Đầu phim, ánh mắt của Lucy là của một kẻ ngông đời, thích tiệc tùng, một cô gái ham chơi vô lo. Đến khi bị bắt vào đường dây vận chuyển ma túy, ánh mắt của Lucy chuyển sang sợ hãi, hoảng loạn đến gần như điên dại. Để rồi khi hóa chất kích hoạt toàn bộ công năng của tế bào, ánh mắt của Lucy trở nên lạnh lùng, quyết đoán, thông tuệ và tràn đầy năng lượng. Khi phát hiện ra cơ thể của mình sẽ tan biến khi hết thời gian thuốc hiệu lực, Lucy lại lần nữa hoảng sợ và cuối cùng, khi trí não đạt được 100% công năng, thứ duy nhất đọng lại trong mắt Lucy là sự bình thản đến lạ kỳ. Chắc chắn, sẽ có nhiều người bước ra khỏi rạp vẫn còn ngẩn ngơ về ánh mắt đầy ma mị của Scarlett trong vai “Lucy”.
Một vai diễn khác cũng ấn tượng không kém, đó là trùm mafia người Hàn, do diễn viên gạo cội Choi Min Sik đảm nhiệm. Sự lạnh lùng,  tàn nhẫn cũng như cách phát âm gằn từng chữ đã khiến vai diễn ông trùm Jang đầy ấn tượng. Morgan Freeman trong phim này, có vẻ khá lép vế khi bị Scarltt và Choi lấn át, nhưng nhìn chung, vẫn là một vai “vừa đủ” của ông.
Như đã nói từ đầu, “Lucy” không đơn giản là một bộ phim giải trí, thế nên bạn cần cân nhắc khi quyết định chọn xem phim, và khi xem, nên tập trung một chút để có thể thấu hết những tư tưởng mà phim mang đến.
Cuối cùng, ngay cả tên phim cũng đã nói lên nhiều điều: “Lucy” trong tiếng Latinh có nghĩa là “Ánh sáng” và trong tiếng Pháp có nghĩa là “Thượng đế đã mỉm cười”. Và chắc chắn, nhiều người sau khi rời khỏi rạp sẽ tự hỏi, “Mình đã xài được bao nhiêu phần trăm não bộ!”
Bài: Chú Hề
Ảnh: Galaxycine

>>> Có thể bạn quan tâm: Scarlett Johansson được các tạp chí trên khắp thế giới bình chọn nằm trong top những phụ nữ hấp dẫn nhất thế giới trên dưới…20 lần. Một con số quá ấn tượng cho một nữ diễn viên để cô có thể dùng làm bệ phóng vào các vai diễn “thừa da thiếu vải” trong các bộ phim lớn. Thế nhưng, những thành tựu mà cô đào gợi cảm của Hollywood này đạt được cho thấy đẹp không phải là tất cả những gì cô có.