Đã hơn một tuần qua, tôi không bận tâm lướt qua các tựa đề
tin tức VN, được đăng tải trên các trang tin ngoài nước đáng tin cậy nữa. Như tôi đã nói, tôi muốn tập lại cái thói
quen chỉ đọc tin quốc tế tiếng Anh thôi.
Nhưng có một lúc, trong một động tác được dẫn dắt bởi thói quen trong suốt
gần hai năm qua, tôi lại nhấp những cú chuột vô tình và lại thấy mình không thể
nào dửng dưng. Có mẫu tin đọc thấy đau
muốn khóc như mẫu tin về người dân Dương Nội.
Có mẫu tin đọc xong, tôi lại thấy mình ngồi lắc đầu hoài, như mẫu tin về
đám tang của nhà văn Hoàng Tiến. Cũng có
mẫu tin mà khi đọc, tôi không thể nhịn được cười khi thấy chính quyền của một đất
nước, như thường lệ, lại muốn nói gì thì nói rất tùy tiện, như một bà bán cá ngoài
chợ vậy, như trong vụ thả tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân.
Hình ảnh ấy có lẽ tác động đến tôi mạnh mẽ hơn rất nhiều so
với những người khác. Lý do là vì, trong
thời gian sống trong trại cấm ở Mã Lai trước đây, có lần tôi đã vô tình phải đứng
đối diện với một lực lượng đàn áp đông đảo của cảnh sát Mã giống như thế. Khi ấy, tôi cùng với một số rất đông người khác
đã lợi dụng dịp hàng rào bị một ai đó phá dỡ, để ra phía bên ngoài ngắm đường
phố, do bị sống tù túng quá lâu. Do mải
ngắm cảnh, lúc tôi nhận ra thì trước mặt tôi, chỉ cách vài mét, là những gã cảnh
sát Mã đang giương cao dùi cui trấn áp dòng người trở vào trong trại. Cảnh tượng ấy trông rất kinh hoàng. Tôi thật may mắn khi tên cảnh sát Mã tiến đến
phía tôi không nỡ ra tay. Bộ dạng hắn thật
hung hãn như đe dọa, nhưng ánh mắt hiền từ lại ngầm báo cho tôi biết là cứ
nhanh chân chạy trở vào đi, hắn sẽ không đánh đâu. Nhớ lại cảnh ấy, tôi tự hỏi là: Không là người đồng chủng, nhưng tên cảnh sát
ấy đã không nỡ xuống tay với tôi, thế sao giờ đây những con người cùng nòi giống
Việt lại đối xử với nhau quá phũ phàng?
Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ.
Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn,
Cầm lên nhấm nháp.
Chả là nếu anh từ chối,
Chúng sẽ bảo anh phá rối
Ðêm vui. (Bánh Vẽ – CLV)
Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn,
Cầm lên nhấm nháp.
Chả là nếu anh từ chối,
Chúng sẽ bảo anh phá rối
Ðêm vui. (Bánh Vẽ – CLV)
Một cách riêng tư hơn, trong
khoảng thời gian giao lưu trên một trang mạng xã hội Việt, một cô giáo (đã ngoài 30) đồng thời cũng là một cây viết đạt nhiều giải thưởng và
có nhiều bài viết đăng trên các trang báo trong nước, đã viết cho tôi trong một
tin nhắn, nguyên văn như sau: "Em
vào đảng từ khi chưa đầy 18 tuổi, sinh viên xuất sắc mà... Nhưng cái em nhìn
thấy là đây....Lửa, nước mắt, máu, cướp...".
Nguyên do lý giải cho những hành động đê tiện trên, trong
đám tang của nhà văn Hoàng Tiến, có lẽ là nằm ở sự sợ hãi. Khi người ta quá sợ hãi, người ta không còn đủ
tỉnh táo để biết rằng mình nên giữ gìn những truyền thống đạo đức căn bản nhất,
trong bất kỳ trường hợp nào. Khi người
ta quá sợ hãi, họ cũng sẽ không thể nào còn có sự khôn ngoan để nhận ra được bài
học đạo đức căn bản nhất của đời sống là:
Để không phải sợ hãi người khác chống đối mình, điều con người cần làm là
sống một đời sống đạo đức hơn, làm điều chính nghĩa hơn và ứng xử với người khác
nhân bản hơn. Bài học đạo đức căn bản ấy
cũng áp dụng cho một chính thể, một quốc gia.
Những hành động đê hèn chỉ gieo thêm mầm mống bất mãn và bạo lực trấn áp,
cuối cùng, chỉ đưa đến sự diệt vong. Đó
là một qui luật không bao giờ thay đổi.
Mấy hôm nay, tôi cũng mới vừa đăng ký vào dịch vụ xem phim Hulu trên mạng, song song với dịch vụ Netflix mà tôi đã xem từ nhiều năm nay. Tôi đăng ký thêm vào mạng Hulu này vì nó có đăng rất nhiều phim bộ Hàn với chất lượng HD cực chuẩn, có phụ đề tiếng Anh và cập nhật các tập phim mới hàng ngày. Như có lần trong một bài viết về điện ảnh tôi đã có nói, tôi vốn chỉ theo dõi phim Việt mà thôi và không xem phim Hàn. Giờ thì tôi không thể xem được một bộ phim Việt nào nữa vì chất lượng quá thấp của chúng. Cùng lúc đó, tôi chỉ mới vô tình theo dõi phim bộ Hàn gần đây thôi. Chỉ qua một vài bộ phim Hàn mà tôi đã xem qua ( như Horse Doctor, Life Is Beautiful, The Great Seer...), tôi đã ngẫm nghĩ thật nhiều về con người của đất nước Hàn Quốc, và sau đó, không thể không chạnh lòng khi nghĩ về con người Việt.
Xuyên suốt qua mỗi bộ phim bộ như vậy, dầu là cổ trang hay
hiện đại, tôi thường xuyên phải giật mình về lời thoại của các nhân vật trong
phim. Đó là những lời thoại có ý nghĩa cực
kỳ sâu sắc, bao hàm các triết lý sống lớn và các giá trị đời sống độc đáo và mới
lạ. Ở đây, vì không phải là bài viết về điện
ảnh, nên xin bỏ qua sự qui mô trong dàn dựng, cũng như các kết cấu đan xen cực
kỳ phong phú, cùng với những hạn chế phát sinh, mà chỉ xin được nhấn mạnh đến yếu
tố con người. Có thể đoán được những kịch
bản như thế đã được viết bởi những con người có tầm và nói một cách khái quát hóa,
nó phản ánh trình độ dân trí đã phần nào được cải thiện và nâng cao của một đất
nước.
Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, tuy là hai đất nước riêng lẻ, nhưng
thuộc về cùng một dân tộc, như đất nước VN vốn đã từng bị chia đôi trước đây. Điều tôi đang muốn nói đến ở đây là sự tương
phản quá đỗi đối nghịch của hai đất nước anh em ruột thịt này. Trong khi Hàn Quốc trở thành một quốc gia phát
triển tột độ, mà sự ảnh hưởng của nó đến thế giới (ít nhất ở một vài phương diện
như điện ảnh, thời trang...) ngày càng rõ nét, thì khi đó, điều chúng ta có thể
đọc được về nước Bắc Triều Tiên hiện nay là nạn đói khủng khiếp đến mức độ rộ lên
những thông tin về vấn nạn người ăn thịt người.
Theo thông tin đăng trên tờ Daily Mail vào ngày 27/01 gần đây, nạn đói hoành
hành ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam của tỉnh Hwanghae của đất nước này, đang
giết chết hơn 10.000 người và nỗi sợ ăn thịt đồng loại ngày càng gia tăng khủng
khiếp.
Vì sao có một sự khác biệt quá mức to lớn như thế ở hai miền
Nam , Bắc của đất
nước bị chia đôi này? Cứ nhìn vào thể chế
chính trị ở hai miền thì sẽ thấy rõ câu trả lời. Điều đó tưởng chừng quá đỗi đơn giản và dễ
hiểu, đến mức mà một đứa trẻ cũng có thể nhận ra. Thế nhưng, điều quá đỗi dễ hiểu như thế mà có
đến hàng triệu người cố tình không bao giờ hiểu. Ngày còn nhỏ, khi đọc sách và tiểu thuyết Phật
Giáo, tôi luôn gặp phải quan điểm của nhà Phật cho rằng con người vốn vô minh,
nghĩa là bản chất của con người là mông muội và thiếu hiểu biết. Để thoát khỏi sự vô minh đó, con người đòi hỏi
phải học hỏi rất nhiều và liên tục. Càng
ngày tôi càng cảm thấy quan điểm đó của Phật Giáo mới đúng đắn và chính xác làm
sao. Dân tộc VN vốn luôn tự hào là một dân
tộc hiếu học, thế mà có một điều thực sự đơn giản mà dân tộc này học hoài, học
suốt gần ít nhất 40 năm qua, vẫn không hiểu ra được. Điều đó chính là: Chính chủ nghĩa cộng sản là nguyên nhân của mọi khổ đau của người dân Việt. Tôi cho đó là một thứ nghiệp chướng. Nghiệp chướng này khá nặng nên sự u mê đã kéo
dài triền miên.
Cũng từ những ngày rất nhỏ, tôi đã có dịp để đọc nhiều sách
triết học của nhà tư tưởng Phạm Công Thiện, cũng như đọc và nghe nhiều nhạc của
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (tình ca, cũng như phản chiến). Hai ông là những con người trưởng thành vào
thập niên 60 của thế kỷ trước, trước tôi một vài thập kỷ. Tôi đã đọc được ở họ những suy nghĩ trầm tư về
một thế hệ tuổi trẻ u hoài và hoang mang trước thời cuộc chiến tranh Nam-Bắc đang
diễn ra ác liệt - một cuộc chiến tranh vô nghĩa và phi lý. Nó vô nghĩa vì chẳng có ý nghĩa nào có thể đứng
vững và biện giải cho việc những con người cùng một chủng tộc lại giết hại lẫn
nhau, cho dù có nhân danh bất kỳ điều gì đi nữa. Nó phi lý vì một đất nước có thể thống nhất và
độc lập mà không nhất thiết phải "nồi da xáo thịt" và hy sinh nhiều mạng
người như thế. Thế hệ trẻ ngày ấy u hoài,
hoang mang và trầm tư nhưng điều đó cũng thể hiện rằng họ còn biết suy nghĩ và
còn biết nghĩ về xã hội, cuộc sống, về dân tộc và đất nước.
Nói về hai ông và cái nhìn của hai ông về thế hệ trẻ ngày ấy,
ý tôi đang muốn nói về cái nhìn của tôi đối với thế hệ trẻ Việt ngày hôm nay. Nếu cái nhìn của hai ông ngày xưa là một cái
nhìn buồn, thì cái nhìn của tôi ngày hôm nay, phải dùng hai từ "thảng thốt"
mới diễn tả được. Đúng vậy, qua gần hai
năm giao lưu với khá nhiều người Việt trẻ thông qua các trang mạng xã hội, cùng
với những thông tin được đăng tải trên khắp các trang mạng tin tức, tôi cảm thấy
mình thảng thốt khi nghĩ về họ. Ấn tượng
lớn nhất họ để lại trong tôi là ấn tượng về những con người thiểu năng trí tuệ,
những người phát triển quá trì trệ về mặt tinh thần: Họ không có khả năng hiểu được, cảm được những
điều sâu sắc, và những vấn đề to lớn. Tất
cả những gì họ quan tâm chỉ là những nhu cầu vật chất và tình cảm ở dạng mức đơn
giản nhất. Xã hội hay dân tộc, đất nước
là những khái niệm thật xa vời và làm họ sợ hãi khi được nghe đến hay được đề cập
đến. Họ luôn mang trong mình ý nghĩ rằng
mình vẫn còn là một đứa trẻ và chỉ nên biết đến và nghĩ đến những vấn đề nhỏ,
cho dù họ đã ở lứa tuổi ngoài hai mươi, hay thậm chí, ba mươi, cũng vậy. Tệ hại hơn nữa, họ lại còn nghĩ rằng sống như
một đứa trẻ ngờ nghệch như thế mới là một lối sống khôn ngoan và an
toàn.
Tôi không có ý định gán trách nhiệm lên trên người họ về những
điều đó. Xét cho cùng, họ cũng chỉ là những
nạn nhân. Có ai lại muốn mình trở thành
những con người thiểu năng trí tuệ bao giờ. Nền giáo dục và xã hội cộng sản đã biến họ thành những con người như thế, và những người
đứng đầu phải nhận lãnh hoàn toàn trách nhiệm.
Đó là chỉ nói về nhận thức và suy nghĩ, chứ chưa nói đến vấn đề nhân cách
và cách sống. Những thông tin về bạo lực
học đường nhan nhản hằng ngày trên các trang báo đã phác họa nên một chân dung
khá rõ nét về họ, về nhân cách và cách sống.
Tôi có thể chắc chắn thêm một điều là phần đông trong số họ không có khái
niệm gì về sự trung thực, cũng như sự tử tế trong đời sống. Trong thế giới ảo mà tôi đã từng giao lưu qua
với họ, tôi thấy được là họ xem việc nói dối từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ là điều
rất đỗi bình thường và đứng trước những cái xấu, cái ác, họ mới dửng dưng và bình
thản làm sao, và cho vậy là sáng suốt và khôn ngoan.
Đó là nói về giới trẻ. Nói chung về người dân Việt, tôi đã định viết một bài viết có tựa đề "Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp" để nói về họ. Không hiểu sao nghĩ đến người dân Việt ngày hôm nay, tôi lại nghĩ ngay đến những câu thơ này của nhà thơ Chế Lan Viên:
Lũ chúng ta ngủ trong
giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát
cuộc đời con
Hạnh phúc đựng trong
một tà áo đẹp
Một mái nhà yên rủ
bóng xuống tâm hồn.
Có lẽ bốn câu thơ này đã khắc họa được một cách khá đầy đủ chân
dung của phần lớn người dân Việt ngày hôm nay.
Nói một cách chung, họ là những con người đã quen ngủ trong những giường
chiếu quá hẹp và ôm ấp những giấc mơ nhỏ bé đến tội nghiệp. Chỉ cần cho họ một mái nhà yên và một tà áo đẹp,
họ sẽ vui lòng mà sống, bất chấp sống như thế nào. Họ chấp nhận chỉ nói khi nào được cho phép nói,
và chỉ nói đúng những gì được cho phép, như một đứa trẻ ngoan và luôn sợ bị đánh
đòn. Họ chấp nhận chỉ nghĩ những gì họ được
cho phép nghĩ. Chỉ cần có một sự chênh
hay lệch trong suy nghĩ đã khiến họ lo sợ không yên. Đã có rất nhiều lần, tôi thấy mình ngạc nhiên
đến sững sờ khi chứng kiến sự run rẩy ngay cả trong những trao đổi rất riêng tư
qua tin nhắn, từ những bạn trẻ đến những bạn không thể nào gọi là trẻ.
Có một bạn từng tâm sự với tôi qua Facebook rằng: "Em
biết mình hèn lắm, nhưng em không biết làm sao hơn". Tôi đã nói với bạn ấy rằng khi bạn thú nhận rằng
mình hèn, có nghĩa là bạn không phải là một kẻ hèn, vì kẻ hèn chẳng bao giờ dám
thú nhận điều đó. Có một bạn khác đúng là
hèn thật khi tự xoa dịu lương tâm mình rằng mình đang sống một cách rất
"khôn ngoan" và "thức thời". Có bạn thậm chí còn có vẻ tự hào khi nói với
tôi về sự "khôn ngoan" và
"thức thời" đó, và tôi không khỏi không cảm thấy mình phẫn nộ. Tôi cũng thấy mình không kém phần phẫn nộ khi
có ai đó đọc những gì tôi viết về xã hội, con người và đất nước VN hiện nay, và
luôn miệng bảo với tôi rằng hãy lạc quan hơn và nhìn vào những mảng sáng hơn của
xã hội, con người và đất nước đó.
Tôi cho rằng nếu đó là một con người Việt, và hơn nữa, là một
con người Việt có học, thì thật là vô tâm và đớn hèn. Vô tâm vì "quốc gia hưng vong, thất phu
hữu trách" (có nghĩa là, đối với việc mất còn của một đất nước, ngay cả đến
một công dân thấp hèn nhất cũng phải gánh phần trách nhiệm). Đối với hiện trạng xã hội và đất nước VN hiện
tại, không cảm thấy ray rứt, không góp phần để nêu ra và cảnh báo chúng, cũng
như kêu gọi mọi người cùng làm tất cả những gì có thể, để cải tạo và thay đổi
chúng, đã là một việc quá đỗi vô tâm. Đằng
này, lại còn bảo rằng hãy bỏ qua chúng và nhìn vào những mảng sáng hơn, để rồi
tự ru ngủ mình trong những đổ nát và điêu tàn, thì có vẻ nó giống như một luận điệu
lường gạt và bất lương. Sự vô tâm (hay lường
gạt và bất lương đó) nếu xuất phát từ nỗi sợ hãi, hay tệ hại hơn nữa là từ quyền
lợi giai cấp, thì đúng là quá đớn hèn.
Tôi đã định không viết tiếng Việt thường nữa, và nếu có viết,
cũng không viết về những điều mà người Việt xem là nhạy cảm nữa, nhưng rồi một
khi đã lỡ gõ những dòng chữ tâm tình đầu tiên thì, giống như một ngọn núi lửa đã
lỡ phun ra những dòng nham thạch đầu đời, lại không thể nào dừng lại được, tất
cả cứ thế tuôn trào ra cuồn cuộn. Và vì đã
là tâm tình thì không thể nói dối, mà phải nói rất thực và rất rõ những gì chất
chứa và lắng đọng sâu thẳm trong tận đáy lòng mình, nên trong bài viết này, chưa
bao giờ tôi nói thật và nói một cách mộc và thẳng như thế, cho một bài viết sắp
đăng trên một trang mạng xã hội dành cho độc giả Việt trong nước. Hy vọng rằng nó không gây phiền toái gì cho bất
kỳ ai, nhất là ban quản trị mạng. Cuối
cùng, vì bài viết đã quá dài nên tôi phải tìm cách để kết thúc nó nơi đây, dẫu
rằng không hẳn là đã nói hết được những gì mình muốn tâm tình.
Jeffrey Thai
No comments:
Post a Comment